(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 10–2020, xã Nga Trường (Nga Sơn) được Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh bỏ phiếu thống nhất hoàn thành 15 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy sản xuất làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Nga Trường

Lấy sản xuất làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Nga Trường

Khoai tây xuất khẩu tại xã Nga Trường.

Cuối tháng 10–2020, xã Nga Trường (Nga Sơn) được Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh bỏ phiếu thống nhất hoàn thành 15 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Đây chính là một trong 2 xã của huyện Nga Sơn và là một trong 8 xã trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đạt được danh hiệu này. Sự kiện cán đích xã NTMNC của Nga Trường đến từ nhiều yếu tố, song nền tảng và sự quyết định phải kể đến thành công trong xây dựng các mô hình sản xuất của xã.

Trước đó, từ năm 2017, xã Nga Trường đã được công nhận đạt chuẩn NTM, sau đó chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nâng cao các tiêu chí, xây dựng NTMNC. Vốn là xã thuần nông, đa phần người dân đều lấy sản xuất nông nghiệp làm nghề chính nên xã xác định xây dựng các mô hình nông nghiệp làm nền tảng xây dựng NTMNC. Trong gần 300 ha đất canh tác nông nghiệp của xã, địa phương đã xin chủ trương của huyện, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dồn đổi ruộng đất để sản xuất quy mô lớn. Gần 100 ha trồng lúa trên đất cao, năng suất thấp dần được chuyển thành các vùng chuyên canh rau màu hàng hóa. Từng cánh đồng khoai tây, hành hoa, rau cải bó xôi... được trồng tập trung, có sự liên kết bao tiêu sản phẩm ổn định. Những năm gần đây, xã Nga Trường đã vươn lên trở thành một trong những điển hình của tỉnh trong chuyên canh khoai tây cao sản nhờ liên kết với Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina – một doanh nghiệp của Hàn Quốc.

HTX nông nghiệp Nga Trường có vai trò quan trọng trong việc đứng ra liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai các mô hình. Được chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, đơn vị kinh tế tập thể này đã trở thành đối tác sản xuất của Viện Sinh học thuộc Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình), Công ty TNHH Nông nghiệp và Công nghệ Sinh Học Xanh (Hà Nội), Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc)... Trung bình mỗi năm, HTX luôn có khoảng 90 ha đất canh tác các loại rau – củ - quả theo chuỗi liên kết, được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 3 năm gần đây, HTX được Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đầu tư 3 máy làm đất hiện đại, công suất mỗi máy 32 mã lực để cơ giới hóa trong canh tác khoai tây cũng như hoạt động dịch vụ cày bừa cho xã viên. Từ hiệu quả canh tác và liên kết những năm đầu, đến nay, hàng trăm hộ nông dân trong xã đã góp đất để HTX triển khai thành những vùng sản xuất tập trung, có ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, đem lại hiệu quả canh tác cao hơn nhiều so với trước kia. Từ năm 2017 đến nay, giá trị sản xuất ngành trồng trọt của xã Nga Trường liên tục tăng, đạt từ hơn 20 đến gần 26 tỷ đồng/năm.

Trong chăn nuôi, từ những năm trước, HĐND xã Nga Trường đã ra các nghị quyết, chính quyền xã triển khai nhiều cơ chế khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã đạt hơn 6.600 con, trong đó có gần 1.300 con lợn. Giá trị sản xuất từ ngành chăn nuôi của xã trong năm 2020 này ước đạt 8 tỷ đồng, khoảng 4 năm gần đây đều duy trì mức từ 7 đến 8 tỷ đồng/năm.

Gần đây khi xây dựng NTMNC, xã cũng thực hiện hiệu quả tiêu chí vườn hộ. Qua tuyên truyền và vận động, Nhân dân trong xã đã cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn hộ, vườn mẫu. Hiện nay, toàn xã Nga Trường có 985 vườn hộ, chủ yếu trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập gần 15 tỷ đồng. Nhiều hộ có diện tích vườn lớn được hỗ trợ thành lập các vườn mẫu với hệ thống tưới phun tự động, có áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào các khâu sản xuất.

Ngoài các mô hình nông nghiệp, các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn của xã thuần nông này cũng phát triển mạnh. Hiện tại, trên địa bàn xã Nga Trường có 7 doanh nghiệp, hơn 200 hộ kinh doanh cá thể đang phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ đó, hơn 300 lao động trong xã có việc làm ổn định, với mức thu nhập trung bình gần 5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ biết khơi dậy những tiềm năng để phát triển kinh tế, xã Nga Trường càng có điều kiện huy động nguồn lực, thực hiện các tiêu chí của xã NTMNC. Hệ thống giao thông, các công trình hạ tầng, nhà văn hóa từ xã đến thôn... đều được đầu tư xây dựng khang trang, phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương có sự thay đổi tích cực. Các tiêu chí của xã NTMNC đã được chính quyền và Nhân dân Nga Trường hoàn thành, tạo bước ngoặt mới cho phát triển toàn diện ở xã thuần nông phía Tây Bắc của huyện Nga Sơn.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]