(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019 khép lại với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhưng nhiều dự án lớn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm tiến độ và đi vào hoạt động ổn định. Sự phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KKTNS & CKCN đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Hoạt động bốc xếp và vận tải hàng hóa qua hệ thống Cảng nước sâu Nghi Sơn phát triển mạnh.

Năm 2019 khép lại với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhưng nhiều dự án lớn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm tiến độ và đi vào hoạt động ổn định. Sự phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KKTNS & CKCN đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý (BQL) KKTNS & CKCN tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, giá trị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn KKTNS&CKCN trong năm 2019 đã đạt gần 190.119 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp cũng đạt tới 2 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ; nộp ngân sách Nhà nước hơn 17.212 tỷ đồng.

Một thành công lớn khác của BQL KKTNS&CKCN tỉnh trong năm qua là kết quả thu hút đầu tư. Đã có 75 dự án được cấp mới trong năm 2019, trong đó có 60 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 14.539 tỷ đồng và 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 197,4 triệu USD. BQL KKTNS&CKCN cũng điều chỉnh 77 dự án với số vốn đăng ký đầu tư thêm lên tới 2.926 tỷ đồng và 27,8 triệu USD. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư có nhiều đổi mới theo kế hoạch từng tháng được vạch ra từ đầu năm để làm cơ sở thực hiện. Cùng với việc thường xuyên cập nhật các thông tin, nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, BQL KKTNS&CKCN còn biên soạn tài liệu xúc tiến đầu tư bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, Hàn, Nhật, Nga, Trung Quốc để thông tin nội dung kêu gọi đầu tư đến từng tập đoàn, doanh nghiệp của các nước. Trong năm qua, ban cũng chuẩn bị nhiều tài liệu và nội dung để các đồng chí lãnh đạo tỉnh tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư tại Đài Loan, Nhật Bản, Liên bang Nga, Hàn Quốc. Cùng với đó, ban đã tổ chức đón tiếp và hỗ trợ cho 27 đoàn khách quốc tế vào tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKTNS & CKCN của tỉnh. Nhiều tập đoàn lớn của thế giới như: Exxon Mobil (Hoa Kỳ), Foxxcon (Đài Loan), Huyndai (Hàn Quốc), Mimtal (Hồng Kông), Intco (Singapore), Chuwa Busan (Nhật Bản); các tổ chức: JICA (Nhật Bản), KOIKA và KOTRA (Hàn Quốc)... đã đến tìm hiểu cơ hội hoặc ký cam kết đầu tư.

Trên cơ sở những thành quả đạt được, trong năm 2020, BQL KKTNS&CKCN tỉnh đã đưa ra nhiều chỉ tiêu phát triển cụ thể, trong đó tổng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ đạt 215.000 tỷ đồng; tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD. Ban cũng nỗ lực để thu hút vốn đăng ký đầu tư mới đạt khoảng 13.000 tỷ đồng và 5,1 tỷ USD, trong đó thu hút vào KKTNS khoảng 7.500 tỷ đồng và 5 tỷ USD; thu hút vào 8 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh khoảng 4.500 tỷ đồng và 100 triệu USD. Từ đó, sẽ thu hút vốn đầu tư toàn xã hội trong KKTNS&CKCN khoảng 40.000 tỷ đồng; giải quyết thêm việc làm cho khoảng 8.000 lao động, trong đó KKTNS 4.000 lao động và các khu công nghiệp khác 4.000 lao động. Hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì và phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn KKTNS&CKCN đạt cao khoảng 22.800 tỷ đồng.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, BQL KKTNS&CKCN tỉnh đang tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, ban sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án có vốn đầu tư lớn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. “Chìa khóa” quan trọng để thu hút đầu tư đã được ban xác định, chính là công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục. Điều này sẽ được tiếp tục thực hiện với tiêu chí “4 tăng, 2 giảm, 3 không” đang được ban thực hiện hiệu quả. Cụ thể, “4 tăng”: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. “2 giảm” sẽ được triển khai với các nội dung: Giảm thời gian và chi phí giải quyết thủ tục hành chính. “3 không” tiếp tục được triển khai gắn với các nội dung: Không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơn quá 1 lần; không trễ hẹn.

Ngay từ những ngày đầu năm, BQL KKTNS&CKCN tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ năm 2020 cụ thể đến từng tháng trong năm. Đại diện lãnh đạo và công đoàn BQL KKTNS&CKCN đã ký giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 làm cơ sở để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]