(Baothanhhoa.vn) - Vụ đông xuân là vụ sản xuất chính, đầu tiên để ngành nông nghiệp thực hiện các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, sản lượng lương thực mà ngành nông nghiệp đề ra trong năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất vụ đông xuân

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất vụ đông xuân

Nông dân xã Tiến Lộc (Hậu Lộc) làm đất chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2019-2020. Ảnh: Hương Thơm

Vụ đông xuân là vụ sản xuất chính, đầu tiên để ngành nông nghiệp thực hiện các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, sản lượng lương thực mà ngành nông nghiệp đề ra trong năm 2020.

Đây cũng là vụ ảnh hưởng trực tiếp, chi phối đến việc sản xuất của các vụ tiếp theo trong năm, nên có vai trò quan trọng đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu về năng suất, sản lượng, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp được đề ra trong năm.

Để hoàn thành mục tiêu sản lượng lương thực có hạt đạt 1,57 triệu tấn và tốc độ tăng trưởng giá trị nông nghiệp đạt 1,43% trong năm 2020, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng phương án và tổ chức hội nghị triển khai sản xuất vụ đông xuân 2019-2020, giao cụ thể chỉ tiêu về diện tích cho từng huyện, thị xã, thành phố, làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện. Theo đó, vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 203.000 ha, sản lượng lương thực 809.300 tấn đối với lúa và gieo trồng 52.500 ha cây trồng khác.

Vụ đông xuân năm nay được đánh giá sẽ chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan, nền nhiệt cao, nên thời gian sinh trưởng của lúa có khả năng bị rút ngắn, làm giảm năng suất. Sâu bệnh hại cây trồng diễn biến phức tạp, một số đối tượng nguy hiểm như bệnh đạo ôn, lùn sọc đen Phương Nam có nguy cơ gây hại cao. Một số công trình thủy lợi bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa lũ trong năm 2019 vẫn chưa được tu sửa sẽ làm ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, giá các loại vật tư nông nghiệp không ổn định, giá công lao động cao cũng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, quá trình sản xuất của toàn vụ.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn trong quá trình sản xuất vụ đông xuân mà người nông dân phải đối mặt, ngành nông nghiệp đề nghị các địa phương và bà con nông dân trong quá trình sản xuất cần lưu ý thời gian sinh trưởng của từng giống, căn cứ vào điều kiện thực tế sản xuất trên địa bàn để bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp theo nguyên tắc bảo đảm lúa phân đòng và trổ gặp thời tiết thuận lợi, tránh được rét khi lúa phân hóa đòng, tránh lụt tiểu mãn ở vùng đất thấp khi thu hoạch, tránh được gió nóng Tây Nam khi lúa trổ; đồng thời, tạo thuận lợi cho việc gieo cấy lúa mùa sớm và triển khai vụ đông năm 2020. Để bảo đảm tính thời vụ tích hợp theo chuỗi xuyên suốt cho các vụ trong năm theo định hướng sản xuất của ngành nông nghiệp, ngay từ thời điểm đầu vụ các địa phương đã và đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân tăng diện tích trà xuân muộn, ưu tiên sử dụng giống ngắn ngày chất lượng cao, hạn chế các giống lúa dài ngày, khuyến cáo mở rộng diện tích giống lúa lai có năng suất, chất lượng tốt, gạo ngon, hạt dài, các giống có tính kháng với các loại sâu bệnh.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng trong vụ đông xuân 2019-2020, ngành nông nghiệp và các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu trồng trọt thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời vụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, rà soát, đánh giá lại các sản phẩm trồng trọt trên địa bàn; xây dựng mục tiêu, giải pháp phát triển cho từng sản phẩm cụ thể, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường chỉ đạo, khuyến cáo, hỗ trợ nông dân đầu tư sản xuất, tạo điều kiện để nông dân, HTX, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao; nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]