(Baothanhhoa.vn) - Gia đình anh Lương Đức Việt, thôn Khụ 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) trước kia là hộ cận nghèo. Thu nhập bấp bênh, cuộc sống của gia đình chật vật khi chỉ trông chờ vào 2 sào đất nông nghiệp. Để có thêm thu nhập, gia đình anh Việt tăng gia chăn nuôi gà, lợn nhưng đầu ra không bảo đảm, bệnh dịch thường xảy ra. Từ tháng 3-2019, anh Việt quyết định tham gia “đầu quân” vào HTX nuôi gà Hán - Sơn - Dương. Đồng thời, vay mượn đầu tư 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín. Được hỗ trợ của HTX, gia đình anh đã nhập về 2.500 con gà ri Bình Định. Không chỉ được cung ứng gà giống chất lượng, bảo đảm an toàn dịch bệnh, gia đình anh còn được cung ứng trọn gói các dịch vụ thú y, thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm và bao tiêu sản phẩm. Sau 3 tháng chăn nuôi, anh Việt xuất bán được 4,5 tấn gà thương phẩm, với doanh thu gần 300 triệu đồng, lãi khoảng 50 triệu đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế tập thể ở Lang Chánh

Gia đình anh Lương Đức Việt, thôn Khụ 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) trước kia là hộ cận nghèo. Thu nhập bấp bênh, cuộc sống của gia đình chật vật khi chỉ trông chờ vào 2 sào đất nông nghiệp. Để có thêm thu nhập, gia đình anh Việt tăng gia chăn nuôi gà, lợn nhưng đầu ra không bảo đảm, bệnh dịch thường xảy ra. Từ tháng 3-2019, anh Việt quyết định tham gia “đầu quân” vào HTX nuôi gà Hán - Sơn - Dương. Đồng thời, vay mượn đầu tư 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín. Được hỗ trợ của HTX, gia đình anh đã nhập về 2.500 con gà ri Bình Định. Không chỉ được cung ứng gà giống chất lượng, bảo đảm an toàn dịch bệnh, gia đình anh còn được cung ứng trọn gói các dịch vụ thú y, thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm và bao tiêu sản phẩm. Sau 3 tháng chăn nuôi, anh Việt xuất bán được 4,5 tấn gà thương phẩm, với doanh thu gần 300 triệu đồng, lãi khoảng 50 triệu đồng.

Phát triển kinh tế tập thể ở Lang Chánh

Mô hình HTX nuôi gà Hán - Sơn - Dương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, nhằm tập hợp, hỗ trợ các thành viên có chí hướng phát triển chăn nuôi quy mô lớn, tháng 1-2018, HTX nuôi gà Hán - Sơn - Dương được thành lập với 7 thành viên. Đến nay, mô hình HTX này đã có 11 thành viên với 11 trang trại gà đóng tại các xã Quang Hiến, Giao Thiện và Giao An. Trung bình mỗi trang trại nuôi từ 5.000 đến 6.000 con gà thịt. Tổng doanh thu của HTX chăn nuôi gà Hán – Sơn - Dương ước đạt từ 5-7 tỷ đồng/năm. Anh Phạm Hồng Sơn, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT HTX chăn nuôi gà Hán - Sơn - Dương, chia sẻ: Với mô hình HTX đang triển khai, các thành viên có điều kiện cùng nhau chung sức, chung vốn, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Nhờ áp dụng bảo đảm quy trình chăn nuôi, sản phẩm gà thương phẩm của HTX luôn bảo đảm và đồng đều về chất lượng, ổn định về đầu ra và giá. Trong thời gian tới, HTX sẽ kết nạp thêm thành viên, tăng cường cơ sở vật chất để tiếp tục gia tăng sản lượng, tạo điều kiện cho các thành viên mở rộng quy mô sản xuất và tăng lợi nhuận.

Phát triển kinh tế tập thể ở Lang Chánh

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Giao Thiện (Lang Chánh) mở rộng hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản, tạo thêm việc làm cho người lao động

Với diện tích rừng sản xuất tương đối lớn, trong đó tập trung thâm canh cây luồng và keo lai, là nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, được sự quan tâm của huyện, các HTX sản xuất và chế biến lâm sản trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị sản xuất. Hoạt động của các HTX đã nâng giá trị sản phẩm, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, thúc đẩy các loại hình dịch vụ vận tải phát triển, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trực tiếp và hàng ngàn hộ trồng rừng. Tại HTX chế biến lâm sản Lang Chánh, xã Quang Hiến, mới đây, HTX đã đầu tư cải tạo lại hệ thống nhà xưởng theo công nghệ nồi cầu, giúp giảm lượng xút, nước sử dụng bằng hệ thống tuần hoàn, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường. Công nghệ này cũng làm cho bã ép từ nguyên liệu được lọc, vớt và ép, sử dụng làm chất đốt nên tiết kiệm tối đa chi phí. Hiện nay, đơn vị đang khai thác công suất đạt 1.000 tấn/năm, trung bình mỗi ngày HTX tiêu thụ trên 24 tấn nguyên liệu luồng cho người dân, tạo việc làm cho 50 lao động trực tiếp tại nhà máy và hàng trăm lao động thời vụ. Riêng lao động trực tiếp có thu nhập từ 4,5-7 triệu đồng/người/tháng.

Xác định vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong hỗ trợ, liên kết, phát triển kinh tế hộ, những năm qua, huyện Lang Chánh đã chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX. Toàn huyện hiện có 17 HTX, trong đó có 11 HTX dịch vụ nông nghiệp, 3 HTX chế biến lâm sản, 3 HTX dịch vụ thương mại. Các HTX trên địa bàn huyện thu hút trên 7.000 thành viên tham gia. Phần lớn các HTX đã và đang tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, huy động vốn, đầu tư phát triển ngành nghề kinh doanh, mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng dịch vụ cơ giới hóa; cải tạo, nâng cấp lưới điện, trạm bơm, duy tu bảo dưỡng và xây mới kênh mương nội đồng. Phát triển, mở rộng các khâu dịch vụ sản xuất rau an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ của thành viên; đồng thời, phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu nông nghiệp.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của HTX trên địa bàn, hiện nay, UBND huyện Lang Chánh đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể cho các phòng, các đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật HTX năm 2012 cũng đã được tăng cường, gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX. Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các HTX tập trung làm tốt dịch vụ đầu vào và bao tiêu sản phẩm, từng bước mở rộng ngành nghề. Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ phục vụ, từ đó đóng góp tích cực cho công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]