(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày cuối năm 2018, bà con ngư dân ở các huyện vùng biển Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn đang rất phấn khởi vì được mùa khai thác vụ cá Bắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngư dân được mùa vụ cá Bắc

Ngư dân được mùa vụ cá Bắc

Vận chuyển hải sản sau khai thác tại Cảng Lạch Hới (TP Sầm Sơn).

Trong những ngày cuối năm 2018, bà con ngư dân ở các huyện vùng biển Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn đang rất phấn khởi vì được mùa khai thác vụ cá Bắc.

Theo bà con ngư dân vùng biển, vụ cá Bắc kéo dài từ tháng 9 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau. Cùng với vụ cá Nam, đây là mùa khai thác chính của bà con ngư dân. Về xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) vào những ngày cuối năm, không khí thu mua, vận chuyển cá rất nhộn nhịp. Xã Hải Thanh hiện có 454 phương tiện khai thác hải sản các loại, với tổng công suất gần 40.000 CV, trong đó, có hơn 100 phương tiện công suất từ 90 CV trở lên, số lao động trực tiếp đi biển gần 1.000 người và gần 2.000 lao động tham gia các dịch vụ hậu cần nghề cá. Vụ cá Bắc này, tàu thuyền nhỏ thu được từ 1,5-2 tấn hải sản/chuyến, tàu lớn thu được khoảng 9-10 tấn/chuyến, chủ yếu là cá lưỡng chỉ, cá dưa, cá hố... Tại Cảng cá Lạch Hới (TP Sầm Sơn), ngay từ rất sớm hàng trăm chiếc tàu đầy ắp cá, tôm đua nhau cập bến. Ngư dân Vũ Đức Dương, phố Thành Thắng, phường Quảng Cư, chủ tàu cá TH-91693.TS, cho biết: Tàu cá của gia đình có công suất 420 CV chuyên khai thác hải sản dài ngày ở ngư trường Vịnh Bắc bộ, Bạch Long Vĩ. Thời tiết thuận lợi nên chuyến biển của ông khai thác được hơn 10 tấn hải sản, doanh thu được gần 300 triệu đồng, thu lãi hơn 70 triệu đồng.

Ngay từ đầu vụ khai thác cá Bắc, có thể thấy rõ sự chuyển biến thời tiết theo hướng có lợi cho nghề cá. Trên ngư trường truyền thống, các đàn cá nổi (cá cơm, cá nục,...) thường xuyên xuất hiện dày và kéo dài trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày/đợt, với trữ lượng lớn nên nhiều tàu khai thác hải sản đạt sản lượng, hiệu quả kinh tế cao. Hiện các bến, cảng cá ở các địa phương ven biển đang trở nên tấp nập. Các dịch vụ cung ứng xăng dầu, nhu yếu phẩm, vận chuyển cá đang tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Vụ cá Bắc này, toàn tỉnh có 7.384 phương tiện, phần lớn các tàu cá có công suất lớn được huy động sản xuất thường xuyên trên biển. Số còn lại là các tàu nhỏ (chủ yếu công suất dưới 20 CV) tại các khu vực bãi ngang, khai thác gần bờ. Các chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản của Chính phủ và của tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả đã tạo phấn khởi cho ngư dân bám biển sản xuất. Vụ cá Bắc 2018-2019, toàn tỉnh phấn đấu khai thác với sản lượng 60.600 tấn hải sản, trong đó, khai thác biển 58.660 tấn, khai thác nội địa 1.940 tấn. Để thực hiện được mục tiêu đó, Chi cục Khai thác và Bảo vệ thủy sản đang tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017, các nội dung theo Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tưởng Chính phủ về chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không kiểm soát và không báo cáo; các quy định pháp luật về khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo đảm an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động khai thác trên biển; hướng dẫn ngư dân củng cố, phát triển tổ đoàn kết khai thác trên biển. Khuyến khích các chủ tàu khai thác xa bờ lắp đặt hệ thống bảo quản sản phẩm hải sản sau thu hoạch bằng bột xốp Polyuethane (PU), lót hầm tàu cá bằng inox, đá vảy... Ứng dụng các tiến bộ khoa học trên tàu cá, trang bị máy dò ngang, rada, máy thông tin liên lạc tầm xa..., mở rộng ngư trường khai thác xuống các vùng biển xa và biển phía Nam. Vận động nhân dân đầu tư phát triển nghề khai thác hải sản có hiệu quả kinh tế cao, như: Nghề câu, vây và chụp mực, hướng khai thác hải sản hiệu quả bền vững. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng có liên quan, các địa phương tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra về khai thác hải sản trên biển. Kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi chưa đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định và xử lý tàu cá khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Với sự chỉ đạo của các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương cùng với sự nỗ lực của ngư dân trong tỉnh vươn khơi khai thác hải sản hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong vụ cá Bắc.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]