Những năm qua, xã Yên Lạc (Như Thanh) đã chú trọng phát triển các mô hình sản xuất, mở rộng ngành nghề nông thôn, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đồng thời, tạo động lực để địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế đa ngành tại xã Yên Lạc

Những năm qua, xã Yên Lạc (Như Thanh) đã chú trọng phát triển các mô hình sản xuất, mở rộng ngành nghề nông thôn, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đồng thời, tạo động lực để địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát triển kinh tế đa ngành tại xã Yên Lạc

Chăm sóc cây ăn quả tại thôn Đồng Trung, xã Yên Lạc.

Từ năm 2012, UBND xã Yên Lạc triển khai thực hiện chương trình tích tụ ruộng đất nhằm hình thành các vùng sản xuất tập trung để xây dựng các mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất để nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp. Thời gian qua, xã đã đấu mối với Công ty CP Mía đường Nông Cống để sản xuất từ 200-250 ha mía nguyên liệu/năm, năng suất đạt 56,1 tấn/ha. Ngoài ra, để tận dụng và phát triển kinh tế vùng đồi, xã đã định hướng người dân tập trung thâm canh được hơn 736 ha rừng gỗ lớn; trong đó, diện tích cho khai thác là 331 ha, năng suất bình quân 50 tấn/ha. Toàn bộ diện tích mía, gỗ đều được các doanh nghiệp liên kết thu mua, bảo đảm giá trị kinh tế cho người dân.

Quá trình tái cơ cấu trồng trọt, cùng với sự năng động của người dân, trên địa bàn xã Yên Lạc đã phát triển nhiều mô hình sản xuất mới, như: Mô hình trồng keo lai nuôi cấy mô, cây ăn quả có múi tập trung diện tích hơn 20 ha, mô hình trồng cây dong riềng diện tích 10 ha, mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI quy mô 20 ha/vụ... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực chăn nuôi, quy mô cũng như hình thức chăn nuôi được phát triển theo hướng bán công nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tổng đàn gia súc, gia cầm của xã luôn duy trì từ 10-12 nghìn con.

Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại trên địa bàn xã Yên Lạc cũng có bước phát triển nhanh trong những năm gần đây. Hiện tại, xã có 153 hộ đang tham gia các hoạt động kinh doanh, thương mại, vận tải hàng hóa; 30 cơ sở và hộ gia đình đang tham gia sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề, như: Mộc dân dụng, chế biến lương thực, thực phẩm, gò hàn, xây dựng, nhôm kính, sản xuất vật liệu xây dựng... Trong đó, riêng nghề mộc dân dụng toàn xã có 17 hộ làm nghề, tạo việc làm thường xuyên cho 220 lao động, thu nhập bình quân từ 4,5-6 triệu đồng/người/tháng...; hàng chục hộ có máy cày nhỏ và máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ cày bừa, thu hoạch lúa cho nông dân trong vùng.

Các hoạt động sản xuất, mô hình kinh tế đa ngành phát triển đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 93,67% tổng số lao động trong xã, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,41% tổng số hộ. Nhờ sự phát triển vượt bậc đó, từ xuất phát điểm là xã 135, Yên Lạc đã huy động các nguồn lực, dồn sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang theo các tiêu chí NTM. Hơn 8 năm qua, xã đã cứng hóa được 23,96 km đường giao thông các loại, kiên cố hóa hơn 7,4 km kênh mương nội đồng... Ngoài công sở xã, chợ nông thôn được xây dựng khang trang, nhiều công trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, như các nhà văn hóa thôn, sân tập đa năng... Những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn lần lượt được xây mới hoặc đầu tư sửa chữa kiên cố đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Ông Lê Đăng Xuân, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc, cho biết: Phát triển các ngành nghề kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Hiện tại, Yên Lạc đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2019. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục thực hiện các giải pháp để tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài Và Ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]