(Baothanhhoa.vn) - Không khí Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vẫn còn bao trùm khắp đường làng, ngõ xóm và hiện hữu trong từng ngôi nhà, nhưng để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ chiêm xuân, ngay từ ngày mùng 4 tết (tức ngày 8-2), nông dân trên địa bàn tỉnh đã ra đồng làm đất, chăm sóc mạ và gieo cấy lúa vụ chiêm xuân. Trên các xứ đồng, tiếng cười nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo nên không khí lao động khẩn trương, hứa hẹn một vụ chiêm xuân thắng lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nô nức xuống đồng

Không khí Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vẫn còn bao trùm khắp đường làng, ngõ xóm và hiện hữu trong từng ngôi nhà, nhưng để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ chiêm xuân, ngay từ ngày mùng 4 tết (tức ngày 8-2), nông dân trên địa bàn tỉnh đã ra đồng làm đất, chăm sóc mạ và gieo cấy lúa vụ chiêm xuân. Trên các xứ đồng, tiếng cười nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo nên không khí lao động khẩn trương, hứa hẹn một vụ chiêm xuân thắng lợi.

Nô nức xuống đồng

Nông dân xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) xuống đồng gieo cấy vụ chiêm xuân.

Tại các xã Minh Sơn, Phùng Minh, Quang Trung, Ngọc Khê... huyện Ngọc Lặc, ruộng đồng đã no nước, tiếng máy cày, máy bừa giòn tan khiến không khí xuân càng thêm chộn rộn. Vừa nhanh tay tháo nước cho luống mạ đã đủ thời gian gieo cấy, ông Phạm Văn Định, thôn Minh Lai, xã Minh Sơn, cho biết: Vụ xuân này, gia đình cấy gần 7 sào ruộng, chủ yếu là giống Bắc Thơm, lúa lai. Mạ được gieo từ ngày 10 tháng chạp, năm nay do thời tiết ấm, thuận lợi nên mạ phát triển tốt. Để bảo đảm cho thời vụ gieo cấy nên tết tôi vẫn ra đồng kiểm tra phát triển của mạ, chuẩn bị công tác vệ sinh đồng ruộng, lấy nước để chuẩn bị gieo cấy. Được biết, vụ chiêm xuân 2018-2019, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch gieo cấy 8.000 ha lúa trở lên. Để bảo đảm tiến độ sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã xây dựng lịch thời vụ phù hợp và giao nhiệm vụ cho các xã tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng thu hoạch diện tích cây vụ đông, thực hiện sản xuất vụ xuân đúng lịch thời vụ. Bà Phạm Thị Hà, Phó trưởng Phòng NN&PTNT, UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Năm nay, tiết đại hàn vào ngày 15 tháng chạp và lập xuân đúng ngày 30 Tết Nguyên đán, do đó, tùy thời gian sinh trưởng của từng loại giống lúa và thực tế sản xuất của từng vùng, Phòng NN&PTNT đã xây dựng lịch thời vụ để các địa phương thực hiện. Đối với những giống dài ngày sẽ gieo cấy trước 5-10 ngày so với lịch thời vụ để bảo đảm lúa phân hóa đòng và trổ bông tránh vào dịp rét Nàng Bân và thu hoạch trước đợt lũ tiểu mãn. Tính đến cuối tháng 1-2019, trên địa bàn huyện đã gieo cấy được 2.000 ha lúa và ngày mùng 4 tết các xã tiến hành xuống đồng gieo cấy, bảo đảm hoàn thành diện tích lúa chiêm xuân trong tháng 2-2019.

Vụ chiêm xuân 2018-2019, huyện Thọ Xuân phấn đấu gieo cấy 8.000 ha lúa. Trước Tết Nguyên đán, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các xã vận động bà con chủ động làm đất, khuyến cáo nông dân thực hiện đúng cơ cấu giống, chủ động ứng phó với thay đổi về thời tiết và bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Đối với những xã thuộc vùng tiểu khí hậu, miền núi và vùng sâu trũng, Phòng NN&PTNT đã chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân chuẩn bị đồng ruộng, chủ động nguồn nước tưới, tiến hành gieo cấy trước lịch thời vụ 5 - 10 ngày để hạn chế tác động bất lợi do thời tiết mang lại. Đến nay 100% diện tích đất canh tác của huyện Thọ Xuân đã được bừa lồng và đã gieo cấy được hơn 1.000 ha. Đối với diện tích còn lại, từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nông dân xuống đồng làm đất, chăm sóc mạ, nạo vét kênh mương dẫn nước tưới và tiến hành gieo cấy để bảo đảm tiến độ sản xuất. Bà Nguyễn Thị Lý, thôn Hương 2, xã Thọ Hải, cho biết: Đã thành thông lệ, cứ sau tiết lập xuân là người dân ra đồng gieo cấy lúa vụ chiêm xuân. Những năm gần đây, hệ thống thủy lợi được đầu tư, nâng cấp, việc cày cấy của người dân thuận lợi. Thêm vào đó, việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, cấy đến thu hoạch đã giải phóng sức lao động, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên gia đình tôi đã gieo cấy được 2/3 diện tích trước Tết Nguyên đán. Sau tết tập trung chăm sóc lúa đã cấy và hoàn thành gieo cấy diện tích còn lại.

Vụ chiêm xuân 2018-2019, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 117.000 ha lúa, năng suất bình quân đạt 64 tạ/ha. Để hoàn thành mục tiêu, ngành nông nghiệp cùng các huyện, thị xã, thành phố đã đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó, xây dựng kế hoạch cung cấp nước tưới cho từng vùng; huy động hàng ngàn ngày công nạo vét, sửa chữa kênh mương nội đồng, phân phối, sử dụng nước tiết kiệm. Giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuẩn bị cung ứng đầy đủ nhu cầu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khay mạ, nilon chống rét cho mạ để đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Với những chỉ đạo và hướng đi đó, nông dân các huyện, thị xã, thành phố đã tranh thủ thời tiết thuận lợi ra đồng làm đất, gieo cấy theo đúng quy trình kỹ thuật. Do chủ động nguồn nước, giống, vật tư nên đến ngày 10-2 nông dân toàn tỉnh đã gieo cấy được 54.080 ha lúa, đạt 46,2% kế hoạch. Về cơ cấu giống đã có sự tiến bộ vượt bậc theo hướng tăng diện tích của các giống lúa thuần chất lượng cao, như: Bắc Thịnh, TBR225, TBR279, Bắc Hương 9... và các giống lúa lai năng suất cao, chất lượng khá, như: Hương Ưu 98, Thái Xuyên 111... Đại diện Sở NN&PTNT, cho biết: Từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nông dân xuống đồng sản xuất với mong muốn hoàn thành kế hoạch vụ chiêm xuân trong tháng 2-2019. Đối với diện tích lúa gieo cấy trước Tết Nguyên đán, các huyện cần hướng dẫn người dân thường xuyên thăm nom đồng ruộng, chăm sóc lúa, kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập phát sinh về sâu bệnh, nguồn nước dưỡng ngập chân mạ... Các địa phương chưa hoàn thành gieo cấy cần động viên, hướng dẫn người dân xuống đồng cấy lúa kịp thời, kiên quyết không để mạ già, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Có thể thấy, năm nay thời tiết ấm áp cộng với sự chủ động, tích cực của chính quyền các địa phương và sự hăng hái, say mê lao động của người nông dân nên sản xuất nông nghiệp được khởi động khá sớm. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo này, vụ chiêm xuân 2018-2019 này sẽ bội thu.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài Và Ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]