(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, các cấp hội nông dân huyện Thường Xuân đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân huyện Thường Xuân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Trong những năm qua, cùng với đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, các cấp hội nông dân huyện Thường Xuân đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Nông dân huyện Thường Xuân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Mô hình chăn nuôi gà siêu trứng của gia đình chị Lê Thị Thanh Hải, ở thị trấn Thường Xuân cho thu nhập cao.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Xuân Khảnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thường Xuân, cho biết: Hàng năm, bám sát vào định hướng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các phong trào thi đua do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, các cấp hội nông dân phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành của huyện tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, phòng chống các dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây trồng, thu hút nhiều hội viên tham gia. Qua đó, các hội viên áp dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi trong gia đình. Với phương thức “cầm tay chỉ việc”, các cấp hội nông dân trong huyện đã phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở, đến từng gia đình hội viên hướng dẫn, giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Ngoài ra, các cấp hội còn đứng ra ký hợp đồng ủy thác, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho gần 8.000 hộ gia đình vay trên 327 tỷ đồng. Mặt khác, các cấp hội đã ký hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp thực hiện chương trình mua phân bón chậm trả cho bà con nông dân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Cùng với việc hỗ trợ vốn, vật tư phân bón và tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, các cấp hội đã vận động quyên góp ủng hộ xây dựng được trên 1,3 tỷ đồng tiền quỹ, tạo điều kiện cho 157 lượt hộ vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình, chủ yếu là chăn nuôi lợn, trâu, bò và trồng lúa. Từ đó, nhiều ngành nghề, mô hình mới được du nhập và phát triển; nhiều trang trại, gia trại quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa được hình thành, phát triển, vừa cải thiện, nâng cao cuộc sống cho gia đình, vừa tạo thêm việc làm cho một bộ phận lao động địa phương. Hàng năm, số hộ đạt danh hiệu gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) trong huyện ngày càng tăng. Năm 2019, toàn huyện có trên 8.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Điển hình như chị Lê Thị Thanh Hải, ở thị trấn Thường Xuân, không chỉ là nông dân SXKDG với mô hình chăn nuôi gà siêu trứng cho thu nhập cao mà chị còn được các hội viên biết đến với ý chí và lòng quyết tâm bám trụ với nghề chăn nuôi trong những lúc khó khăn nhất. Hiện nay, mô hình chăn nuôi gà siêu trứng của gia đình chị hàng năm thu lãi gần 300 triệu đồng. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Hải còn tạo điều kiện về vốn, con giống, kỹ thuật giúp các hộ nông dân cùng phát triển kinh tế. Hay như hộ gia đình anh Lê Xuân Sơn, ở thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng đã nỗ lực, phấn đấu thoát nghèo và trở thành một trong những hội viên đạt danh hiệu SXKDG của xã. Với diện tích gần 1.000 m2 đất gia đình anh đưa vào trồng dưa vàng Kim Hoàng Hậu trong nhà lưới, hàng năm sau khi trừ chi phí cho thu nhập cao.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Thường Xuân tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các ngành nghề phụ và tham gia kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ giống, vốn và kỹ thuật cho nông dân phát triển, mở rộng sản xuất để ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Những việc làm thiết thực của hội viên nông dân đã góp phần thay đổi diện mạo trên địa bàn huyện Thường Xuân.

Bài và ảnh: Yến Vy


Bài Và Ảnh: Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]