(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, tỉnh ta tiếp tục đặt chỉ tiêu thành lập 3.000 doanh nghiệp (DN) mới, đồng thời nâng cao hiệu quả của các DN sau thành lập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực thực hiện giải pháp phát triển doanh nghiệp

Nỗ lực thực hiện giải pháp phát triển doanh nghiệp

Công ty TNHH Cơ khí ô tô Hải Đăng, xã Thọ Xương (Thọ Xuân) đầu tư trồng cây ăn quả.

Năm 2019, tỉnh ta tiếp tục đặt chỉ tiêu thành lập 3.000 doanh nghiệp (DN) mới, đồng thời nâng cao hiệu quả của các DN sau thành lập.

Trong 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 201 DN thành lập mới, tỷ lệ còn thấp so với kế hoạch. Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm đặt ra, những giải pháp đang được các ngành, các địa phương tập trung thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phát triển DN; đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động hiệu quả.

TP Thanh Hóa xây dựng mục tiêu thành lập mới 1.200 DN trong năm 2019. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác phát triển DN, cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh có phát sinh doanh thu lớn thành lập DN, UBND thành phố phân công, xây dựng nhiệm vụ với những kế hoạch, lộ trình cụ thể cho tổ tư vấn hướng dẫn hoàn thiện thủ tục thành lập DN. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh, TP Thanh Hóa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả Đề án khuyến khích phát triển DN trên địa bàn TP Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020. Chính quyền thành phố cũng thường xuyên đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của DN, tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục ưu đãi để DN thuận lợi đầu tư dự án trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nga Sơn có 270 DN, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực: Xây dựng, vận tải, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, khai thác đá... Với mục tiêu chú trọng khai thác, phát huy thế mạnh của địa phương, huyện Nga Sơn đã tích cực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút DN đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nga Sơn chia sẻ: 2 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện thành lập mới được 10 DN, đạt 16,7% kế hoạch đặt ra trong năm 2019. Đây là một con số còn khá khiêm tốn so với chỉ tiêu. Do đó, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có khả năng thành lập DN, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh có doanh thu ổn định hàng năm, địa điểm kinh doanh cố định, chú trọng vào các lĩnh vực, ngành nghề, như: Kinh doanh vàng bạc, kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, chế biến lâm sản, thực phẩm ăn uống, các đại lý thu mua nông sản, sản phẩm chiếu cói, các trang trại lớn, phấn đấu thành lập 60 DN trong năm 2019... Mặt khác, địa phương cũng tăng cường đối thoại gặp gỡ DN để kịp thời hỗ trợ các thủ tục liên quan đến mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Chỉ đạo rà soát và xác định các dự án trọng điểm, bức xúc để đầu tư, ưu tiên các dự án phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải quyết được nhiều việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Năm 2019, công tác phát triển DN trên địa bàn tỉnh được đánh giá là có nhiều thuận lợi khi mà các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa được triển khai, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện tích cực, tinh thần khởi nghiệp đã được khơi dậy và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhận thức trong công tác phát triển DN của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã được nâng lên rõ rệt. Để công tác phát triển DN đạt kết quả cao và bền vững, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để DN tiếp cận được các nguồn lực về đất đai, tài chính mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tập trung cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chấn chỉnh hoạt động thanh, kiểm tra trên địa bàn; trong đó, không thực hiện thanh tra, kiểm tra trong năm đầu tiên đối với các DN mới thành lập, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng để DN hoạt động.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]