(Baothanhhoa.vn) - Nhờ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng hoa trong nhà lưới. Đến nay, vườn hoa của anh Lê Văn Hùng (sinh năm 1970), thôn Hoàng Học, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm giàu từ vùng đất khó

Nhờ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng hoa trong nhà lưới. Đến nay, vườn hoa của anh Lê Văn Hùng (sinh năm 1970), thôn Hoàng Học, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm giàu từ vùng đất khó

Anh Lê Văn Hùng, thôn Hoàng Học, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn chăm sóc hoa thược dược.

Vốn là một nông dân chính hiệu, bao nhiêu năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng kinh tế của gia đình anh Lê Văn Hùng vẫn gặp không ít khó khăn. Song với niềm đam mê hoa, cùng với ý chí không chịu khuất phục trước cảnh đói nghèo, anh Hùng đã bàn với vợ chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng hoa.

Nhưng bao năm chỉ quanh quẩn với cây ngô, cây lúa nên khi bắt tay vào trồng hoa trên diện tích lớn anh đã gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, lại không nắm vững kỹ thuật, diện tích chăm sóc lại lớn nên thời gian đầu hoa bị chết và hao hụt đi rất nhiều. Những khó khăn đó lại không làm anh nản lòng. Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi sau một thời gian anh đã nắm được quá trình sinh trưởng, phát triển của các loài hoa, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ những thành công bước đầu, tôi đã quyết định mở rộng thêm diện tích trồng hoa các loại”.

Trước nhu cầu chơi hoa chậu ngày tết của người dân ngày càng tăng cao, anh Lê Văn Hùng liền bàn với vợ chuyển đổi từ trồng hoa truyền thống sang mô hình trồng hoa chậu trong nhà lưới.

Thế rồi, năm 2014, anh Hùng nhận thầu thêm đất, vay thêm vốn để mở rộng diện tích, cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của huyện về làm nhà lưới để trồng hoa, anh đã thực hiện 2 ha mô hình trồng hoa trong nhà lưới, với các loại như: Hoa đồng tiền, hoa ly, hoa trạng nguyên, hoa thược dược... Thêm vào đó, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ nông nghiệp, mô hình trồng hoa của gia đình anh Hùng được đầu tư rất bài bản. Ngoài các loại hoa có sẵn, anh quyết định đầu tư thêm một vạn hoa ly để phục vụ thị trường.

“Nói là dễ nhưng với một người chưa bao giờ trồng hoa ly cũng không đơn giản chút nào. Trước đây, tôi chỉ trồng hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược, giờ chuyển qua trồng ly nên cái gì cũng phải học hết. Tôi tìm hiểu qua sách vở, tham gia các buổi tập huấn rồi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bởi loài cây này không quen với khí hậu ở mình”, anh Hùng cho biết.

Tuy nhiên, thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên hoa anh Hùng trồng bị hỏng, sâu bệnh nhiều. Đó là chưa kể toàn bộ hoa ly của gia đình anh đều nở trước thời điểm tết nên số vốn bỏ ra gần như mất trắng. Không bỏ cuộc, anh Hùng lại chịu khó tìm tòi, học hỏi thêm.

Đất không phụ công người. Chỉ một thời gian sau, mô hình trồng hoa trong nhà lưới của gia đình anh đã thu hút thương lái nhiều nơi đến tận vườn để thu mua. Mỗi năm gia đình anh xuất bán khoảng 3 vạn chậu hoa các loại, cho doanh thu 1 tỷ đồng, trừ chi phí anh thu lời từ 700-800 triệu/năm, góp phần giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 4 lao động thời vụ.

Theo anh Hùng, đầu tư nhà lưới khá tốn kém nhưng rất thuận lợi cho người trồng trong việc chăm sóc hoa. So với trồng hoa truyền thống thì việc trồng hoa áp dụng theo phương pháp nhà lưới cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn nhiều. Chẳng hạn như ngày hôm nay tính phun thuốc nhưng gặp trận mưa mà không có nhà lưới thì đành chịu. Có nhà lưới, có mưa nhiều một chút cũng không sao, công nhân chăm sóc hoa cũng không vất vả bởi mưa gió. Nhờ được trồng trong nhà lưới mà cây sinh trưởng tốt, hoa nở đẹp. Đặc biệt, có thể trồng quanh năm với nhiều loại hoa khác nhau, đáp ứng nhu cầu thị trường theo từng thời điểm.

Theo anh Hùng, “để khởi nghiệp thành công, thứ nhất mình phải đam mê. Thứ hai là chịu khó tìm tòi và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào công việc của mình. Thứ ba là mình phải tìm thị trường, nguồn ra cho sản phẩm của mình. Ban đầu mình phải đi tìm thị trường tiêu thụ khắp nơi, nhưng về sau nhờ chất lượng hoa tốt, làm ăn giữ uy tín nên thương lái ở các tỉnh cứ tìm đến tận nhà để đặt hàng”.

Ngoài việc phát triển trong gia đình, anh Lê Văn Hùng còn rất chịu khó nghiên cứu, tìm tòi giống mới để sản xuất và chia sẻ, giúp đỡ nhiều hộ dân khác trong vùng cùng phát triển.

Bài và ảnh: Hoài Thu


Bài Và Ảnh: Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]