(Baothanhhoa.vn) - Chi cục Thú Y vùng III (Cục thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có kết luận nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngao chết ở xã Hải Ninh (Tĩnh Gia).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngao nuôi ở xã Hải Ninh chết do chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa ngày và đêm

Chi cục Thú Y vùng III (Cục thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có kết luận nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngao chết ở xã Hải Ninh (Tĩnh Gia).

Ngao nuôi ở xã Hải Ninh chết do chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa ngày và đêm

Ảnh minh họa.

Theo kết quả xét nghiệm (mẫu nước, mẫu ngao) của Chi cục Thú Y vùng III cho thấy: Các mẫu ngao đều âm tính với bệnh do ký sinh trùng Perkinsus, các chỉ tiêu môi trường nước, như: Amoni, Nitrit, Sulfua, COD, Photphat… của các mẫu đều trong ngưỡng cho phép. Như vậy, nguyên nhân xảy ra hiện tượng ngao chết do trong giai đoạn giao mùa nên có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc, kết hợp với mật độ nuôi cao từ 1.000 - 1.500 con/m2 . Trước đó, ngày 28 -11, tại bãi nuôi ngao xã Hải Ninh đã xảy ra hiện tượng ngao nuôi bị chết, với diện tích khoảng 1,7 ha, tỷ lệ chết 20 - 25%. Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Thú y đã cử cán bộ chuyên môn xuống thực địa kiểm tra, chẩn đoán và tiến hành thu mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Trong thời gian tới, hiện tượng ngao chết có thể vẫn tiếp tục xảy ra do khu vực bãi nuôi bị ô nhiêm bởi số lượng ngao chết phân hủy, qua đó gây ra hiện tượng ngao chết lan truyền. Để khắc phục nguyên nhân ngao chết và giảm thiêu thiệt hại cho các hộ nuôi ngao, huyện Tĩnh Gia cần khuyến cáo các hộ nuôi có ngao đạt kích cỡ thương phẩm tiến hành thu hoạch để giảm thiệt hại; những hộ có ngao chưa đạt kích cỡ thương phẩm tăng cường chăm sóc, duy trì mật độ thả thích hợp. Thu gom rác, vỏ ngao, ngao chết mang ra khỏi vùng nuôi chôn lấp theo quy định; vệ sinh cọc, vây lưới để tạo sự thông thoáng khi thủy triều lên xuống làm phong phú nguồn thức ăn cho ngao. Tạm dừng thả nuôi mới, chỉ được thả nuôi mới khi xử lý môi trường, cải tạo bãi nuôi bảo đảm các tiêu chuẩn tốt cho ngao sinh trưởng và phát triển; ngao giống được chọn từ cơ sở uy tín, sạch bệnh, có kiểm dịch theo quy định. Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường nước, như: PH, nhiệt độ, độ mặn, sự sinh trưởng và phát triển của ngao nuôi nhằm phát hiện sớm sự bất thường để có các biện pháp xử lý kịp thời. Nếu phát hiện ngao chết, lập tức thu gom, xử lý để tránh lây lan sang các cá thể còn sống và báo cáo kịp thời cho cán bộ thú y xã hoặc UBND xã. Phân công cán bộ chuyên môn giám sát chặt chẽ tình hình nuôi ngao trên địa bàn để thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]