(Baothanhhoa.vn) - Việc thực thi pháp luật trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thanh Hóa thời gian qua cho thấy vẫn còn những lổ hổng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp luật và vận động

Việc thực thi pháp luật trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thanh Hóa thời gian qua cho thấy vẫn còn những lổ hổng.

Pháp luật và vận động

Ảnh minh họa.

Thống kê của Sở Công Thương cho thấy hiện toàn tỉnh có tới 54 tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng, dầu trái phép, tập trung nhiều ở các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa và TP Sầm Sơn. Đây đều là những địa bàn mà cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan chức năng rất dễ dàng để tiếp cận, tiếp nhận thông tin.

Không phải bây giờ tình trạng này mới được phát hiện, điều đáng nói chỉ là bây giờ con số cơ sở vi phạm đã trở nên nhiều hơn, mức độ lớn hơn.

Đã có một số cửa hàng xăng dầu kinh doanh trái phép bị phát giác, nhưng việc xử lý chưa dứt điểm khiến cho pháp luật về xăng dầu tiếp tục bị một số tổ chức, cá nhân xem nhẹ.

Cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn, trước tiên nhằm giải quyết triệt để số cửa hàng xăng dầu đang kinh doanh trái phép, xa hơn là tạo ra một “hàng rào” hữu hiệu ngăn chặn những cửa hàng khác ra đời.

Con số 54 tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trái pháp luật hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa là không hề nhỏ. Nói cách khác là rất khó để chấp nhận khi mà chúng ta có đầy đủ lực lượng chức năng để xử lý vi phạm này.

Một trong những giải pháp được Sở Công Thương ưu tiên sắp tới là sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về kinh doanh xăng dầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn; tổ chức ký cam kết dừng hoạt động kinh doanh xăng, dầu trái phép đối với các thương nhân vi phạm; vận động các tổ chức, cá nhân vi phạm tự tháo dỡ các cột bơm xăng, dầu kinh doanh trái phép...

Tuyên truyền, vận động là biện pháp không thể thiếu, nhưng nó dễ trở nên đơn độc, thậm chí thất bại nếu không gắn liền với các biện pháp mạnh và kiên quyết.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh phi pháp thường có sự bất chấp, đặt lợi ích kinh tế lên trên các lợi ích khác. Việc tuyên truyền, ký cam kết đã được thực hiện nhiều trong thời gian qua, nhưng hiệu quả đem lại là chưa cao.

Từ thực trạng này, cơ quan chức năng cần đánh giá, nhìn nhận đầy đủ căn nguyên của tình trạng vi phạm, từ đó đề ra những biện pháp xử lý căn cơ, phù hợp hơn.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]