(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, công tác đảm bảo VSATTP đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai đồng bộ và đạt được kết quả bước đầu, tạo chuyển biến khá tích cực, vấn nạn “thực phẩm bẩn” đã được đẩy lùi đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, công tác đảm bảo VSATTP đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai đồng bộ và đạt được kết quả bước đầu, tạo chuyển biến khá tích cực, vấn nạn “thực phẩm bẩn” đã được đẩy lùi đáng kể.

Phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn

Mô hình trồng bưởi Diễn theo hướng VietGAP tại xã Yên Thọ (Yên Định). Ảnh: hà bắc

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thủy sản tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động theo tiêu chuẩn VietGAP (trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản), GMP/SSOP (trong sơ chế, chế biến thực phẩm), HACCP (trong bảo quản, chế biến thủy sản), ISO22.000 (trong kinh doanh sản phẩm nông - lâm - thủy sản). Trong đó, 5 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm rau, quả an toàn với năng lực cung ứng khoảng 1.150 tấn sản phẩm/năm; 8 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thịt, trứng gia cầm an toàn với năng lực cung ứng khoảng 2.100 tấn thịt và khoảng 7 triệu quả trứng/năm; 8 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thủy sản an toàn (các sản phẩm thủy sản tươi sống, đông lạnh, nước mắm...) với năng lực cung ứng khoảng 870.000 lít nước mắm/năm, sản phẩm dạng mắm khoảng 6,4 tấn/năm và sản phẩm thủy sản khoảng 4.700 tấn/năm...

Thanh Hóa đã phát triển được 20 sản phẩm nằm trong danh sách “nông sản xanh, thực phẩm sạch” của toàn quốc. Các sản phẩm đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc và có thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai xây dựng được 122 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn trong khu dân cư; 27/27 huyện, thị, thành phố đã xây dựng 32 mô hình bếp ăn tập thể ATTP, trong đó 40,6% bếp ăn đã được công nhận bếp ăn ATTP. Việc hình thành, xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đã rút ngắn khoảng cách giữa người tiêu dùng với thực phẩm sạch, cung cấp cho khách hàng những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Từ các mô hình thí điểm ban đầu, trong những năm tới chính quyền các địa phương tiếp tục nhân rộng và khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên phạm vi toàn tỉnh.

Đặc biệt, với việc hình thành và phát triển nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, Thanh Hóa được xem là một trong những địa phương tiêu biểu trong việc áp dụng, phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong cả nước. Với gần 300 tỷ đồng phục vụ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, quy mô tập trung, đồng bộ, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn (Thọ Xuân) là đơn vị đầu tiên trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất quy mô hàng hóa sản phẩm rau quả thực phẩm sạch, chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Ông Lê Huy Khiêm, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn, chia sẻ: Với tôn chỉ hoạt động “vì chất lượng cuộc sống” hướng tới người tiêu dùng, cam kết trách nhiệm với xã hội, công ty ý thức việc sản xuất và cung ứng các sản phẩm thực phẩm sạch, chất lượng cao là nghĩa vụ và động lực để phát triển doanh nghiệp. Hiện công ty đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng sơ chế và chế biến hướng tới chế biến sâu, đa dạng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nhằm tăng thời gian bảo quản, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm.

Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 (Đông Tiến, Đông Sơn) do vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thiên sáng lập đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng áp dụng khoa học và trồng trọt. Với tâm huyết và ý định nghiêm túc đầu tư xây dựng nền nông nghiệp an toàn, anh Thiên đã đầu tư quy hoạch 10 ha sản xuất tổng hợp, hướng đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Với sự hướng dẫn kỹ thuật của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, anh Thiên đã dành 1 ha đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng, tưới nước nhỏ giọt, lọc nước sạch, phân hữu cơ... với tổng đầu tư trên 7 tỷ đồng trồng dưa vàng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Dưa vàng hữu cơ được trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo quản thực vật, phân bón và thuốc trừ sâu đều là sử dụng hỗn hợp chất hữu cơ do kỹ thuật viên hướng dẫn. Bên cạnh đó, trong mỗi nhà màng anh đều có lắp camera, ghi lại chi tiết từng công đoạn trong quá trình chăm sóc cho đến thu hoạch dưa.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay hầu hết các mô hình thí điểm và những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được nhân rộng đều đang phát huy hiệu quả cả về kinh tế và việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất. Điều đáng nói là có tới 80% các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện có trên địa bàn tỉnh đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, 20% mô hình còn lại cũng có thị trường ổn định và được người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng. Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc ứng dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao là yêu cầu tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Các mô hình này đã tạo ra nông sản có năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]