(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp, những năm gần đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp đầu tư cải tạo, xây dựng mới mạng lưới điện ở khu vực các huyện miền núi, góp phần nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng điện ở khu vực miền núi

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp, những năm gần đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp đầu tư cải tạo, xây dựng mới mạng lưới điện ở khu vực các huyện miền núi, góp phần nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Nâng cao chất lượng điện ở khu vực miền núi

Công nhân Điện lực Thạch Thành lắp đặt biển áp 100KVA chống quá tải tại xã Thành Trực.

Quan Hóa là huyện miền núi cao, với địa hình đồi núi phức tạp, hệ thống đường dây điện đi sâu qua các khu rừng và đồi núi hiểm trở, cây cối nhiều nên rất khó khăn trong việc quản lý, vận hành lưới điện, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Để đảm bảo an toàn lưới điện, cũng như nâng cao chất lượng điện cho người dân, trong những năm qua bằng các nguồn vốn, ngành điện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn huyện. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018, Điện lực Quan Hóa đã được đầu tư xây dựng trên 48 km đường dây 35KV, 21 trạm biến áp phân phối, 34 km đường dây 0,4 KV. Ngoài ra, bằng các nguồn vốn khác, Điện lực Thanh Hóa cũng đã đầu tư sửa chữa lưới điện 0,4 KV ở các xã Xuân Phú, Hiền Kiệt, Thiên Phủ... góp phần nâng cao chất lượng điện trên địa bàn huyện.

Hằng năm Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chủ động trong công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của các HTX và đơn vị kinh doanh điện để đầu tư cải tạo, nâng cao chất lượng điện; tăng cường công tác quản lý, vận hành, kiểm tra xử lý tồn tại lưới điện, như: Thực hiện đầu tư các tuyến dây trung áp, trạm biến áp mới để giảm thiểu bán kính cấp điện và chống quá tải lưới điện hiện có; cải tạo các tuyến đường dây hiện có bằng việc thay thế vị trí cột yếu, thấp, kém chất lượng, thay thế bằng các cột bê tông đảm bảo tiêu chuẩn; thay thế các xà, sứ và dây dẫn kém chất lượng, các dây dẫn có tiết diện nhỏ bằng các dây lớn hơn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật... Kết quả, từ năm 2017 đến hết năm 2018, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đầu tư trên 310 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, xây mới hệ thống điện ở các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Mường Lát, Như Xuân, Thường Xuân... Hiện nay, chất lượng cung cấp điện ở khu vực miền núi cơ bản đảm bảo, đáp ứng tiêu chí số 4 về điện nông thôn trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 100% số xã ở miền núi được bao phủ lưới điện trung, hạ thế, 99,3% số hộ được dùng điện lưới quốc gia.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác nâng cao chất lượng điện khu vực miền núi, tuy nhiên trong quá trình thực hiện công ty gặp phải một số khó khăn, như: Hầu hết các trạm biến áp, cột điện, đường dây thường nằm và đi qua đất của dân, gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành và cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thỏa thuận tuyến để xây dựng các công trình điện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình điện... Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng xảy ra cục bộ hiện tượng điện áp thấp, chất lượng điện năng kém hơn so với thành thị và vùng đồng bằng...

Để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng điện khu vực miền núi, trong thời gian tới Công ty Điện lực Thanh Hóa tiếp tục huy động các nguồn vốn để thực hiện cải tạo, nâng cấp lưới điện; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật vận hành cũng như ứng dụng công nghệ mới vào công tác sản xuất, kinh doanh, làm tiền đề xây dựng lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh nói chung, khu vực miền núi nói riêng.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]