(Baothanhhoa.vn) - Dự án được cấp phép đầu tư rồi “ôm đất” bỏ hoang không chỉ làm bức xúc dư luận xã hội, còn gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên. Vấn đề này từng làm “nóng” nhiều hội nghị, nhiều kỳ họp HĐND tỉnh trong những năm trước đây. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết kịp thời và triệt để.

Kiên quyết với sự chây ỳ làm cản trở sự phát triển

Dự án được cấp phép đầu tư rồi “ôm đất” bỏ hoang không chỉ làm bức xúc dư luận xã hội, còn gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên. Vấn đề này từng làm “nóng” nhiều hội nghị, nhiều kỳ họp HĐND tỉnh trong những năm trước đây. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết kịp thời và triệt để.

Kiên quyết với sự chây ỳ làm cản trở sự phát triển

Ảnh minh họa.

Cùng với việc tạo ra những cơ chế, chính sách ưu đãi trong đầu tư, kinh doanh, thì việc thực hiện nghiêm pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, môi trường cũng chính là cách để góp phần tạo ra một môi trường đầu tư bình đẳng, thông thoáng, từ đó thu hút được thêm nhà đầu tư mạnh, nhà đầu tư chân chính.

Mới đây, chủ trì hội nghị nghe báo cáo kết quả rà soát, thẩm định phương án xử lý các dự án trên địa bàn tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã hết hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư và chậm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi thống nhất dừng 9 dự án trên địa bàn tỉnh để tiến hành các bước tiếp theo. Quan điểm của Thanh Hóa được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra đó là tỉnh cam kết đồng hành, giúp đỡ nhà đầu tư cả trước, trong và sau đầu tư. Tỉnh vì doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp cũng phải vì tỉnh và các địa phương trong tỉnh. Có nhiều dự án được chấp thuận đầu tư đã nhiều năm nhưng không đầu tư. Có chủ đầu tư cố tình “ôm đất” làm cản trở sự phát triển chung, gây bức xúc cho người dân địa phương, khó khăn cho việc thu hút những dự án đầu tư khác.

Theo báo cáo rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên địa bàn các địa phương trong tỉnh hiện còn 55 dự án đã hết hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư, trong đó có 25 dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh gia hạn lần cuối. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh tổng hợp được 46 dự án trong diện cần phải xem xét. Ngoài 9 dự án vừa thống nhất chấm dứt đầu tư, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tới gần 100 dự án cần phải xem xét.

Bên cạnh các dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, rà soát thêm các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm nhiều năm, nhất là trên địa bàn TP Thanh Hóa để có hướng giải quyết.

Tỉnh Thanh Hóa đang cho thấy quyết tâm lập lại trật tự trong một lĩnh vực có nhiều phức tạp và nhạy cảm. Đây là việc làm nhằm từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ổn định đời sống xã hội. Quyết tâm ấy cần được thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ từ chính quyền đến các cơ quan chuyên môn, từ tỉnh đến huyện, vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Các dự án vi phạm đều phải xem xét để loại bỏ, nhường đất cho doanh nghiệp chân chính, dự án khả thi hơn, không vì sự nể nang hay bất cứ lý do nào khác ngoài quy định của pháp luật.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]