(Baothanhhoa.vn) - – HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến (Đông Sơn) được thành lập năm 2012 với 6 thành viên và vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng. Sau 2 lần tăng vốn, năm 2015, HTX đã có 5 tỷ đồng vốn điều lệ với 21 thành viên, trong đó thành viên góp vốn cao nhất lên đến 1 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

– HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến (Đông Sơn) được thành lập năm 2012 với 6 thành viên và vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng. Sau 2 lần tăng vốn, năm 2015, HTX đã có 5 tỷ đồng vốn điều lệ với 21 thành viên, trong đó thành viên góp vốn cao nhất lên đến 1 tỷ đồng.

Mô hình nuôi bò thịt hữu cơ tại khu trang trại tổng hợp của HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến.

Vững về nguồn lực tài chính, HTX đã mạnh dạn lựa chọn con đường ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp. Khó khăn cũng nhiều, vướng mắc không ít; tuy nhiên, HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến đã và đang khẳng định con đường đầu tư vào CNC là xu hướng tất yếu để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đồng thời đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngoài hệ thống 10 máy cấy, 4 máy làm đất, 5 máy gặt, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa đồng bộ cho hàng trăm ha diện tích gieo cấy của nhân dân trong vùng, giúp bà con nông dân giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất; HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến đã mạnh dạn xây dựng nhà màng, nhà kính để sản xuất các loại rau, củ, quả CNC. Năm 2015, HTX thành lập công ty trực thuộc là Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ sản phẩm nông nghiệp CNC Thiên Trường 36 để quản lý, thực hiện các dự án đầu tư một cách bài bản. Với diện tích 1,5 ha, HTX đã đầu tư 4.000 nhà kính để luân canh trồng dưa vàng Kim Hoàng Hậu, dưa chuột, cà chua, rau ăn lá họ cải... Hàng năm, đơn vị cung ứng khoảng 120 tấn rau, củ, quả các loại ra thị trường. Năm 2017, doanh thu của HTX đạt 11 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1,1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 25-30 lao động thời vụ.

Từ thành công bước đầu, năm 2017, HTX bắt tay vào dự án xây dựng khu sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến. Dẫn chúng tôi tham quan các khu vực sản xuất, anh Trịnh Xuân Thiên, giám đốc HTX hồ hởi nói về những dự định nơi đây. Theo đó, cánh đồng rộng 9 ha này sắp tới sẽ là một khu sản xuất hữu cơ khép kín. Với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, nơi đây sẽ có 15.000m2 nhà kính trồng rau, củ, quả CNC. Bên cạnh đó là các khu vực trồng cây ăn quả, nuôi bò, nuôi cá... Hiện nay, HTX đã hoàn thiện đầu tư hơn 2.000 m2 nhà kính; đồng thời, đưa 500 gốc bưởi, 100 con lợn rừng, 30 con bò về nuôi, trồng. Dự định hết năm 2019, việc đầu tư sẽ hoàn thiện và HTX sẽ đi vào sản xuất ổn định, cung cấp ra thị trường đa dạng các sản phẩm, trong đó có những sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu. Để “vận hành” khu sản xuất hữu cơ này, HTX đã tuyển dụng, đào tạo một đội ngũ lao động có trình độ đại học, tay nghề cao tham gia sản xuất. Đồng thời, HTX cũng đầu tư 3 cửa hàng thực phẩm sạch để giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại huyện Đông Sơn và liên kết tiêu thụ tại nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Cũng tại huyện Đông Sơn, HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến đang trên lộ trình liên kết với nông dân hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn. Điển hình như trang trại môi trường sinh thái và khu giết mổ an toàn tại thị trấn Rừng Thông với quy mô 9 ha. Trong đó, HTX đầu tư 2,5 ha, các hộ dân cùng liên kết sản xuất 6,5 ha để trồng cỏ, nuôi bò, nuôi cá... Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 15 tỷ đồng. Dự án chăn nuôi bò thịt này cũng đã được 1 công ty đề nghị liên kết bao tiêu sản phẩm với 1.000 con bò thương phẩm/năm, mở hướng đi mới trong việc liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân một cách bền vững.

Nói về những kinh nghiệm, dự định trong tương lai của HTX, anh Thiên cho biết: Nông nghiệp CNC là con đường duy nhất để thay đổi về “chất” của sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, để thành công trên con đường này, không chỉ cần sự mạnh bạo mà còn là một niềm đam mê thực sự. Để doanh nghiệp, nhất là các HTX còn gặp nhiều thách thức trên con đường ứng dụng CNC vào sản xuất, Nhà nước cần tạo cơ chế ưu đãi để các tổ chức, cá nhân tiếp cận vốn và đất đai với quy mô lớn. Nội tại đơn vị sản xuất cũng cần trang bị cho mình những điều kiện sản xuất theo hướng hiện đại như nhà sơ chế, kho đông lạnh để giữ vững chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Chủ động trong việc phân phối, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, liên kết với các đơn vị sản xuất cùng lĩnh vực để điều tiết sản xuất phù hợp cung - cầu của thị trường.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]