(Baothanhhoa.vn) - Xác định tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã cùng các địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể: Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, bản, khu phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, vừa mới thoát nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn

Xác định tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã cùng các địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể: Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, bản, khu phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, vừa mới thoát nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn

Cán bộ NHCSXH huyện Thọ Xuân giải ngân vốn vay cho hộ nghèo tại xã Xuân Sơn (Thọ Xuân).

Theo quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK&VV do Hội đồng quản trị NHCSXH ban hành, tổ TK&VV được thành lập nhằm tập hợp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, vừa mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn của NHCSXH để sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống; cùng tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống; cùng liên đới chịu trách nhiệm trong việc vay vốn và trả nợ ngân hàng. Các tổ viên trong tổ TK&VV giúp đỡ nhau từng bước có thói quen dành tiền tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có và quen dần với sản xuất hàng hóa, hoạt động tín dụng và tài chính.

Hơn 10 năm gắn bó với công việc của tổ trưởng tổ TK&VV thông qua ủy thác của hội nông dân, thôn Thượng, xã Xuân Sơn (Thọ Xuân), chị Trần Thị Thu đã trực tiếp tuyên truyền chính sách ưu đãi của NHCSXH, giúp các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay và giúp ngân hàng quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách. Hiện tổ TK&VV do chị làm tổ trưởng có 40 thành viên, số dư nợ hơn 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn vốn chính sách, các hộ thành viên đã đầu tư chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và tăng thu nhập. Hàng tháng, các hộ vay vốn trong tổ trả nợ, lãi đầy đủ, đúng hạn; nhiều năm liền không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng. Chị Thu chia sẻ: Để tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, phải luôn nắm vững thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ được vay vốn của NHCSXH thuận tiện và sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế.

Xác định tổ TK&VV có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, NHCSXH Thanh Hóa đã cùng các địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, bản, khu phố. Nhờ đó, các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hữu Quyền, Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa, cho biết: Hoạt động của các tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận cơ sở, giúp NHCSXH chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và thực hiện một số công việc được NHCSXH ủy nhiệm, như: Họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro... hiệu quả.

Tính đến tháng 6-2019, trên địa bàn tỉnh có 7.129 tổ TK&VV đang hoạt động với tổng dư nợ ủy thác đạt 9.097,6 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ ủy thác qua hội nông dân là 3.154,4 tỷ đồng, dư nợ ủy thác qua hội liên hiệp phụ nữ 3.724,3 tỷ đồng, dư nợ ủy thác qua hội cựu chiến binh 1.269,9 tỷ đồng, dư nợ ủy thác qua đoàn thanh niên 949 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, thời gian qua, NHCSXH Thanh Hóa và phòng giao dịch các huyện luôn phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể các cấp thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Qua đánh giá có 6.508 tổ xếp loại tốt, 483 tổ xếp loại khá, 124 tổ xếp loại trung bình, 14 tổ xếp loại yếu. Việc các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, góp phần giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng chính sách đã hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để hoạt động của các tổ TK&VV ngày càng đi vào nền nếp, đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách, thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp ban đại diện - hội đồng quản trị các cấp và các hội, đoàn thể nhận ủy thác phát huy vai trò tham mưu, thường xuyên tổ chức kiểm tra để củng cố, kiện toàn kịp thời đối với các tổ TK&VV hoạt động không hiệu quả. Chỉ đạo tổ trưởng các tổ TK&VV thường xuyên theo dõi hộ vay đi làm ăn xa, bỏ đi khỏi nơi cư trú để phối hợp xử lý theo quy định. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn biết cách làm ăn, thực hiện việc trả nợ đúng kỳ hạn. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, tổ trưởng tổ TK&VV để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc nhận ủy thác, thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động tín dụng chính sách.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]