(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thu hút đầu tư, thời gian qua, TP Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm phát triển doanh nghiệp cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp để phát triển doanh nghiệp

Bên cạnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thu hút đầu tư, thời gian qua, TP Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm phát triển doanh nghiệp cả về số lượng lẫn chất lượng.

Công ty TNHH Thể thao Thanh Bình, xã Đông Lĩnh được thành lập năm 2018.

Năm 2018, xã Đông Lĩnh được thành phố giao chỉ tiêu thành lập mới 8 doanh nghiệp. Trong 9 tháng, toàn xã đã thành lập mới được 10 doanh nghiệp, vượt kế hoạch được giao. Năm 2006, gia đình ông Nguyễn Thanh Nam mở xưởng sản xuất cầu lông. Hơn 12 năm hoạt động sản xuất và kinh doanh, gia đình ông Nam nhận thấy nếu chỉ là cơ sở sản xuất nhỏ thì rất ít đối tác. Hơn thế nữa khi chuyển đổi sang doanh nghiệp cơ hội tạo dựng thương hiệu, uy tín với đối tác sẽ tăng cao. Vì vậy, khi được cấp ủy đảng, chính quyền xã Đông Lĩnh tuyên truyền, vận động, gia đình ông Nam đã chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty TNHH Thể thao Thanh Bình. Với sự tạo điều kiện của xã, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Thể thao Thanh Bình tương đối thuận lợi. Ông Hoàng Huy Chung, chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngay từ đầu năm, bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được thành phố giao, đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển doanh nghiệp. Trên tinh thần của nghị quyết, UBND xã đã tham mưu cho đảng ủy xã phân công các tổ chức đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phong trào khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Từ những cuộc gặp gỡ này đã tạo động lực cho các hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp”.

Năm 2018, TP Thanh Hóa có kế hoạch thành lập mới 1.100 doanh nghiệp. Xác định, trong công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh, thành phố giữ vai trò “đầu tàu”. Để hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xã, phường thực hiện hiệu quả “3 đồng hành và 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến tận khu phố, thôn về thành lập doanh nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, thành phố chỉ đạo các địa phương triển khai tốt cơ chế chính sách của Chính phủ, tỉnh và thành phố về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thành phố đã ban hành Đề án “Hỗ trợ khuyến khích một số lĩnh vực để phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, mỗi doanh nghiệp thành lập mới thành phố hỗ trợ 2,5 triệu đồng và các phường, xã có doanh nghiệp thành lập mới cũng hỗ trợ 500 nghìn đồng/doanh nghiệp. Mặt khác, thành phố đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, thủ tục không cần thiết, nhằm giải quyết sớm công việc liên quan đến doanh nghiệp. Đồng thời, khắc phục tình trạng thiếu mặt bằng sản xuất và tạo điều kiện về mức giá thuê đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân được thành phố quan tâm sát sao, bằng việc phối hợp với Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Thanh Hóa và Công ty Vision mở 37 lớp khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân cho 2.660 học viên.

Bằng những giải pháp mang tính “căn cơ”, tính đến hết tháng 9, thành phố đã có 759 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 5.400 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có 11 xã, phường gồm: Điện Biên, Đông Thọ, Đông Cương, Thiệu Vân, Hoằng Long, Ngọc Trạo, Đông Hương... thực hiện tốt, hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Tuy nhiên, công tác vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi mô hình hoạt động sang doanh nghiệp ở thành phố vẫn gặp không ít khó khăn. Vì vậy, từ nay đến cuối năm TP Thanh Hóa ưu tiên khuyến khích, vận động 219 hộ kinh doanh cá thể chuyển sang thành lập doanh nghiệp. Để thúc đẩy việc phát triển doanh nghiệp, mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020”.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]