(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, những năm gần đây xã Thành Tâm (Thạch Thành) đã vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa, mía, dứa kém hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn quả, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển cây ăn quả ở xã Thành Tâm

Phát triển cây ăn quả ở xã Thành Tâm

Cây ổi ở xã Thành Tâm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, những năm gần đây xã Thành Tâm (Thạch Thành) đã vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa, mía, dứa kém hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn quả, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, gia đình anh Bùi Anh Kiều ở thôn Vạn Bảo trồng nhiều loại cây như mía nguyên liệu, dứa trên diện tích đất 02 của gia đình, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Nhận thấy cây ổi, cây bưởi Diễn, bưởi Da xanh phù hợp với đất trang trại nhà mình, năm 2015 anh quyết định đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số trang trại trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh và ra Học viện Nông nghiệp Việt Nam mua giống ổi Đài Loan và giống bưởi Diễn, bưởi Da xanh về trồng. Do phù hợp với đồng đất, khí hậu và được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên đến nay 3 ha ổi đã cho thu hoạch, 1 ha bưởi dự kiến cho thu hoạch quả trong năm 2019 này. Đối với ổi, thương lái đến mua tại ruộng với giá dao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng mía, dứa trước đây.

Ông Hoàng Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Tâm, cho biết: Xã hiện có 700 ha đất nông nghiệp, trong đó có trên 160 ha đất 2 lúa. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua xã đã vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả và các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng cây ăn quả cho người dân; đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm các trang trại trồng cây ăn quả ở trong huyện và các địa phương khác. Đến nay, người dân trong xã đã chuyển đổi được gần 80 ha đất 1 lúa và đất vườn tạp sang trồng cây ăn quả, nâng diện tích trồng cây ăn quả trên toàn xã lên gần 210 ha, trong đó 50 ha cây thanh long, 35 ha ổi, 10 ha mít, 126 ha dứa, 10 ha cây ăn quả khác, mỗi năm diện tích cây ăn quả này mang lại nguồn thu cho người dân trong xã trên 27,7 tỷ đồng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho vùng cây ăn quả, xã đã thành lập tổ giám sát cộng đồng nhằm giám sát từ khâu chăm sóc đến thu hoạch; đồng thời phối hợp với Viện cây ăn quả Việt Nam và các nhà vườn dán tem truy suất nguồn gốc cây ăn quả cho các hộ dân trồng cây ăn quả trong xã.

Trong thời gian tới, xã Thành Tâm tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, đặc biệt là các loại cây ăn quả có chọn lọc; đồng thời phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Qua đó, từng bước khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị của cây ăn quả, tạo thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Khánh Linh


Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]