(Baothanhhoa.vn) - Trước nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng cao, mô hình trồng rau thủy canh là một sự lựa chọn thông minh, dễ áp dụng, nhất là đối với người dân sống ở đô thị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mới lạ mô hình trồng rau thủy canh

Trước nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng cao, mô hình trồng rau thủy canh là một sự lựa chọn thông minh, dễ áp dụng, nhất là đối với người dân sống ở đô thị.

Thu hoạch rau thủy canh tại Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông.

Trên địa bàn tỉnh ta, mô hình này đã được Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông triển khai thành công, hướng tới nhân rộng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trên khu nhà kính rộng 200m2 tại phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) của Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông, hàng chục loại rau xanh mướt, mỡ màng đang đến kỳ thu hoạch. Đây là mô hình trồng rau sạch được đầu tư và thực hiện theo phương pháp thủy canh hồi lưu. Theo lời giới thiệu của các nhân viên kỹ thuật tại đây, hệ thống máng thủy canh, lọc nước, ống bơm và dẫn nước dinh dưỡng được đơn vị thiết kế trên cơ sở ứng dụng công nghệ của Israel, bên cạnh đó có linh động cải tiến thi công để giảm giá thành đầu tư, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam. Yếu tố quan trọng trong trồng rau thủy canh là nguồn nước và công thức pha chế hỗn hợp dinh dưỡng. Nguồn nước để sử dụng là nước máy sạch, sau đó được hòa dinh dưỡng theo công thức phù hợp rồi tự động dẫn tới các máng trồng. Sau đó, lượng nước được thu hồi, đưa trở lại bơm tổng để lọc và quay lại chu trình tưới. Toàn bộ quy trình sản xuất, thông số dinh dưỡng được các nhân viên kỹ thuật kiểm tra thường xuyên bằng các dụng cụ chuyên dùng, thực hiện điều chỉnh để bảo đảm điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây trồng.

Bà Lê Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Nông nghiệp công nghệ cao, Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông, cho biết: Sản xuất rau thủy canh trong nhà kính có khá nhiều ưu điểm. Vì được che chắn, không phải tiếp xúc với đất, lại được trồng trên máng cao nên mô hình này hạn chế được sự lây lan của sâu bệnh, do đó không phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu và chất bảo quản thực vật. Bên cạnh đó, toàn bộ chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước nên có thể chủ động điều chỉnh dinh dưỡng cho cây. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng được cung cấp theo yêu cầu của từng loại rau, quả; đồng thời, có thể can thiệp, loại bỏ các chất gây hại cho cây và không có các chất tồn dư từ vụ trước. Giảm chi phí công lao động do không phải thực hiện một số khâu như làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới; không phải luân canh cây trồng và trồng được rau trái vụ do điều khiển được các yếu tố môi trường. Trong điều kiện nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ, rau sẽ phát triển nhanh và cho năng suất cao gấp 2 lần so với sản xuất theo phương pháp truyền thống. Theo nghiên cứu và trồng thử tại đơn vị, hiện có khoảng 20 loại rau ăn lá được sản xuất thành công qua mô hình này, từ một số loại rau thông thường, như: Rau muống, rau đay, xà lách, rau gia vị đến một số loại rau cao cấp, như: Rau chân vịt, cải xoăn Kale, cải Mizuna, cải Tatsoi Nhật Bản. Các loại cây ăn quả như dưa chuột, dưa vàng... cũng khá thích ứng với điều kiện sản xuất này. Trên diện tích 200m2 đã đầu tư, hiện nay, đơn vị đang thu hoạch khoảng 20kg rau/ngày và được tiêu thụ ra thị trường với thương hiệu Richfarm. Giá bán của các loại rau này dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/kg. Đây cũng là mô hình khá phù hợp khi triển khai tại các hộ gia đình phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Được biết, từ thành công của mô hình này và nhận thấy nhu cầu thị trường tăng cao, Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông đang xúc tiến khảo sát vị trí, đầu tư thêm một số trang trại sản xuất thủy canh tại địa bàn TP Thanh Hóa và các vùng lân cận. Các trang trại này sẽ được đầu tư hệ thống nhà kính cùng các trang thiết bị điều chỉnh nhiệt độ để trồng các loại cây trái vụ và cây ăn quả; đồng thời, ứng dụng công nghệ, giúp người quản lý, kỹ thuật có thể chăm sóc cây trồng dễ dàng thông qua việc kiểm soát các thông số dinh dưỡng qua điện thoại di động, hệ thống tưới phun sương tự động, cấp nước tự động... Đơn vị cũng sẽ tăng cường kêu gọi, hợp tác với các HTX, hộ gia đình đầu tư liên kết theo hình thức góp đất, vốn. Công ty sẽ thực hiện chuyển giao quy trình canh tác, xây dựng thương hiệu và bao tiêu sản phẩm. Cùng với sản xuất, cung cấp rau thủy canh ra thị trường, Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông cũng sẽ đẩy mạnh dịch vụ cung ứng, lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại gia đình để phục vụ khách hàng có nhu cầu.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]