(Baothanhhoa.vn) - Từ lâu, phố Mật Sơn, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa nổi tiếng với các loại hàng mã, hoa giấy và các loại đèn trung thu. Trong những năm gần đây, nghề hoa giấy được công nhận là nghề truyền thống, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhộn nhịp nghề làm hoa giấy Mật Sơn

Từ lâu, phố Mật Sơn, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa nổi tiếng với các loại hàng mã, hoa giấy và các loại đèn trung thu. Trong những năm gần đây, nghề hoa giấy được công nhận là nghề truyền thống, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhộn nhịp nghề làm hoa giấy Mật Sơn

Nghề làm hoa giấy phố Mật Sơn, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đến hẹn lại lên, vào những tháng cuối năm âm lịch này, ở phố Mật Sơn đâu đâu cũng xuất hiện màu sắc rực rỡ của những cánh hoa giấy. Cứ đến gần tết là nhà nhà trong phố lại tập trung làm hoa giấy, đồ thờ cúng ông Công, ông Táo. Vốn là nghề truyền thống, nên ngay từ bé, phần lớn người dân phố Mật Sơn đã biết đan khung, dán hoa giấy, đồ thờ. Nguyên liệu sản xuất hàng mã thường được làm xương bằng gỗ, nứa dán giấy thô, giấy màu rất bắt mắt. Để hoàn chỉnh một mặt hàng đòi hỏi người thợ phải trải qua quá trình, từ khâu chuẩn bị khung cốt, cho đến gia công, quét hồ, dán giấy trang trí cho các sản phẩm, tất cả các công đoạn đều đòi hỏi người thợ cần kết hợp sự tỉ mỉ, đôi bàn tay khéo léo và sức sáng tạo. Những năm gần đây, phố Mật Sơn không đơn thuần làm hoa ông Công, ông Táo, đèn ông sao mà đã có nhiều loại hàng mã như quần áo, giày dép, thuyền, ngựa, mũ, nón... Các sản phẩm được sản xuất tại làng nghề Mật Sơn không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đa dạng cả kích cỡ, mẫu mã.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Liên, phố Mật Sơn 1, chúng tôi được biết, từ khoảng một tháng trở lại đây, khách đến mua hàng tăng, gia đình chị phải thuê thêm bốn lao động phụ giúp. Chị Liên chia sẻ: Gia đình làm nghề này đã sang đời thứ 3. Các sản phẩm thường bán buôn tại các chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận, thậm chí khách hàng ở các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình cũng đặt hàng. Nhất là dịp tết ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp, số lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường. Theo chị Liên, việc sản xuất được duy trì quanh năm, mỗi năm trừ chi phí, nghề làm hàng mã mang về cho gia đình hơn 150 triệu đồng.

Hiện, toàn phường Đông Vệ có hơn 100 hộ dân thuộc các phố Mật Sơn 1, Mật Sơn 2 và Mật Sơn 3 gắn bó với nghề truyền thống; mỗi năm làng nghề sản xuất hàng trăm nghìn sản phẩm. Nghề làm hoa giấy, vàng mã, đồ thờ cúng ở làng nghề Mật Sơn không chỉ phục vụ tín ngưỡng thờ cúng của người Việt mà còn giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận người dân.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài Và Ảnh: Minh Hà

Từ khóa:Làng nghề

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]