(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Hà Trung đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp (DN), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu phát triển DN mới vẫn còn nhiều hạn chế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khó khăn trong phát triển doanh nghiệp mới tại huyện Hà Trung

Những năm qua, huyện Hà Trung đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp (DN), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu phát triển DN mới vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhiều khó khăn trong phát triển doanh nghiệp mới tại huyện Hà Trung

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, thôn Đông Ninh, xã Hà Ninh (Hà Trung) tạo việc làm và thu nhập cho gần 100 lao động.

Tính đến đầu tháng 12-2019, huyện Hà Trung thành lập mới 38 DN, nâng tổng số DN trên địa bàn lên hơn 300 DN; giải quyết việc làm cho hơn 9.000 lao động với thu nhập ổn định. Các DN mới thành lập, như: Công ty TNHH Lực Tùng, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Hùng Phong đóng trên địa bàn xã Hà Ninh; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Tuân đóng trên địa bàn thị trấn Hà Trung; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Anh đóng trên địa bàn xã Hà Đông... Đa số các DN mới thành lập đã sớm đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định.

Có thể nói, tuy số DN thành lập mới trên địa bàn tăng đều qua các năm nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện, vẫn còn nhiều khó khăn gây trở ngại cho các hộ kinh doanh có đủ điều kiện thành lập DN. Được biết, trong năm 2019, việc thực hiện mục tiêu phát triển DN mới tại địa phương còn nhiều hạn chế. Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Hà Trung, cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành lập DN đang gặp nhiều khó khăn bởi thực tế nhu cầu của các hộ là rất thấp, tâm lý của người dân còn “e ngại” khi phải thực hiện kê khai thuế cũng như phải bổ sung nhân lực, lao động, xây dựng hệ thống quản trị, hồ sơ kế toán,... việc này sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí, gây đảo lộn hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện có. Trong khi đó, việc tiếp cận các nguồn vốn vay còn khó khăn do thiếu tài sản để định giá tài sản thế chấp, nên việc mở rộng sản xuất còn hạn chế. Bên cạnh đó, hầu hết các DN mới thành lập trên địa bàn có quy mô sản xuất nhỏ, vốn chủ sở hữu chiếm tỷ lệ thấp, hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng; chậm đổi mới công nghệ, phần lớn thiết bị máy móc không đồng bộ; do vậy, chất lượng sản phẩm thấp nên khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Mặt khác, các hoạt động hỗ trợ DN như đào tạo lao động, xúc tiến thương mại, tư vấn và hỗ trợ pháp lý, tiếp cận đất đai còn hạn chế...

Để tháo gỡ khó khăn và hoàn thành được chỉ tiêu thành lập DN mới trong những năm tiếp theo, UBND huyện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các hộ kinh doanh để tự tin phát triển DN. Đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch chỉ rõ một thực tế hiện nay là mặc dù số lượng DN đăng ký thành lập tăng qua các năm nhưng số DN giải thể, ngừng hoạt động cũng không nhỏ. Vậy nên, ngoài quan tâm phát triển số lượng, cần chú trọng chất lượng DN. Có như vậy mục tiêu đạt được mới bền vững. Để khuyến khích thành lập DN mới, nhất là các DN đầu tư vào các ngành nghề có thế mạnh, như: Sản xuất vật liệu xây dựng, đồ mộc gia dụng,... huyện Hà Trung sẽ áp dụng nhiều chính sách khuyến khích đầu tư, kêu gọi đầu tư hạ tầng để tạo thuận lợi về mặt bằng cho DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phát triển DN, nhất là đối với các xã khó khăn. Đồng thời, cải cách hành chính theo hướng công khai và rút ngắn thời gian giải quyết, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của DN, như: Đăng ký kinh doanh, thuế... Đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng với DN, ưu tiên hỗ trợ vay vốn đối với các DN nhỏ và vừa, DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh theo hướng giảm lãi suất. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tư vấn về quy định, thủ tục kê khai thuế, việc chấp hành các quy định trong hoạt động sản xuất để phát triển bền vững. UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, duy trì đối thoại gặp gỡ DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN thành lập mới.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài Và Ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]