(Baothanhhoa.vn) - Từ một doanh nghiệp (DN), trước năm 1996 sản xuất, kinh doanh (SXKD) gặp nhiều khó khăn, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) thiếu việc làm, thu nhập của người lao động thấp, giá trị sản lượng hàng năm chỉ đạt bình quân từ 6-7 tỷ đồng... sau hơn 9 năm Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa đã phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, đạt mức tăng trưởng khá cao và bền vững, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Từ một doanh nghiệp (DN), trước năm 1996 sản xuất, kinh doanh (SXKD) gặp nhiều khó khăn, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) thiếu việc làm, thu nhập của người lao động thấp, giá trị sản lượng hàng năm chỉ đạt bình quân từ 6-7 tỷ đồng... sau hơn 9 năm Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa đã phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, đạt mức tăng trưởng khá cao và bền vững, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005).

Sản xuất cột điện các loại tại Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thanh Hóa, đơn vị thành viên của Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa.

Các năm vừa qua, chủ động tìm giải pháp vượt qua khó khăn, điều chỉnh chiến lược phát triển SXKD phù hợp, giữ vững truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa Nguyễn Đức Đủ đã họp bàn với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, CBCNV trong đơn vị và xác định con ngư­ời là yếu tố quyết định, dựa vào nội lực để phát triển bền vững. Xuất phát từ đó, công ty coi trọng công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tầm nhìn chiến l­ược, biết đón tr­ước thời cơ, tận dụng mọi thuận lợi, đề ra giải pháp khắc phục khó khăn, tâm huyết với công việc đ­ược giao. Xây dựng các quy định về mối quan hệ giữa đảng ủy, HĐQT, các phòng, ban, đơn vị trong công ty cũng như­ các công ty thành viên và các đơn vị liên kết. Tôn trọng quy chế dân chủ trong doanh nghiệp gắn với tạo điều kiện, môi tr­ường thuận lợi cho các phòng, ban, cá nhân phát huy hết khả năng của mình theo quy định của pháp luật và điều lệ công ty để thực sự là nền tảng, là động lực trực tiếp thúc đẩy SXKD phát triển bền vững.

Để tuyển dụng những kỹ sư, công nhân trẻ có năng lực và lòng say mê cống hiến, ngoài lương khá cao và các chế độ ưu đãi khác, người có năng lực, dù tuổi còn trẻ, vẫn đ­ược Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa bố trí vào vị trí công tác quan trọng trong DN, đưa vào quy trình đào tạo chuẩn bị cho đội ngũ kế cận. Trong 5 năm vừa qua (2014- 2018) công ty đã tuyển dụng thêm gần 200 kỹ sư, công nhân để tăng cường nguồn nhân lực cho các công trình xây lắp điện (XLĐ). Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người lao động tận tâm, tận lực xây dựng DN, các chi bộ thuộc Đảng bộ Công ty CP Xây lắp điện lực đặc biệt quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và công nhân, lao động trong DN gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đồng chí lãnh đạo đảng bộ, chuyên môn và các đoàn thể trong công ty đã chủ động hoàn thiện mình, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, giải quyết những khó khăn phát sinh, rèn luyện đạo đức, lối sống chuẩn mực cho người lao động noi theo. Đảng ủy, HĐQT, ban giám đốc công ty đã xây dựng hệ thống văn bản quy chế, quy định,... tạo hành lang pháp lý để người lao động phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Tại công ty làm theo tấm gương Bác Hồ được gắn liền với lãnh đạo, điều hành SXKD hiệu quả và thực hành tiết kiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy dân chủ, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức vì sự phát triển của DN. CBCNV từ văn phòng xuống các tổ, đội sản xuất khắc phục mọi khó khăn, triệt để tiết kiệm những chi phí “đầu vào” không cần thiết từ xăng dầu, sử dụng điện, nước, điện thoại,... hợp lý gắn với thi đua tăng năng suất lao động, bảo đảm thời gian và hiệu quả làm việc.

Do đặc điểm nhiều công trình XLĐ do công ty thi công th­ường nằm ở những vùng núi cao, vùng sâu, xa, thời gian thi công dài, để CBCNV yên tâm công tác, góp phần tạo nên các công trình có chất lượng cao, lãnh đạo công ty luôn phối hợp với các tổ chức nh­ư công đoàn, đoàn thanh niên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động. Công ty bảo toàn và phát triển đ­ược các nguồn vốn, chi tiêu tiết kiệm, dành dụm vốn để đầu t­ư xe máy, thiết bị chuyên dùng hiện đại..., đủ khả năng hoàn thành khối l­ượng công việc lớn trong thời gian ngắn với chất lư­ợng cao. Cũng từ đó, số lượng lao động thủ công giảm dần, năng suất lao động và chất lượng công trình được nâng cao.

Cùng với xây dựng đội ngũ CBCNV thích ứng với những khó khăn mới, Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa đã thực hiện đồng bộ một số giải pháp về kinh tế, kế hoạch, tiến độ công trình, đầu tư, tài chính, tín dụng và đời sống... để vươn lên làm tổng thầu (từ khảo sát, thiết kế đến cung cấp vật tư, thi công xây lắp) các công trình XLĐ có cấp điện áp từ 110 KV trở lên; dự thầu các công trình XLĐ có cấp điện áp từ 220 KV-500 KV. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng thi công gắn với bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con ng­ười, xe máy, thiết bị trong lao động. Công ty ư­u tiên huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, thanh toán vốn nhanh đối với các công trình XLĐ đã ký hợp đồng, nhất là các công trình có giá trị hợp đồng lớn để tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, giảm tiền vay ngân hàng. Tiếp nhận l­­ưới điện hạ thế, tập trung cải tạo, quản lý có hiệu quả. Kết quả, đã giảm tỷ lệ tổn thất điện năng từ 16% (năm 2016) xuống còn 12% (tháng 9 - 2018). Hiện nay, Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa và các công ty thành viên đã và đang tổ chức bán điện cho nhân dân trên địa bàn 116 xã của 16 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với hơn 200.000 khách hàng theo giá quy định của Chính phủ. Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo lưới điện trung áp, hạ áp, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng tốt cho khách hàng, đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, làm lợi hàng chục tỷ đồng do giảm điện năng thất thoát, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà n­ước cũng như­ đóng góp của dân.

9 tháng năm 2018, SXKD của công ty tiếp tục phát triển bền vững. Nhiều công trình XLĐ như đường dây 110 KV cấp điện cho cụm nghiền Nhà máy Xi măng Sông Lam, các lộ xuất tuyến 110 KV thuộc trạm 220 KV Quỳnh Lưu, nhánh rẽ 110 KV cấp điện cho Nhà máy Xi măng Tân Thắng (Nghệ An), đường dây 35 KV xuất tuyến trạm biến áp 220 KV Phú Minh - Kỳ Sơn (Hòa Bình), các công trình cải tạo lưới điện nông thôn (KFW) trên địa bàn 33 xã, thuộc 11 huyện của Thanh Hóa,... đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Kết quả SXKD 9 tháng năm 2018: Giá trị sản xuất đạt 538 tỷ đồng; doanh thu 467 tỷ đồng; hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; thu nhập bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng và bảo đảm các quyền lợi, chế độ cho người lao động. Hàng năm Công ty CP Xây lắp điện lực đã đóng góp hàng trăm triệu đồng thực hiện công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa. Trực tiếp tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, sẻ chia và giúp đỡ những ngư­­­ời còn thiếu may mắn, chịu thiệt hại do thiên tai...

Do có thành tích nổi bật trong phát triển SXKD và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các năm vừa qua tập thể Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa và nhiều cá nhân đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh... Ghi nhận năng lực điều hành SXKD có hiệu quả và có thành tích xuất sắc góp phần thực hiện công cuộc an sinh xã hội của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Đủ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Xây lắp điện lực đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chư­ơng Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba...


Bài và ảnh: Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]