(Baothanhhoa.vn) - Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là HTX đã và đang góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của hộ thành viên và nông dân trên địa bàn, nhất là hộ nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể

Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là HTX đã và đang góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của hộ thành viên và nông dân trên địa bàn, nhất là hộ nghèo.

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thểDiện tích sản xuất cà tím của HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng (Thiệu Hóa).

Để phát triển KTTT, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, các chủ trương, chính sách phát triển các thành phần KTTT. Triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương, đơn vị: tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý các HTX, vận động, hỗ trợ và tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại do các bộ, ngành và địa phương tổ chức... Cùng với đó, lồng ghép các chính sách tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh để hỗ trợ các HTX nông nghiệp thuê đất, thuê mặt nước, mua máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ giống, vật tư và áp dụng khoa học - kỹ thuật mới, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Đã có 100% số HTX tổ chức chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012; sau chuyển đổi, số khâu dịch vụ đã tăng bình quân từ 4 khâu dịch vụ/1 HTX lên 6 khâu dịch vụ/1 HTX. Các HTX đã chủ động, tìm kiếm, hợp tác với các doanh nghiệp để liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Trên địa bàn tỉnh hiện có 52 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao vào sản xuất, như: “Tưới nước nhỏ giọt, tưới phun mưa, kết hợp bón phân qua nước theo công nghệ NETTAFIM” cho cây mía và cam; lựa chọn các giống mới năng suất, hiệu quả cao, sức chống chịu sâu bệnh tốt để đưa vào sản xuất; áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng thực nghiệm khoa học vào sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho cây rau; sản xuất nông nghiệp không hóa chất cho cây lúa, cây rau, chăn nuôi lợn, gà; đầu tư xây dựng khu nhà màng, nhà lưới để sản xuất rau, quả; xây dựng các nhà sơ chế sản phẩm và kho lạnh bảo quản sản phẩm sau thu hoạch.

Ngoài chú trọng phát triển sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất và thu nhập cho xã viên, những năm qua, các HTX còn quan tâm đến phát triển thành viên, huy động thêm vốn góp, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác tổ chức, quản lý HTX được củng cố và nâng lên, xuất hiện nhiều HTX hoạt động hiệu quả, bằng việc thực hiện tốt các dịch vụ, như: thủy lợi, quản lý và phân phối điện năng, sản xuất, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, cung ứng vật tư, khuyến nông, làm đất, bảo vệ thực vật, tín dụng, tiêu thụ sản phẩm. Những kết quả đạt được đã phần nào khẳng định được vai trò của KTTT trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]