(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa việc kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng xã hội đã và đang đạt được những thành công nhất định, mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không nắm bắt được cơ hội, chu kỳ vận động để thay đổi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh doanh theo trào lưu: Cẩn trọng để tránh rủi ro

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa việc kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng xã hội đã và đang đạt được những thành công nhất định, mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không nắm bắt được cơ hội, chu kỳ vận động để thay đổi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Kinh doanh theo trào lưu: Cẩn trọng để tránh rủi ro

Một quán trà chanh trên tuyến phố Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) thu hút đông đảo khách hàng.

Việc kinh doanh theo trào lưu có nhiều ưu điểm, như: Sản phẩm, dịch vụ đơn giản, công thức bí quyết cũng không quá cầu kỳ, kinh phí đầu tư để mở một mô hình không quá lớn... Do đó, các nhà đầu tư, chủ yếu là giới trẻ thường tận dụng những ưu điểm này để phát triển kinh doanh.

Từ năm 2016, đồ nướng BBQ là hình thức kinh doanh ẩm thực tạo nên “cơn sốt” với lượng khách hàng đông đảo. Khảo sát dọc tuyến đường Lê Lợi (TP Thanh Hóa), có hàng chục cửa hàng đồ nướng kinh doanh vào buổi tối. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ một quán đồ nướng trên đường Lê Lợi, cho biết: Cách đây khoảng 3 năm, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước hình thành trào lưu mở quán nướng BBQ dọc các tuyến phố. Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên du nhập hình thức kinh doanh này. Với quy mô 20 bàn bày trên vỉa hè gần Công viên Hội An, tối nào quán cũng “full” (đầy) bàn, doanh thu trung bình đạt 10-15 triệu đồng/tối. Vì lợi nhuận khá lớn nên nhiều người cũng đầu tư, phát triển hình thức này. Tuy nhiên, chỉ kinh doanh phát đạt tầm gần 1 năm, sau đó thì chững lại. Hiện nay, doanh thu của quán chỉ bằng 20-25% thời gian mới khai trương. Một phần vì số lượng quán mọc lên nhiều, sự cạnh tranh gay gắt hơn, một phần do khách hàng không còn hào hứng, tò mò và sử dụng đồ nướng như trước nữa. Đến nay, việc kinh doanh của gia đình chỉ duy trì ở mức cầm chừng trong thời gian tìm một loại hình kinh doanh khác mới mẻ hơn.

Cùng “thời” với đồ nướng vỉa hè BBQ là trào lưu kinh doanh mì cay 7 cấp độ. Trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng “sốt” với hàng loạt quán, như: Mì cay Sasin, đường Lê Quý Đôn; mì cay Busan, đường Trường Thi; mì cay Naga, đường Lê Lợi... Tuy nhiên, chỉ sau từ 3-6 tháng lượng khách hàng tò mò, hưởng ứng món ẩm thực này giảm hẳn. Nhiều quán đã đóng cửa và chuyển đổi sang hình thức kinh doanh khác. Chị Diệu Thúy, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa), cho biết: Khi trên mạng xã hội xuất hiện những trào lưu mới với lượng người đăng ảnh, check-in tại các quán “hot” thì mình cũng tò mò tìm đến. Thực sự, nhiều hôm phải chờ đợi, xếp hàng khá lâu mới được thưởng thức những món ẩm thực mới lạ đó. Tuy nhiên, các loại đồ ăn theo phong trào này đều du nhập từ nước ngoài hay các vùng miền khác nên hầu như chỉ đáp ứng tính hiếu kỳ của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định, rồi vắng khách, thậm chí không còn khách nữa.

Từ đầu năm nay, mô hình kinh doanh tiệm trà chanh trên địa bàn tỉnh cũng đang nở rộ, trở thành trào lưu được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Mặc dù đã bước vào mùa đông nhưng trào lưu kinh doanh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các tiệm trà chanh mới vẫn tiếp tục được mở ra với sự đầu tư bài bản về không gian, thiết kế và trang thiết bị. Dọc tuyến đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) có khoảng 8-10 quán trà chanh được đầu tư khá công phu, bài bản. Một số chủ của các tiệm trà chanh trên đường Phan Chu Trinh cho biết: Kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 150 - 300 triệu đồng/quán trà chanh, khách hàng chủ yếu là giới trẻ. Ngoài bán trà chanh, các quán này còn bán kèm các loại đồ ăn vặt, nước uống khác với giá phải chăng từ 10-20 nghìn đồng/loại..., doanh thu bình quân của các tiệm trà chanh có thể đạt tới 100-150 triệu đồng/tháng. Do đó, không những trở thành trào lưu kinh doanh trên địa bàn TP Thanh Hóa, mô hình kinh doanh tiệm trà chanh cũng nở rộ tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Rõ ràng, việc nắm bắt được xu thế, trào lưu phát triển kinh tế để đón đầu, tạo cơ hội đầu tư kinh doanh chính là một lợi thế, mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, bài học về các trào lưu mì cay 7 cấp độ, đồ nướng BBQ... chính là minh chứng rõ nhất cho những rủi ro tiềm ẩn từ kinh doanh theo trào lưu. Do đó, để đầu tư kinh doanh hiệu quả cần cân nhắc kỹ về thị trường, nghiên cứu đầu tư phát triển bài bản về quy mô.

Thanh Hòa


Thanh Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]