(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống của hội viên, Hội Nông dân xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo,V vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, hội còn  tích cực triển khai các hoạt động giúp cho hội viên được tiếp cận các tiến bộ, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân Hóa Quỳ nỗ lực giảm nghèo

Nông dân Hóa Quỳ nỗ lực giảm nghèo

Hội viên Phạm Văn Dũng, thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) với mô hình chăn nuôi gà cho thu nhập kinh tế cao.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống của hội viên, Hội Nông dân xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo,V vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, hội còn tích cực triển khai các hoạt động giúp cho hội viên được tiếp cận các tiến bộ, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cũng giống như nhiều hộ dân khác của thôn Liên Hiệp, xã Hóa Quỳ, trước đây, gia đình bà Lê Thị Châu chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ, do vậy hiệu quả kinh tế thấp. Tháng 4-2018, Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện thí điểm mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá rô phi đơn tính trên địa bàn huyện Như Xuân. Gia đình bà Lê Thị Châu được hội nông dân xã Hóa Quỳ chọn làm mô hình điểm, với số lượng con giống là 400 con ếch và 2.100 con cá rô phi đơn tính. Bà Châu cho biết, do tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi, đến nay sau 8 tháng, trọng lượng đàn vật nuôi đã phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, xã Hóa Quỳ đã có nhiều chính sách khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển chăn nuôi và trồng trọt, bước đầu mang lại hiệu quả. Hiện nay trên địa bàn xã Hóa Quỳ có 21 trang trại, gia trại quy mô vừa và nhỏ, trong đó có 7 trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt. Nhiều mô hình chăn nuôi gà theo quy mô lớn từ 2 nghìn đến 5 nghìn con bước đầu đã cho thu nhập cao, điển hình như hộ gia đình anh Phạm Văn Dũng, thôn Tân Thịnh. Trước kia, gia đình anh Dũng chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi bò, có thời điểm đàn bò đã phát triển tới 30 con. Nhưng do điều kiện chăn thả không thuận tiện, gia đình anh đã chuyển sang xây dựng trang trại nuôi gà thả vườn. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình anh có nguồn thu từ 300 đến 400 triệu mỗi năm.

Hội Nông dân xã Hóa Quỳ hiện nay có 754 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội, trong đó tỷ lệ hội viên nghèo còn chiếm 6,7%. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế và thoát được nghèo ngay trên mảnh đất quê hương, những năm qua, hội nông dân xã đã phát động nhiều phong trào như: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, nông dân đẩy mạnh phát triển trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, nhiều mô hình kinh tế có thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/năm. Một trong những kết quả nổi bật của Hội Nông dân Hóa Quỳ đạt được trong những năm qua đó là tỷ lệ hội viên nghèo ngày càng giảm, số hộ khá ngày càng tăng cao, tỷ lệ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi hàng năm có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hiện nay tổng số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi 3 cấp là 245 hộ, chiếm 32,4%. Trong đó, đạt cấp tỉnh là 8 hộ, chiếm 3,2%; đạt cấp huyện là 87 hộ chiếm 35,5%; đạt cấp xã là 150 hộ, chiếm 61,2%

Nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi trồng trọt cho hội viên, hàng năm hội nông dân còn kết hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho nông dân trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất. Đồng thời, thực hiện tập huấn theo nhu cầu của nhân dân thông qua các chuyên đề sinh hoạt của tháng, giúp nông dân làm chủ được công nghệ khi áp dụng vào thực tiễn của mô hình kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, để hội viên nghèo có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, hội nông dân xã đã đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hiện tổng dư nợ hội nông dân tín chấp là gần 5 tỷ đồng, sau khi tiếp cận nguồn vốn nông dân chủ yếu đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Lê Đình Lập, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hóa Quỳ cho biết: Để từng bước giảm tỷ lệ nghèo, Hội Nông dân xã Hóa Quỳ tiếp tục tổ chức cho các hội viên đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế phù hợp để áp dụng vào thực tiễn tại địa phương; tăng cường tín chấp vốn vay với các ngân hàng cho nhân dân đầu tư quy mô trang trại, gia trại ngày càng lớn mạnh; tích cực chuyển đổi, cải tạo vườn tạp sang trồng cây ăn quả mang lại nguồn thu cao cho nhân dân. Tích cực vận động hội viên chấp hành tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên làm tốt việc đóng góp ý kiến cho tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng của nông dân về việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Tích cực tham gia xây dựng cơ chế chính sách, khai thác tốt nội lực để phát triển kinh tế - xã hội, bồi dưỡng giới thiệu hội viên nông dân ưu tú cho Đảng, nhằm tăng cường sức chiến đấu cho Đảng.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]