(Baothanhhoa.vn) - Trong khi nhiều chợ thuộc quy hoạch được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang trong cảnh đìu hiu, ế ẩm, thì tình trạng chợ tự phát, tụ điểm kinh doanh tại các ngã ba, ngã tư các xã, phường, cổng các nhà máy lại nở rộ, nhất là tình trạng họp chợ tự phát ở các tuyến quốc lộ đang trở nên nhức nhối.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhức nhối chợ “cóc” ven quốc lộ

Trong khi nhiều chợ thuộc quy hoạch được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang trong cảnh đìu hiu, ế ẩm, thì tình trạng chợ tự phát, tụ điểm kinh doanh tại các ngã ba, ngã tư các xã, phường, cổng các nhà máy lại nở rộ, nhất là tình trạng họp chợ tự phát ở các tuyến quốc lộ đang trở nên nhức nhối.

“Chợ cóc” lấn chiếm đường giao thông trên Quốc lộ 47, trước cổng Công ty TNHH Giày Aleron - Chi nhánh Triệu Sơn (xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn) gây mất an toàn giao thông.

Chỉ tính trên tuyến Quốc lộ 47, đoạn từ huyện Triệu Sơn đến huyện Đông Sơn, chúng tôi ghi nhận có 3 điểm họp chợ ven đường. Chủ một số phương tiện giao thông thường xuyên đưa khách đi qua các địa bàn này bức xúc: Bắt đầu từ khoảng 16h hàng ngày, các tiểu thương, người dân đã chở hàng hóa đến bày bán. Các chợ này hoạt động nhộn nhịp nhất vào khoảng 17-19h hàng ngày. Đủ các loại thực phẩm, hoa quả, thậm chí là đồ khô được đưa ra kinh doanh. Vào giờ cao điểm, hàng hóa bày tràn lan xuống lòng, lề đường, gây cản trở giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn. Nhiều phương tiện ô tô, xe mô tô cũng đậu đỗ để mua hàng, chiếm gần hết lòng đường. Đi qua các đoạn đường này vào giờ cao điểm rất nguy hiểm.

Ghi nhận của chúng tôi, tại Quốc lộ 47, trước cổng Công ty TNHH Giày Aleron - Chi nhánh Triệu Sơn (xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn), từ khoảng 16h hàng ngày khi công nhân Công ty TNHH Giày Aleron - Chi nhánh Triệu Sơn chuẩn bị tan ca, các tiểu thương, người dân trong vùng bắt đầu mang thịt, cá, rau, củ, quả... bày bán ngang nhiên dọc tuyến quốc lộ. Không chỉ còn là các mặt hàng thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày, chợ “cóc” này ngày càng trở nên “chuyên nghiệp” hơn khi tiểu thương các nơi mang cả gà, vịt giống, quần áo, đồ dùng... đến kinh doanh. Tại đây, người mua, kẻ bán tấp nập, xe cộ tràn ra lấn chiếm gần hết đường giao thông khiến đoạn đường này luôn trong tình trạng ách tắc. Ông Lê Đình Thương, Chủ tịch UBND xã Thọ Dân, cho biết: Chợ “cóc” này xuất hiện từ năm 2017, khi Công ty TNHH Giày Aleron - Chi nhánh Triệu Sơn đi vào hoạt động. Thời gian đầu, chợ chỉ họp phục vụ nhu cầu mua bán của công nhân. Tuy nhiên đến nay, chợ cóc này ngày càng thu hút đông các hộ dân ở khu vực lân cận khiến giao thông khu vực này vào giờ cao điểm rất hỗn loạn. Để xử lý tình trạng này, xã đã cử 2 công an viên cùng với lực lượng cảnh sát giao thông đóng chốt trên tuyến thường xuyên tổ chức giải tỏa. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng “vắng bóng” thì mọi việc lại đâu vào đấy. Sắp tới, Công ty TNHH Giày Aleron - Chi nhánh Triệu Sơn sẽ mở rộng quy mô sản xuất, theo đó công nhân từ 2.000 người tăng lên 5.000 người. Chính quyền xã đã đề xuất công ty mở các cổng phía Đông, Tây, hạn chế lượng công nhân “tràn” ra tuyến Quốc lộ 47.

Cũng trên tuyến Quốc lộ 47, đoạn qua phường Quảng Hưng và xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa, ngay cổng ra vào Khu Công nghiệp Lễ Môn, xuất hiện một số điểm chợ họp tự phát vào cuối buổi chiều, khi công nhân tan tầm. Người bán ngang nhiên bày hàng hóa, chèo kéo người mua. Người mua thản nhiên dựng xe giữa đường, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mặc dù lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn.

Nguy hiểm nhất là “chợ cóc” họp ven tuyến Quốc lộ 1A. Ghi nhận của chúng tôi, qua địa bàn huyện Quảng Xương có một số chợ họp ven đường, lấn chiếm lòng, lề đường và nguy hiểm nhất là chợ cóc qua địa bàn xã Quảng Phong, trước cổng Công ty TNHH Giày ALINA. Người dân nơi đây cho biết, chợ “cóc” này đã tồn tại nhiều năm, chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức dẹp bỏ nhưng chưa có hiệu quả. Ban đầu chợ tự phát chỉ bán thực phẩm, đồ ăn cho công nhân nhưng gần đây, nhiều người dân địa phương khi đi làm về, đón con đi học về cũng ghé qua mua thức ăn nên ngày càng đông đúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phong cho biết, Công ty TNHH Giày ALINA hiện có hơn 1.600 công nhân. Tình trạng chợ họp trái phép trước cổng công ty diễn ra từ năm 2014 và có xu hướng ngày càng nhộn nhịp. Đây là đoạn đường có nhiều xe ô tô, xe mô tô lưu thông với tốc độ cao. Hơn nữa lại là ngã tư có nhiều phương tiện qua lại. Giờ họp chợ bắt đầu vào thời điểm từ 16h30, cũng là thời điểm học sinh 3 trường của xã tan học nên tình trạng giao thông rất phức tạp. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã, cán bộ tuyên truyền, cấm họp chợ nhưng không được. UBND huyện Quảng Xương cũng đã yêu cầu công an huyện phối hợp, tổ chức kiểm tra, lập biên bản, thu giữ hàng hóa và xử phạt hành chính rất nhiều lần. Tuy nhiên, xóa bỏ được chợ hôm nay thì ngày mai họ lại họp trở lại. Xã đề nghị công ty mở một lối đi khác để giảm bớt lượng công nhân ùa ra đường nhưng đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện.

Cuối năm 2017, Sở Công Thương cũng đã tiến hành rà soát các chợ “cóc” đang hoạt động. Đồng thời, yêu cầu các địa phương lập kế hoạch, lộ trình thực hiện xóa bỏ. Các địa phương cũng được yêu cầu phối hợp với các chợ đang hoạt động trong quy hoạch để tiếp nhận các cá nhân kinh doanh tại các chợ tự phát vào kinh doanh trong chợ. Tuy nhiên, các giải pháp triển khai dường như vẫn là câu chuyện “đá ném ao bèo”. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, chính quyền địa phương cần nhanh chóng giải tỏa các tụ điểm này, quản lý địa bàn sát sao, chặt chẽ, không để tái diễn, bảo đảm sự thông thoáng, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Sở Công Thương cần quyết liệt hơn trong việc giám sát, đôn đốc các địa phương xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, di dời các chợ cóc, chợ tạm. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện văn minh thương mại để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường cần được thực hiện có hiệu quả hơn nữa.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]