(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ các tháng đầu năm 2018, chủ tàu cá TH 91744 TS - anh Đỗ Văn Tiếp ở khu phố Thọ Xuân, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã chi ra hơn 5 triệu đồng, mua áo phao cho các thuyền viên của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngư dân TP Sầm Sơn chủ động các giải pháp an toàn trên biển

Ngay từ các tháng đầu năm 2018, chủ tàu cá TH 91744 TS - anh Đỗ Văn Tiếp ở khu phố Thọ Xuân, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã chi ra hơn 5 triệu đồng, mua áo phao cho các thuyền viên của mình.

Ngư dân tại phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) chuẩn bị cho chuyến vươn khơi mới.

Nếu tính trong 2 năm gần đây, anh Tiếp đã bỏ ra gần 50 triệu đồng để mua sắm các thiết bị an toàn cho tàu cá, như: Icom, hải đồ, máy định vị, định dạng... Nói về vấn đề này, anh Đỗ Văn Tiếp, chia sẻ: Gần đây, nhiều phương tiện của Thanh Hóa gặp nạn trên biển, thậm chí chết người khiến tôi lo lắng. Không thể vì dăm bảy chục triệu đồng đầu tư cho công tác an toàn mà phải đánh đổi cả mạng người, mất phương tiện hàng tỷ đồng được. Tuy có tốn kém, nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận. Khi có đầy đủ các thiết bị để triển khai các giải pháp an toàn, việc ra khơi của chúng tôi cũng tự tin hơn trước kia.

Sở hữu một trong những phương tiện khai thác có công suất lớn tốp đầu của phường Quảng Cư, chủ tàu Vũ Đức Dương ở khu phố Thành Thắng cũng đã trang bị được cả ra - đa quét, hải đồ, Icom, bộ đàm và nhiều thiết bị khác phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển. “Do tàu có công suất tới 420 CV nên chúng tôi hành nghề giã cào khắp các ngư trường Vịnh Bắc bộ, Bạch Long Vỹ và toàn bộ vùng biển của các tỉnh Bắc Trung bộ. Tôi đã tích góp lợi nhuận từ nhiều chuyến đi, mỗi lần mua sắm một thiết bị, đến nay đã chi phí hơn 100 triệu đồng. Trên biển, chúng tôi thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết từ Đài thông tin Duyên hải Thanh Hóa qua hệ thống Icom của mình. Với 7 thuyền viên, mỗi chuyến đi của chúng tôi thường kéo dài từ 5 ngày đến 1 tuần, nên không thể thiếu định vị, các thiết bị liên lạc, dự báo thời tiết, thiên tai được” - ông Dương cho biết.

Ngoài việc mua sắm các thiết bị hỗ trợ thông tin cần thiết, một nhóm chủ tàu khác ở phường Quảng Tiến đã thành lập tổ đội khai thác, do chủ tàu Vũ Bá Thu ở khu phố Toàn Thắng làm tổ trưởng. Do cùng chủng nghề khai thác, lại hợp tính nhau nên 10 chủ tàu ở đây thành lập tổ đội, cùng nhau khai thác chung ngư trường, sát cánh trên biển. Mỗi khi một phương tiện là thành viên gặp sự cố trên biển, các phương tiện khác có trách nhiệm cùng nhau ứng cứu. Gần đây nhất, vào tháng 7-2018, tàu anh Đỗ Văn Tiếp - một thành viên của tổ đội bị hỏng máy tại vùng biển tỉnh Nghệ An, trôi tự do trên biển, các thuyền viên phát đàm thoại nhờ cứu hộ. Ngay sau đó ít phút, 2 tàu bạn cùng tổ đội là tàu anh Thu và anh Sơn (cùng phường Quảng Tiến) đến lai dắt về Cảng cá Lạch Hới. Đáng nói, hai tàu bạn đã phải “hy sinh” chuyến khai thác dở dang có thể cho thu nhập hàng chục triệu đồng, mất 12 tiếng đồng hồ lai dắt, mỗi tàu tốn thêm 400 lít dầu để giúp đỡ phương tiện gặp nạn. Khi về đất liền, 2 chủ tàu lai dắt không những không tính những tổn thất ấy, mà 9 thành viên còn lại còn đóng góp tiền để hỗ trợ tàu bị nạn đi sửa chữa. Tương tự, vào cuối năm 2017, tàu anh Định ở khu phố Trung Thịnh (cùng phường Quảng Tiến) bị hư hỏng ngoài Vịnh Bắc bộ, các chủ tàu bàn bạc ngay trên biển, cử một tàu bạn trong tổ đội khai thác cũng hy sinh một chuyến biển để kéo về. Các thành viên còn lại cũng đóng tiền hỗ trợ tàu bị nạn. Mặt khác, sau mỗi chuyến đi, các chủ phương tiện thường xuyên giao lưu, thảo luận phương án khai thác, rút kinh nghiệm trong đánh bắt và xử lý các sự cố. Từ sự tương trợ, kịp thời có mặt để ứng cứu, các chủ tàu và ngư dân đã yên tâm hơn khi khai thác hải sản trên biển.

Thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Sầm Sơn, địa phương hiện có hơn 1.600 phương tiện tàu thuyền với hơn 6.000 lao động chuyên khai thác, thu mua hải sản trên biển. Trong số đó, có hơn 230 phương tiện công suất lớn hơn 90 CV, chuyên hoạt động ở những ngư trường và vùng biển xa. Việc trông chờ vào sự cứu hộ hay hỗ trợ không bao giờ hiệu quả bằng việc ngư dân chủ động triển khai các giải pháp an toàn cho chính mình và phương tiện.


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]