(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện nhiều cửa hàng kinh doanh tự ý trưng biển quảng cáo chuyển, rút tiền với nhiều mức phí khác nhau. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết xử lý những điểm không được phép kinh doanh dịch vụ rút, chuyển tiền trái phép

Kiên quyết xử lý những điểm không được phép kinh doanh dịch vụ rút, chuyển tiền trái phép

Một điểm rút tiền trái phép tại thị trấn Nông Cống.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện nhiều cửa hàng kinh doanh tự ý trưng biển quảng cáo chuyển, rút tiền với nhiều mức phí khác nhau. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm.

Trong vai người cần chuyển số tiền 5 triệu đồng, chúng tôi đến cơ sở có trưng biển “Chuyển, rút tiền nhanh T.K” ngay tại trung tâm thị trấn Nông Cống để giao dịch. Theo quan sát, cơ sở này hoạt động một cách công khai với hai nhân viên được trang bị đồng phục, hệ thống máy móc hoạt động và bảng biểu phí ghi rõ ràng, như: Số tiền giao dịch từ 50 nghìn đến dưới 2 triệu đồng, trong giờ hành chính phí 10 nghìn đồng, ngoài giờ hành chính phí 15 nghìn đồng; tương tự từ 2 đến dưới 10 triệu đồng mức phí trong và ngoài giờ hành chính lần lượt từ 15 đến 20 nghìn đồng và cho đến trên 1 tỷ đồng... Tại quầy giao dịch, một nhân viên nữ niềm nở hỏi nhu cầu khách hàng. Sau khi trao đổi nội dung muốn chuyển tiền cho bạn, nhân viên này hỏi số tài khoản cần chuyển đến, ngân hàng nào... Vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, giao dịch chuyển tiền của tôi đã thành công, mức phí 15 nghìn đồng, giao dịch viên bảo như vậy là xong, không phiếu, biên lai, chứng từ... Sau yêu cầu, chúng tôi được cung cấp 1 giấy nộp tiền với vài thông tin sơ sài, không dấu, kèm số tiền chuyển và mức phí 15.000 đồng...

Vẫn trong vai người đi chuyển tiền vào tài khoản, tôi qua một cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở xã Thăng Long (Nông Cống) đề biển “Chuyển tiền ngân hàng, rút tiền từ thẻ ATM”. Tại đây, tôi nhờ chuyển 1 triệu đồng đến tài khoản khác, phí 10 nghìn đồng. Cửa hàng có máy quẹt thẻ nên khách có nhu cầu rút tiền mặt thì cửa hàng đáp ứng ngay, mức phí tính như chuyển tiền.

Qua khảo sát tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện một số cửa hàng trưng biển quảng cáo chuyển, rút tiền nhanh chóng, với nhiều mức phí khác nhau, nhưng đều cao hơn so với các ngân hàng thương mại. Hình thức chuyển, rút tiền giống nhau: Nếu chuyển tiền, khách hàng nộp tiền mặt cho chủ cửa hàng, đọc số tài khoản cần chuyển, chủ cửa hàng sử dụng phần mềm dịch vụ của ngân hàng để chuyển tiền trên điện thoại di động. Nếu cần rút tiền, khách hàng nhờ chuyển tiền qua tài khoản chủ cửa hàng, rồi ra lấy tiền mặt hoặc đưa thẻ ATM để chủ cửa hàng quẹt vào máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Có thể nói, giao dịch rút, chuyển tiền tại những điểm không đúng quy định sẽ gặp nhiều rủi ro cho khách hàng, tăng chi phí giao dịch, nhất là chuyển tiền với số lượng lớn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song trước hết là do nhận thức của người dân chưa đầy đủ về các quy định cũng như tiện ích từ việc sử dụng dịch vụ chuyển, rút tiền thông qua phần mềm ứng dụng của các ngân hàng trên điện thoại di động. Lợi dụng vào điều này, nhiều cá nhân đã tự ý mở dịch vụ chuyển, rút tiền nhằm trục lợi. Mặt khác, việc rút, chuyển tiền thông qua các cây ATM nhiều lúc không thực hiện được do hết tiền hoặc máy gặp sự cố, nếu giao dịch tại các ngân hàng cũng mất khá nhiều thời gian kê khai theo quy định. Trong khi đó, thực hiện dịch vụ này tại các cửa hàng kinh doanh lại đơn giản, nhanh chóng, bất kể thời gian nào...

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, hoạt động của các cửa hàng tự ý trưng biển quảng cáo cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, chuyển tiền sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngân hàng. Đồng thời khẳng định, những cơ sở chuyển tiền như trên chưa được cấp phép hoạt động. Để giải quyết tình trạng trên, đòi hỏi cơ quan chức năng, nhất là các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về các loại hình giao dịch chuyển, rút tiền thông qua thẻ ATM. Kiên quyết xử lý những điểm không được phép kinh doanh dịch vụ rút, chuyển tiền, tránh những rủi ro cho người dân.

K.P


K.P

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

5 bình luận

 nguyen van a - 19:04 14/12/23

 Trả lời

mình nghĩ dịch vụ như này cũng rất tiện lợi mà. nhưng pháp luật nên quy định chỉ được phép giao dịch dưới 10tr. và có hóa đơn dấu mộc của bên trung gian trao đổi. sẽ giúp được những trường hợp đang cần chuyển tiền nhanh hoặc xếp hàng rút atm quá tốn thời gian. phi 10k 20k cũng hợp lý vì tiết kiệm được thời gian.

 Nguyễn Yến - 11:42 21/10/23

 Trả lời

Đến ngân hàng chuyển tiền phải điền thông tin trên phiếu rồi kê khai từng mệnh giá tiền rồi phải chờ đợi có khi cả giờ đồng hồ. Đến cá nhân chuyển tiền chỉ trong vòng 2 phút mà không phải kê khai, chờ đợi gì cả. Vậy nên đến chuyển tiền tại Ngân hàng hay chuyển tiền tại tư nhân tiện lợi hơn, thậm chỉ chuyển tiền ở tư nhân giá rẻ hơn chỉ bằng 50% so với ngân hàng.

 Nguyen - 22:48 30/05/22

 Trả lời

Tôi đã chia sẻ về việc gian lận quyền chọn nhị phân, tôi đã mất hơn 250.000 đô la và họ vẫn yêu cầu tôi gửi thêm tiền để mở khóa tài khoản. Tôi đã nhờ đến Chuyên gia khôi phục quỹ toàn cầu để giúp tôi lấy lại tiền. Nếu bạn đã từng bị lừa dối hoặc biết ai đó đã bị lừa dối. Họ là một nhóm phục hồi chuyên thu hồi tiền, có thể là tiền điện tử, bitcoin, ngoại hối, Alibaba / lừa đảo lãng mạn.

 CHIEN THUY 2 - 10:55 31/03/22

 Trả lời

dịch vụ này tiện ích cho mọi người công dịch vụ theo thỏa thuận đôi bên qua tốt , đa phần là chuyển tiền ít nhiều họ đã có ngân hàng lo

 Văn Hoàng Thai - 10:36 28/11/20

 Trả lời

Mình thấy chuyện này rất bình thường. Bản thân tôi là người có nhiều giao dịch trong ngày và sinh sống ở tỉnh công nghiệp hàng đầu. Hệ thống ngân hàng làm việc vẫn rất ì ạch, kiểu vẫn giữ tâm lý người nắm tiền. Vậy thử hỏi những người lao động khắp cả nước đổ về đây làm ăn, lúc cần tiền thì tìm nơi đâu? Bạn nói rủi ro là rủi ro thế nào? Cầm 1 cái thẻ ATM liệu sẽ đổi được gạo? Nếu không có những dịch vụ chuyển -rút tiền tư nhân chắc đại bộ phận người lao động không biết lấy tiền từ đâu để chi tiêu cho những sinh hoạt tức thời. Mình nghĩ bài viết của bạn chỉ phục vụ cho tổ chức hay hệ thống nào đó chứ chưa vì lợi ích cộng đồng.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]