(Baothanhhoa.vn) - Mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao không những làm cơ sở để các địa phương nhân ra diện rộng, mà còn góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và trình độ canh tác cho bà con nông dân. Xuất phát từ những lợi ích đó, nên những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và trạm khuyến nông các huyện đã chú trọng thực hiện và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả kinh tế

Mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao không những làm cơ sở để các địa phương nhân ra diện rộng, mà còn góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và trình độ canh tác cho bà con nông dân. Xuất phát từ những lợi ích đó, nên những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và trạm khuyến nông các huyện đã chú trọng thực hiện và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi bò 3b tại xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) cho năng suất và chất lượng cao.

Để các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế, cùng với việc xây dựng phương án, kế hoạch cho từng mùa, vụ, các đơn vị khuyến nông phối hợp với các địa phương khảo sát các yếu tố phù hợp với điều kiện, trình độ canh tác của bà con nông dân, trên cơ sở đó triển khai thực hiện, nhân rộng các mô hình. Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, cán bộ khuyến nông luôn hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về kiến thức kỹ thuật sản xuất, sử dụng vật tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ năm 2017 đến vụ xuân 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã trực tiếp triển khai được 22 mô hình cấp tỉnh. Các mô hình này đều được thực hiện theo hướng tập trung gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả thực tế cho thấy, hầu hết các mô hình đều có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế tăng hơn từ 10-15% so với sản xuất đại trà.

Tiêu biểu như mô hình trồng giống ngô lai đơn PAC339, năng suất đạt 67,2 tạ/ha, cao hơn 28% so với sản xuất truyền thống. Mô hình chăn nuôi vịt bầu cánh trắng ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) với 15 hộ tham gia; mô hình vịt sinh sản áp dụng VietGAP; mô hình liên kết các hộ sản xuất trong chăn nuôi gà thịt vùng miền núi... Các mô hình nuôi trồng thủy sản, các đơn vị khuyến nông đã và đang chỉ đạo thực hiện theo hướng sản xuất hàng hóa đi đôi với bảo vệ môi trường. Điển hình, như: Mô hình nuôi cá đối mục thương phẩm tại huyện Tĩnh Gia, cho năng suất trung bình đạt trên 1,64 tấn/ha, lợi nhuận từ 90-110 triệu đồng/ha, tăng 35-40% so với các hộ ngoài mô hình; mô hình nuôi cá lồng bè trong hồ chứa, lợi nhuận 183 triệu đồng/280m2...

Ngoài các mô hình về trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, nhiều mô hình về lâm nghiệp cũng được triển khai thực hiện trong thời gian qua, như: Áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn, thâm canh rừng kinh tế bằng giống ươm trên giá thể; xây dựng mô hình và chuyển giao kỹ thuật sấy, bảo quản và xử lý nấm mốc nguyên liệu mây tre; thâm canh cây sa nhân trên nương rẫy; trồng cây nghệ vàng gắn với chế biến và tiêu thụ tinh bột nghệ.

Từ kết quả thực hiện các mô hình, dự án khuyến nông đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận kiến thức cơ bản trong chăn nuôi, trồng trọt, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những trang trại, gia trại sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ông Vũ Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Nhằm phát huy vai trò, hiệu quả công tác khuyến nông trong phát triển sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, trung tâm tiếp tục chú trọng triển khai các mô hình áp dụng giống mới, giống có năng suất, chất lượng cao, quy mô lớn nhằm tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, tập quán sản xuất của nông dân ở từng địa phương. Cùng với đó, trung tâm chỉ đạo trạm khuyến nông các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các địa phương quản lý, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế trên địa bàn.


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]