(Baothanhhoa.vn) - Chiều 19-6, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhu cầu và khả năng tiếp cận thông tin bảo vệ môi trường của DN - một số vấn đề đặt ra”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao khả năng tiếp cận thông tin bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp

Chiều 19-6, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhu cầu và khả năng tiếp cận thông tin bảo vệ môi trường của DN - một số vấn đề đặt ra”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện đoàn khảo sát của Bộ Tư pháp, lãnh đạo Sở Tư pháp, Hiệp hội DN tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa và một số DN trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, nhiều DN bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề công khai các thông tin môi trường, như: Môi trường đất, môi trường nước, không khí, tiếng ồn, mức độ nhiễm chất độc, phóng xạ trong khu vực dự án chuẩn bị đầu tư, vấn đề đổi mới trang thiết bị công nghệ, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường... Đồng thời, các DN cũng nêu một số những hạn chế về phía cơ quan quản lý Nhà nước khiến DN khó tiếp cận thông tin một cách kịp thời, như: Việc rà soát, thống kê tình trạng môi trường ở các DN đang hoạt động còn chưa đầy đủ; công tác theo dõi, cập nhật và công khai thông tin bảo vệ môi trường chưa kịp thời; công tác thanh tra kiểm tra trong lĩnh vực môi trường ở DN được đẩy mạnh, nhưng chưa có những hướng dẫn cụ thể để DN khắc phục hậu quả còn mang nặng tính xử phạt; việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường chưa đáp ứng được nhu cầu...

Hiện nay, DN coi yếu tố môi trường quyết định sự thành, bại của dự án đầu tư. Từ những hạn chế trên, các đại biểu đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình tiếp cận thông tin môi trường. Theo đó, Nhà nước cần sớm hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc cấp thông tin môi trường cho DN; tăng cường hơn nữa công tác phổ biến pháp luật cho DN và người dân về vấn đề bảo vệ môi trường; thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu riêng về lĩnh vực bảo vệ môi trường, tránh chồng chéo; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện việc cung cấp các thông tin môi trường của DN, trong đó, cần cụ thể về hình thức, thủ tục, trình tự và quyền được tiếp cận các thông tin về bảo vệ môi trường.

Sau các ý kiến thảo luận, đoàn khảo sát của Bộ Tư pháp đã giải đáp một số quy định của pháp luật về vấn đề này; đồng thời sẽ tổng hợp các kiến nghị của DN Thanh Hóa trình Bộ Tư pháp và các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận thông tin về vấn đề này.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]