(Baothanhhoa.vn) - Để khuyến khích các hộ chăn nuôi gà phát triển quy mô sản xuất theo hướng ổn định, bền vững, năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Yên Định (nay là Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định) đã tổ chức cho các hộ chăn nuôi thực hiện liên kết sản xuất theo nhóm hộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả cao

Để khuyến khích các hộ chăn nuôi gà phát triển quy mô sản xuất theo hướng ổn định, bền vững, năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Yên Định (nay là Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định) đã tổ chức cho các hộ chăn nuôi thực hiện liên kết sản xuất theo nhóm hộ.

Mô hình nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả cao

Hộ tham gia nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn tại xã Yên Giang (Yên Định).

Nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn được hoạt động dựa trên nguyên tắc cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ vốn, chi phí đầu vào, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ. Theo đó, các thành viên có nguồn vốn nhàn rỗi sẽ góp vốn với các hộ khó khăn về nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất tại những hộ đang có quy mô sản xuất nhỏ, lợi nhuận và rủi ro sẽ được chia theo tỷ lệ góp vốn của nhau. Các thành viên trong nhóm sẽ tổ chức lấy chung thức ăn chăn nuôi, liên kết sử dụng chung dịch vụ thú y; đồng thời, liên kết tìm đầu ra cho các hộ trong nhóm, hướng tới ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn cho các thành viên. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện liên kết, các hộ sẽ có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, tuân thủ quy trình sản xuất an toàn trong quá trình chăn nuôi để sản phẩm được đồng đều về năng suất cũng như chất lượng. Nhóm liên kết bầu ra ban quản lý nhóm và ban có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình chăn nuôi tại các hộ thành viên. Ngoài ra, các thành viên còn được định kỳ giao ban 1 lần/tháng để thông báo kết quả sản xuất, trao đổi kinh nghiệm cũng như những khó khăn mà các hộ chăn nuôi đang gặp phải, từ đó có biện pháp tháo gỡ, xử lý kịp thời.

Nhờ cách tổ chức sản xuất khoa học, hợp lý và chặt chẽ, nên hiệu quả chăn nuôi của các thành viên trong tổ được nâng lên rõ rệt, con nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh, đạt năng suất cao và không xảy ra dịch bệnh trên con nuôi. Nhận thấy được hiệu quả của việc tham gia nhóm liên kết, nên nhiều hộ chăn nuôi trong huyện đã đăng ký tham gia, các thành viên trong nhóm tự tin, mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Sau 3 năm hoạt động, hiện nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn đã có 27 hộ, thuộc 6 xã của huyện Yên Định tham gia. 100% số hộ trong nhóm đều phát triển quy mô chăn nuôi từ 500 đến 3.000 con/lứa trở lên, với hệ số quay vòng 3 lứa/năm. Đánh giá về hiệu quả kinh tế, ông Tống Đình Mạnh, trưởng nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn, cho biết: Nhờ hỗ trợ nhau trong kỹ thuật chăn nuôi, nên năng suất đạt cao hơn 15 đến 20% so với chăn nuôi nông hộ, hơn nữa do liên kết trong việc mua thức ăn và các dịch vụ chăn nuôi, nên chi phí giảm khoảng 10 đến 15% so với chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo đó, lợi nhuận thu được đạt từ 14 đến 15 triệu đồng/1.000 con, cao hơn 5 đến 7 triệu đồng so với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn, bà Trần Thị Quân, cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định, cho biết: Từ khi thành lập nhóm liên kết chăn nuôi gà thả vườn, việc chăn nuôi gà của các hộ dân đã đạt được những chuyển biến tích cực, cả về trình độ, kinh nghiệm và hiệu quả sản xuất. Điển hình như, trong nhiều năm qua, con nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất, chất lượng của sản phẩm đạt cao, nhất là chưa hề xảy ra dịch bệnh. Thị trường tiêu thụ ổn định, sản phẩm gà thả vườn của nhóm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Hơn nữa, thông qua việc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nên các thành viên có điều kiện nâng cao trình độ và kỹ thuật chăn nuôi, góp phần không nhỏ vào việc phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững của huyện.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]