(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, nền nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hội nhập với nền nông nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu được xem là yếu tố tiên quyết để hội nhập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao năng lực kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản

Nâng cao năng lực kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng nông, lâm, thủy sản thực hiện lấy mẫu phân bón để kiểm nghiệm chất lượng.

Hiện nay, nền nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hội nhập với nền nông nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu được xem là yếu tố tiên quyết để hội nhập.

Theo đó, việc kiểm định, chứng nhận được chất lượng của nông sản là bằng chứng để khẳng định với người tiêu dùng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nông nghiệp và là cơ sở để các sản phẩm nông nghiệp có được nhãn hiệu, xây dựng được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Do đó, các đơn vị có chức năng kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản của ngành nông nghiệp đã và đang chú trọng nâng cao năng lực trong công tác kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản.

Để nâng cao năng lực kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản, bằng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận chất lượng nông, lâm, thủy sản đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản. Cùng với đó, trung tâm phối hợp với các viện nghiên cứu có uy tín trong và ngoài nước để tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về công tác thử nghiệm, chứng nhận cho các kiểm định viên, đánh giá viên của trung tâm. Sau khi được đào tạo, các kiểm nghiệm viên, đánh giá viên đã từng bước làm chủ công nghệ, phát huy tối đa công suất của các trang thiết bị được đầu tư. Hàng năm, trung tâm còn thực hiện tốt công tác phục vụ quản lý Nhà nước các cấp về chất lượng vật tư nông nghiệp đối với các loại: Phân bón, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi... Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất vật tư nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài tỉnh để chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, chứng nhận chất lượng sản phẩm; thực hiện kiểm nghiệm, kiểm soát sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, trung tâm còn phát động phong trào xây dựng và thực hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản.

Nhờ chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản, nên đến nay trung tâm đã có đủ năng lực thực hiện thử nghiệm 207 loại chỉ tiêu khác nhau trong thực phẩm, vật tư, đất, nước, môi trường... Có đủ năng lực thực hiện đánh giá, chứng nhận cho 8 loại tiêu chí sản phẩm, như: VietGAP, HACCP, ISO 22000... Trung bình hàng năm, trung tâm còn có khoảng 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật về kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản được đưa vào thực hiện, áp dụng có hiệu quả tại trung tâm và được cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận, chỉ định.

Đánh giá về công tác nâng cao năng lực trong kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản, ông Trịnh Khắc Vịnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng nông, lâm, thủy sản, cho biết: Việc chú trọng nâng cao năng lực công tác kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản đã và đang góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục nâng cao năng lực trong công tác kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản, phấn đấu tỉnh Thanh Hóa có năng lực thử nghiệm, chứng nhận đa dạng, có phạm vi hoạt động dịch vụ công về thử nghiệm, chứng nhận rộng rãi cho tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn khu vực Bắc miền Trung, trung tâm tiếp tục quan tâm đến vấn đề xây dựng và phát triển nhân lực, trọng tâm là khơi dậy tinh thần sáng tạo, tính trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đây được xem là giải pháp then chốt quyết định đến khả năng phát triển, mở rộng năng lực thực hiện nhiệm vụ kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản tại trung tâm. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư, tăng cường ứng dụng các giải pháp về khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trong quản lý và thực hiện kiểm định, chứng nhận chất lượng nông sản.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]