(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018 tỉnh ta gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu chung ấy có sự đóng góp quan trọng của ngành công thương. Những kết quả, những con số ấn tượng trong các lĩnh vực của ngành đã phần nào phản ánh lên bức tranh tươi tắn của nền kinh tế tỉnh nhà, hứa hẹn một giai đoạn phát triển mới với những bước tăng trưởng đột phá hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành công thương: Tăng trưởng cao, phát triển bền vững

Năm 2018 tỉnh ta gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu chung ấy có sự đóng góp quan trọng của ngành công thương. Những kết quả, những con số ấn tượng trong các lĩnh vực của ngành đã phần nào phản ánh lên bức tranh tươi tắn của nền kinh tế tỉnh nhà, hứa hẹn một giai đoạn phát triển mới với những bước tăng trưởng đột phá hơn.

Ngành công thương: Tăng trưởng cao, phát triển bền vững

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty DG Win Việt Nam.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm

Sau quá trình đầu tư xây dựng với hàng triệu ngày công, tháng 5-2018, tất cả các phân xưởng công nghệ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được khởi động thành công theo quy trình, cho ra nhiều dòng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu (XK) và cung cấp nhu cầu trong nước, như: Xăng Ron 92, Ron 95, nhiên liệu máy bay, benzene, hạt nhựa PP, dầu diesel... Tháng 11-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức đi vào giai đoạn vận hành thương mại đạt hơn 40% công suất. Trong năm 2018, hơn 3,2 triệu tấn sản phẩm đã được đưa ra thị trường với giá trị 18.944 tỷ đồng. Sự “góp mặt” của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn với 8 sản phẩm công nghiệp mới đã nâng tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh lên 32 sản phẩm.

Cùng với sự kiện vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các sản phẩm công nghiệp truyền thống của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá. Có tới 18/32 sản phẩm chủ lực đạt và vượt kế hoạch (KH); 20/32 sản phẩm đạt từ 100 - 135,5% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm tăng trưởng cao, như: Xăng đạt 1.221.365 tấn, vượt 22,1% KH; thuốc lá bao 196,7 triệu bao, vượt 40,5% KH, tăng 35,5% cùng kỳ; điện sản xuất đạt 5.764 TrkWh, vượt 28,1% KH, tăng 27,4% cùng kỳ; hàng may mặc đạt 232 triệu sản phẩm, vượt 24,7% KH, tăng 24,7% cùng kỳ. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 95.065 tỷ đồng, bằng 103,7% KH và tăng 34,2% cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm và tỉnh Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về giá trị sản xuất công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 38,9% cùng kỳ, gấp 3,85 lần bình quân cả nước, đứng thứ hai các tỉnh, thành phố, sau tỉnh Hà Tĩnh.

Xuất khẩu đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ

Năm 2018, với các giải pháp duy trì ổn định thị trường truyền thống bằng uy tín, chất lượng sản phẩm, nỗ lực tìm kiếm và chinh phục thị trường mới, vận dụng linh hoạt những hiệp định thương mại đã ký kết, XK của tỉnh tiếp tục đạt được những bước phát triển ấn tượng. Cùng với sự tham gia của các sản phẩm lọc hóa dầu, giá trị XK hàng hóa trong tỉnh đạt 2.894 triệu USD, tăng 42,5% so với cùng kỳ và bằng 148,4% so với KH năm. Trong đó, XK chính ngạch tăng 46,2% so với cùng kỳ và bằng 154,1% so với KH năm, đánh dấu sự chuyên nghiệp trong hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa XK trong tỉnh. Thanh Hóa hiện xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về tổng giá trị hàng hóa XK, với 137 doanh nghiệp XK và 54 mặt hàng. Cùng với hoạt động XK, nhập khẩu cũng tăng đột biến do nhu cầu nhập khẩu dầu thô. Giá trị nhập khẩu đạt 3.874 triệu USD, tăng 3,39 lần cùng kỳ.

Theo Sở Công Thương, bên cạnh những thuận lợi về thị trường XK, phải đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thay đổi tư duy, đầu tư xứng đáng cho việc đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật, tiếp cận thị trường. Sản phẩm hàng hóa XK ngày càng được đa dạng hóa, chất lượng hàng hóa XK tiếp tục được nâng lên và phát triển theo hướng bền vững. Cơ cấu thị trường XK cũng có những chuyển biến tích cực và đang có xu hướng dịch chuyển dần sang các thị trường khó tính nhưng có tính ổn định cao, như Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu.

Ổn định thị trường, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn

Cùng với công tác chỉ đạo phát triển sản xuất trong ngành, Sở Công Thương luôn chú trọng tới hoạt động lưu thông, kiểm soát khâu phân phối hàng hóa trong tỉnh. Năm 2018, thị trường nội tỉnh thông suốt, sức mua dân cư tăng nhanh. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 94.270 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Hàng hóa và dịch vụ trên thị trường dồi dào, phong phú, giá cả bình ổn. Hàng Việt Nam ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, đa dạng mẫu mã, chất lượng được nâng cao. Văn minh thương mại có chuyển biến tích cực, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Ý thức chấp hành pháp luật của người kinh doanh, người tiêu dùng được nâng cao. Toàn tỉnh hiện có 34 trung tâm thương mại, siêu thị, 398 chợ, 6 kho xăng dầu, 540 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Năm 2018, đã chuyển đổi mô hình quản lý 9 chợ, nâng tổng số chợ được chuyển đổi toàn tỉnh lên 94 chợ. Tính đến ngày 31-12, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 30 chợ an toàn thực phẩm (ATTP), 191 cửa hàng thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Sở Công Thương đã tích cực tham mưu, đấu mối với Bộ Công Thương, Chính phủ thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch 3 dự án điện mặt trời; quy hoạch Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 2 và Tổng kho dầu thô Nghi Sơn; tham mưu và trình Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Công Thương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các chợ, trạm điện 110 KV... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tăng cường kêu gọi xúc tiến trong lĩnh vực công thương, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Năm 2019, trên đà tăng trưởng, ngành công thương đặt ra các chỉ tiêu như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 40% trở lên; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 129.000 tỷ đồng; xuất khẩu đạt 3.000 triệu USD; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 105.000 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương, chia sẻ: Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Sở Công Thương sẽ triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp chỉ đạo, điều hành năm 2019 của Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh thuộc phạm vi của ngành. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước hết, Sở Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tạo điều kiện để Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động ổn định, đạt từ 80% công suất trở lên và thực hiện tốt khâu phân phối sản phẩm. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành giải quyết tận gốc các vấn đề phát sinh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong ngành, nhất là những dự án công nghiệp lớn đang triển khai thi công. Phát triển các sản phẩm chủ lực, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp, thương mại; ưu tiên giải quyết các vấn đề về thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến đầu tư. Nghiên cứu, đổi mới và nhân rộng các mô hình tổ chức kết nối cung - cầu. Thúc đẩy tiến độ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ và mô hình chợ an toàn thực phẩm. Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được quảng bá sản phẩm, lưu thông hàng hóa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Nghiên cứu chiến lược xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh XK, nâng cao vị thế trên thương trường.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]