(Baothanhhoa.vn) - Đợt mưa lũ kéo dài đầu tháng 9 vừa qua đã gây ngập úng trên diện rộng khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) nước ngọt bị thiệt hại. Để khắc phục tình trạng trên, ngành nông nghiệp và các địa phương đã tập trung nhân lực, vật lực hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khôi phục phát triển thủy sản sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài đầu tháng 9 vừa qua đã gây ngập úng trên diện rộng khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) nước ngọt bị thiệt hại. Để khắc phục tình trạng trên, ngành nông nghiệp và các địa phương đã tập trung nhân lực, vật lực hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất.

Khôi phục phát triển thủy sản sau mưa lũ

Người dân xã Thọ Xương (Thọ Xuân) khôi phục nuôi cá lồng trên sông Chu.

Huyện Yên Định là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 333,4 ha diện tích NTTS bị ngập tràn, chủ yếu là các loại cá truyền thống nước ngọt. Ông Trịnh Xuân Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Định, cho biết: Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngay từ đầu mùa mưa, phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động thực hiện xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao nuôi. Đối với những ao nuôi đạt kích cỡ thương phẩm thì khẩn trương thu hoạch. Những ao mà đối tượng nuôi còn nhỏ, thường xuyên kiểm tra, gia cố bờ ao chắc chắn, đủ khả năng chống chịu khi xảy ra mưa lũ lớn. Chủ động đặt ống xả tràn để thoát nước khi mưa lũ kéo dài và khi mực nước trong ao quá lớn; nạo vét, khơi thông cống, rãnh, kênh mương bảo đảm thoát nước tốt khi xảy ra mưa lớn. Ngay sau khi nước rút, phòng nông nghiệp đã yêu cầu các xã trên địa bàn huyện có diện tích NTTS bị ngập tràn tổ chức thu gom các loại cá nuôi còn sót lại và tiến hành xử lý môi trường, rải vôi bột, hóa chất diệt khuẩn, cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Trong đợt mưa lũ đầu tháng 9-2019 vừa qua, toàn tỉnh có 1.189,3 ha NTTS bị ảnh hưởng, chủ yếu là nuôi cá nước ngọt truyền thống. Trong đó, các huyện Yên Định có 333,4 ha, Vĩnh Lộc 296,7 ha, Thạch Thành 281,95 ha, Thọ Xuân 133,25 ha, Ngọc Lặc 58,2 ha... NTTS bị ảnh hưởng. Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, Chi cục Thủy sản đã hướng dẫn các giải pháp khắc phục đối với hoạt động NTTS. Cụ thể, đối với ao, đầm NTTS, người nuôi cần xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao. Khi mưa lớn kéo dài, nước ao nuôi bị đục, độ PH bị giảm đột ngột nên cần rải vôi xung quanh bờ ao, kết hợp bón vôi cho ao đầm nuôi, để ổn định PH nước và môi trường ao nuôi. Cùng với đó, bổ sung vitamin C, chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Ngoài ra, tăng cường chăm sóc, quản lý ao nuôi, kiểm tra thường xuyên các yếu tố môi trường ao nuôi, sức khỏe thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với lồng, bè NTTS, kiểm tra, gia cố lại hệ thống dây neo, phao và chủ động di chuyển hệ thống lồng nuôi trên sông, hồ chứa về địa điểm an toàn, có điều kiện môi trường thuận lợi; đối với những trường hợp lồng bè không thể di chuyển được cần có giải pháp làm giảm tốc độ của dòng chảy. Che chắn lồng bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp để tránh các đối tượng nuôi ra ngoài. Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước; treo túi vôi trước dòng chảy hoặc khu vực cho cá ăn để khử trùng môi trường nước, diệt tác nhân gây bệnh cho cá nuôi.

Đến nay, tại các địa phương có diện tích bị thiệt hại nặng, người dân đã bắt đầu cải tạo, sửa chữa công trình bị hư hỏng, vệ sinh môi trường ao nuôi để đầu tư sản xuất vụ nuôi mới. Ngành nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê cụ thể các mức thiệt hại do mưa lũ gây ra, bảo đảm kê khai đúng đối tượng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cùng với việc kiểm tra, hướng dẫn nông dân về biện pháp kỹ thuật, để sớm ổn định sản xuất sau mưa lũ. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở, đơn vị sản xuất, cung ứng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh tập trung sản xuất giống các loại cá truyền thống nước ngọt, bảo đảm chất lượng con giống phục vụ người dân nuôi thả vụ mới.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]