(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Thọ Thế (Triệu Sơn) luôn chú trọng công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, huy động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò Dân vận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Thọ Thế

Phát huy vai trò Dân vận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Thọ Thế

Mô hình trồng nấm sò của gia đình anh Lê Văn Thành, thôn 6, xã Thọ Thế cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Thọ Thế (Triệu Sơn) luôn chú trọng công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, huy động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Đồng chí Dương Bá Cao, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, trưởng khối dân vận xã, chia sẻ: Xác định phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó, công tác dân vận là giải pháp then chốt, quyết định thành công của chương trình XDNTM, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tổ chức các cuộc đối thoại dân chủ với những nội dung, cách làm cụ thể, thiết thực để nhân dân hiểu rõ. Các cuộc họp của cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến thôn đều lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Đảng bộ xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực UBND xã về dự họp tại các chi bộ để trưng cầu ý kiến và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; phân công cán bộ, công chức xã phụ trách các thôn và chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể.

Từ một xã thuần nông, do kết hợp tốt phong trào thi đua dân vận khéo với các phong trào thi đua khác, nông dân đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, gắn với XDNTM. Trong lĩnh vực trồng trọt, Thọ Thế đã quy hoạch thành các vùng đồng chuyên canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao bằng các giống lúa lai, lúa thuần với tổng sản lượng lương thực hàng năm từ 3.877 tấn trở lên. Từ việc tích tụ đất đai, góp đất, thuê đất, địa phương đã phát triển nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại đạt hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng khuyến khích người dân phát triển các nghề truyền thống, tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Với sự phát triển kinh tế một cách đồng bộ, giá trị thu nhập bình quân đầu người từ 10 triệu đồng (năm 2011) tăng lên 34,8 triệu đồng (năm 2018), tỷ lệ hộ nghèo từ 18,5% (năm 2011) giảm xuống còn 3,25% (năm 2018).

Bên cạnh đó, xã Thọ Thế thực hiện phát huy quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người dân được tham gia bàn bạc, được trực tiếp làm, được kiểm tra, giám sát những công việc của thôn. Một số nhiệm vụ ban đầu được xác định là khó khăn như: Làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn... đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua giữa các thôn. Trong XDNTM, xã đã huy động được gần 96 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp hơn 40,1 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn, khu thể thao và đường giao thông... Đến nay, toàn xã đã kiên cố hóa, cứng hóa được 17 km giao thông nội đồng; bê tông hóa và nhựa hóa 22,6 km đường giao thông nông thôn; xây mới phòng học, sửa chữa các công trình phụ trợ, khuôn viên trường tiểu học, trường THCS, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; xây mới công sở xã, nhà văn hóa – thể thao, sân vận động, trạm y tế xã, 8 nhà văn hóa thôn, khu trung tâm thể thao xã... trị giá hàng trăm tỷ đồng. Năm 2018, xã Thọ Thế đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, kiêm tổ trưởng tổ dân vận thôn 3, Hoàng Văn Giáp cho biết: Để quần chúng nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên không chỉ đơn thuần dùng lời nói, mà phải bằng hành động cụ thể để thuyết phục; luôn gương mẫu trong đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Do vậy, khi triển khai công việc xuống thôn, người dân đồng tình hưởng ứng cao. Kết quả, người dân thôn 3 đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao, bê tông hóa 100% đường giao thông nông thôn... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân đạt trên 38 triệu đồng/năm. Thôn 3 phấn đấu xây dựng thành công thôn NTM nâng cao cuối năm 2019.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Thọ Thế là đòn bẩy để cán bộ và nhân dân xã nhà giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng địa phương ngày càng phát triển, văn minh.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]