(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 13.000 doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các DN, doanh nhân trong tỉnh đang nỗ lực tìm tòi, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất để xây dựng thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 13.000 doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các DN, doanh nhân trong tỉnh đang nỗ lực tìm tòi, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất để xây dựng thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động.

Sản phẩm gạch ốp cao cấp Vicenza (Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza) nhanh chóng chinh phục thị trường ngay sau khi ra đời.

Năm 2018, nhiều sản phẩm của DN xứ Thanh tiếp tục khẳng định được vị thế trên thị trường, như: Sản phẩm ngao nguyên con xuất khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa, bóng đá trong nhà thương hiệu Delta (Futsal Delta Pro) của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, gạch ốp lát cao cấp VICENZA của Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, dưa lê lai F1 Kim hoàng hậu (dưa vàng Lam Sơn) của Công ty CP Mía đường Lam Sơn... Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, nhiều sản phẩm đã sẵn sàng trên đà hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế.

Với Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, việc cập nhật, ứng dụng công nghệ để cho ra đời những sản phẩm với tính năng tối ưu là chiến lược hàng đầu. Với số vốn 1.500 tỷ đồng, chỉ trong 8 tháng đầu tư, 1 dây chuyền sản xuất gạch lát nền khổ lớn và 1 dây chuyền gạch ốp tường khổ lớn tại Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đã được hoàn thiện và đi vào sản xuất. 2 dây chuyền sản xuất mới này được đầu tư, ứng dụng sản xuất bằng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, như: Công nghệ ép thủy lực, công nghệ in kỹ thuật số đa kênh, công nghệ nung 2 lần, công nghệ tráng men siêu phẳng và công nghệ mài bóng nano ngược. Với các thiết bị công nghệ châu Âu, toàn bộ quy trình sản xuất được tự động hóa, tích hợp và kết nối, giám sát qua các Application - ứng dụng trên các thiết bị di động cầm tay sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Đơn vị cung ứng công nghệ, người điều hành nhà máy có thể giám sát, điều khiển quy trình sản xuất từ bất cứ nơi đâu trên thế giới. Ông Nguyễn Thanh Hải, phó giám đốc công ty, chia sẻ: Với dây chuyền sản xuất gạch ốp lát cao cấp này, sản phẩm đa dạng với nhiều kích thước, mẫu mã, độ bóng cao, bền màu, hình ảnh và màu sắc sống động. Do đó, sản phẩm gạch ốp lát cao cấp Vicenza vừa gia nhập thị trường đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Với định hướng chiến lược là đơn vị sản xuất gạch hàng đầu Việt Nam, công ty sẽ thường xuyên cập nhật, ứng dụng các thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại nhất để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và chinh phục thị hiếu của khách hàng. Trong năm 2019, đơn vị sẽ xúc tiến quy trình xuất khẩu với sản phẩm gạch ốp lát cao cấp Vicenza đến một số thị trường ở Nam Mỹ, Đông Âu và châu Phi.

Mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (thuộc Tổng Công ty CP Hợp Lực) thực hiện khám, chữa bệnh cho hàng trăm nghìn bệnh nhân. Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đơn vị thường xuyên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị điều trị. Trong năm 2018, Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực với quy mô 100 giường bệnh đã được thành lập. Khoa Ung bướu được xây dựng tại khu nhà 9 tầng khang trang, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Một số thiết bị y tế hiện đại nhất trong chẩn đoán, điều trị bệnh đã được công ty nhập về và đưa vào sử dụng, như: Máy xạ trị gia tốc tuyến tính Eleta, máy MRI 1,5 tesla, máy CT-Scanner 32 lớp cắt... với giá trị đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cũng đã cử các y, bác sĩ, kỹ thuật viên... đi đào tạo nâng cao chuyên môn tại các bệnh viện tuyến Trung ương, ký hợp đồng đào tạo và chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện K Trung ương. Theo đó, các giáo sư, bác sĩ sẽ giúp Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực từng bước làm chủ được kỹ thuật điều trị, nhất là những lĩnh vực phức tạp, như: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị...

Gia nhập thị trường khi những sản phẩm truyền thống đã có mặt trên thương trường hàng chục năm, xi măng Long Sơn đã nhanh chóng “giành” thị phần cao trong và ngoài tỉnh với sản phẩm chất lượng và chính sách bán hàng, chăm sóc khách hàng chu đáo. Với tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, xi măng Long Sơn được sản xuất trên 2 dây chuyền sản xuất được đầu tư đồng bộ theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nguồn nguyên liệu sản xuất được lấy từ mỏ đá vôi tại thị xã Bỉm Sơn - nơi được đánh giá là vùng nguyên liệu để sản xuất xi măng tốt nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty áp dụng quy trình hệ thống quản lý và kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo đảm sản phẩm đến cho người tiêu dùng với chất lượng cao và ổn định. Hiện nay, công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối với 2 đại lý độc quyền cùng gần 600 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng tiêu thụ của đơn vị đạt 4,5 triệu tấn, trong đó, xuất khẩu đạt gần 1 triệu tấn.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội DN tỉnh đánh giá: Những năm gần đây, các DN trong tỉnh đã chủ động hội nhập, thích ứng với sự biến động của thị trường. Một số DN đã không ngừng tiếp cận, làm chủ những công nghệ mới nhất trong sản xuất. Sự hiện diện của những sản phẩm với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và khả năng cạnh tranh trên thị trường đã minh chứng cho sức sống mới của DN xứ Thanh. Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh đang ngày càng vững mạnh với những cái tên gắn liền với các thương hiệu mạnh và ngày càng phát triển. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp chính quyền cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, giúp các DN tiếp cận được các nguồn lực sản xuất, các chính sách ưu đãi để tạo lực, đà phát triển trong thời gian tới.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]