(Baothanhhoa.vn) - Từng trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2014, cơ duyên trong một chuyến công tác miền Nam, anh Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Thương mại Thiệu Hóa (thị trấn Quảng Xương) đã “bén duyên” với cây lúa tím. Từ đây, một dự án nông nghiệp sạch gắn với tiêu thụ sản phẩm được manh nha. Cây lúa tím đã “theo chân” anh Nam về với xứ Thanh và đang hứa hẹn mở ra những cơ hội phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi nghiệp với cây lúa tím

Khởi nghiệp với cây lúa tím

Anh Nam với các sản phẩm từ gạo tím thảo dược.

Từng trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2014, cơ duyên trong một chuyến công tác miền Nam, anh Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Thương mại Thiệu Hóa (thị trấn Quảng Xương) đã “bén duyên” với cây lúa tím. Từ đây, một dự án nông nghiệp sạch gắn với tiêu thụ sản phẩm được manh nha. Cây lúa tím đã “theo chân” anh Nam về với xứ Thanh và đang hứa hẹn mở ra những cơ hội phát triển.

Anh Nam cho biết: Qua tìm hiểu từ các chuyên gia và thực tế, anh được biết đến những công dụng tuyệt vời của gạo tím đối với sức khỏe con người, nhất là người già, trẻ nhỏ. Vitamin B1, sắt, Omega 3, Omega 6 và Omega 9 trong hạt gạo tím thảo dược này đều rất cao. Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa, làm trẻ tế bào, hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như tiểu đường, giảm cân, hạ đường huyết... Để có nguồn gạo sạch, bảo đảm tiêu chuẩn chế biến, anh Nam bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho vùng nguyên liệu của mình.

Năm 2015, anh Nam về quê nhà tại huyện Thiệu Hóa thuê 3 sào đất và bắt đầu trồng thử nghiệm lúa tím. Khi bắt tay vào làm, anh Nam gặp không ít khó khăn. Để tạo nên sản phẩm sạch hoàn toàn và duy trì các chất dinh dưỡng, quá trình sản xuất lúa tím phải không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, anh Nam đã tỉ mỉ lựa chọn giống lúa để vừa có sản phẩm bảo đảm chất lượng nhưng cây lúa phải có sức đề kháng tốt, phù hợp với điều kiện sinh trưởng ở địa phương. Cây lúa tím anh Nam lựa chọn là giống VH1, thời gian sinh trưởng tự nhiên của giống lúa này kéo dài hơn bình thường và chỉ cho thu hoạch mỗi năm 1 vụ, năng suất đạt khoảng 2,5 tạ/sào.

Có nguyên liệu, anh Nam lại tiếp tục bắt tay vào nghiên cứu quy trình chế biến, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Để có được công thức, tỷ lệ phối trộn giữa các sản phẩm, anh Nam đã phải tìm đến các chuyên gia về dinh dưỡng, y tế để tham khảo ý kiến, kinh nghiệm. Các sản phẩm như ngũ cốc thảo dược, trà tím thảo dược lần lượt ra đời và nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường, anh Nam tiếp tục thuê thêm đất mở rộng diện tích cây lúa tím. Đến nay, diện tích lúa tím đã được mở rộng thêm 2 ha tại xã Quảng Đức (Quảng Xương). Công ty anh đã mở được 10 đại lý phân phối sản phẩm trên toàn quốc với doanh thu từ 200 - 300 triệu đồng/tháng. Cũng trong năm 2018, dự án khởi nghiệp của anh Nam đã đạt giải nhì chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ nhất, do Trung ương Đoàn tổ chức.

Nói về những ấp ủ của mình với cây lúa tím, anh Nam cho biết: “Dự định của tôi là sẽ tiếp tục nghiên cứu, sản xuất một số sản phẩm mới từ gạo tím để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Sắp tới, tôi sẽ cho ra đời sản phẩm sữa gạo tím; đồng thời, đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống các đại lý trong nước. Ổn định khâu tiêu thụ, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích cây lúa tím, tăng sản lượng, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm này”.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]