(Baothanhhoa.vn) - Mỗi người một công việc, một ngã rẽ cuộc đời nhưng để quyết tâm thay đổi và mạnh dạn khởi nghiệp bắt đầu từ niềm đam mê không phải bạn trẻ nào cũng dám lựa chọn. Và, câu chuyện của những chàng trai trẻ 8X, 9X sau đây sẽ nói lên thành công của họ khi mà họ có niềm tin và sự quyết tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi nghiệp từ niềm đam mê

Mỗi người một công việc, một ngã rẽ cuộc đời nhưng để quyết tâm thay đổi và mạnh dạn khởi nghiệp bắt đầu từ niềm đam mê không phải bạn trẻ nào cũng dám lựa chọn. Và, câu chuyện của những chàng trai trẻ 8X, 9X sau đây sẽ nói lên thành công của họ khi mà họ có niềm tin và sự quyết tâm.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê

Doanh nhân Nguyễn Minh Đức giới thiệu các sản phẩm nhà bếp cho khách hàng. Ảnh: Minh Vũ

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”

Gặp doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Đức khi anh cùng công nhân công ty đi khảo sát làm nội thất cho căn nhà mới xây của một người bạn. Ngồi trò chuyện cùng anh, nghe anh kể chuyện mới thấy được những nỗ lực đi lên từ niềm đam mê trong công việc mà anh đã lựa chọn. Xuất thân trong một gia đình bố mẹ đều là nhà giáo, Nguyễn Minh Đức, sinh năm 1983, quê ở huyện Triệu Sơn luôn được bố mẹ chăm lo cho việc học hành và ước mong sau này anh lớn lên sẽ có một công việc ổn định. Tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị, Trường Đại học Giao thông - Vận tải, anh làm việc cho một công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng. Sau một thời gian làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Đức quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Quyết định bỏ việc để bước ra kinh doanh riêng của anh vấp phải sự ngăn cản của gia đình - do bố mẹ anh thiên về hướng ổn định. Hơn nữa, cả tuổi đời, tuổi nghề và mối quan hệ xã hội của anh vẫn còn khiêm tốn. Nhưng với cá tính độc lập, Đức vẫn kiên định thành lập Công ty TNHH XD&TM Quang Long ASIA, chuyên cung cấp dịch vụ thi công nội thất nhà bếp với các sản phẩm đi kèm, như: tủ bếp, bếp từ, vật dụng nấu nướng, ly tách, bình hoa pha lê... được nhập khẩu từ các nước châu Âu và các sản phẩm khác, như: sàn gỗ, sàn nhựa, giấy dán tường, tranh kính màu, kệ tivi, tủ áo... với số vốn ban đầu chỉ 200 triệu đồng vay mượn từ người thân.

Thời gian mới thành lập, công ty gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn... nhưng với quyết tâm khởi nghiệp và vươn lên làm giàu, Đức đã không khiến gia đình thất vọng. Ban đầu, khách hàng của Đức phần lớn là người quen, nhìn thấy các sản phẩm anh đăng tải trên mạng xã hội mà tìm đến. Bởi, khi làm thiết kế và trang trí nội thất, Đức vô cùng đam mê về những nội thất thông minh giúp tiết kiệm không gian, tăng công năng sử dụng. “Chỉ có chất lượng mới giúp công ty có thể cạnh tranh một cách lành mạnh với các doanh nghiệp khác, đồng thời tạo niềm tin vững chắc đối với khách hàng” - Đức vừa nói vừa dẫn chúng tôi đi tham quan một số căn nhà anh đang nhận thiết kế, thi công nội thất nhà bếp gần đấy, sau đó giới thiệu với chúng tôi về cửa hàng nhà bếp Kitchen & Kitchen (Nhà Bếp - Bếp) của công ty anh trên đường Đinh Công Tráng, TP Thanh Hóa. Được biết, ngoài cửa hàng nhà bếp Kitchen & Kitchen, Công ty TNHH XD&TM Quang Long ASIA còn có cơ sở 2 Nội thất Quang Long ở số 263, đường Trần Phú, TP Thanh Hóa.

Không rầm rộ quảng cáo, không quá cầu kỳ trong xây dựng hình ảnh, thậm chí “ông chủ” Đức không có cả cardvisit, công ty của Đức cứ thầm lặng như vậy nhưng đã có được những khách hàng “ruột” cho mình. Rồi cứ thế, người này hài lòng thì lại giới thiệu người kia, tạo nên một “mạng lưới khách hàng” khá bền vững. Sau gần 10 năm khởi nghiệp, công ty của Đức đang tạo công ăn việc làm cho 20 - 30 lao động ổn định và thời vụ với mức thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về cách kinh doanh của mình, Đức cho biết: “Tôi đã sử dụng nguồn vốn chính từ khách hàng. Ban đầu tôi không có tiền nhưng tôi có kiến thức, am hiểu kỹ thuật, thiết kế... khi ký hợp đồng làm nội thất với khách hàng, tôi sẽ tạm ứng tiền theo từng giai đoạn rồi sẽ dùng chính số tiền đó để ứng cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của mình cho đến khi công trình hoàn thiện. Cứ như vậy, tôi có phần lợi nhuận nhỏ, tích lũy dần dần và bắt đầu có vốn”.

Đi lên bằng chất lượng và uy tín dịch vụ trong suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH XD&TM Quang Long ASIA đã cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn sản phẩm nội thất, nội thất nhà bếp, thi công hoàn thiện cho hàng ngàn ngôi nhà, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Những kết quả ấy đã minh chứng cho sự thành công của doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Đức, tạo động lực để anh tiếp tục hành trình mơ ước của mình. Ngoài công việc kinh doanh, doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Đức còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện nay, anh đang là Phó Chủ tịch của CLB Doanh nhân Nói Thanh Hóa. Đây là CLB tự nguyện ra đời năm 2020 với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài mục đích giúp các doanh nhân rèn luyện kỹ năng thuyết trình, chia sẻ trước đám đông CLB còn là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp xứ Thanh tạo động lực để các doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Nhà văn Lỗ Tấn từng nói: “Ước mơ sống như một con đường chưa có nhưng con người phải khai phá và vượt qua”. Để thực hiện ước mơ, doanh nhân Nguyễn Minh Đức đã cần mẫn khai phá con đường cho sự nghiệp của mình trong suốt gần 10 năm qua. Với nhiệt huyết, bản lĩnh và đặc biệt ước mơ không bao giờ vơi cạn, con đường của vị doanh nhân 8X này chắc hẳn sẽ còn dài rộng, hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.

Vấp ngã để trưởng thành hơn

Từng thất bại và tiếp tục tái khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và sự đam mê nghệ thuật, rồi trở thành chủ của một xưởng chuyên thiết kế và trang trí nội thất, như: trần vách nhựa, gỗ, thạch cao; làm biển quảng cáo, biển led..., câu chuyện của anh Lê Bá Ngọc, sinh năm 1989, người xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa lại tiếp tục truyền cảm hứng lớn cho nhiều bạn trẻ trên đường lập nghiệp.

Có mẹ là giáo viên nên Ngọc được định hướng nối nghiệp mẹ từ sớm. Tuy nhiên, số phận “vẽ” cho Ngọc một con đường khác. Sau khi tốt nghiệp khoa mỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương 2 Nha Trang, Ngọc tiếp tục tham gia khóa thiết kế đồ họa, đồng thời cộng tác với các công ty quảng cáo và ảnh viện. Đây cũng là những cọ xát đầu tiên của cậu sinh viên mới ra trường với môi trường công việc thực tế. Sau một thời gian cố gắng bươn chải, có một số vốn tích lũy Ngọc quyết định về quê lập nghiệp.

Với khoản tiền dành dụm được khi đi làm thêm từ thời sinh viên và huy động từ gia đình, Ngọc đã mở một cửa hàng nhỏ tại nhà... Tuy nhiên lần khởi nghiệp này, Ngọc thất bại vì làm theo bản năng. Vấp ngã không làm chàng trai trẻ nản chí, Ngọc dành 2 năm tìm đến những công ty lớn để xin làm việc. Chính những nơi này đã giúp Ngọc nắm được những yếu tố cơ bản của nghề thiết kế quảng cáo, nội thất... nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm bằng việc nắm thêm các mẫu mã, kỹ thuật làm ra các sản phẩm tinh xảo và tích cóp được một khoản làm lưng vốn.

Năm 2015, Ngọc quyết định tái khởi nghiệp. Với số vốn tích lũy ít ỏi chỉ đủ để sửa sang tạo mặt bằng ban đầu cho xưởng, Ngọc vay mượn tiền gia đình, bạn bè để đầu tư mua máy móc sản xuất. Với tinh thần của người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Ngọc lăn xả làm “tròn vai” ở mọi khâu, vừa thiết kế sản phẩm trên máy vi tính, vừa là người thợ ráp sản phẩm hoàn thiện, vừa là thợ sửa chữa khi có trục trặc, vừa là nhân viên marketing...

Ban đầu, các đơn hàng mà Ngọc tiếp cận được là những biển quảng cáo lẻ, công trình nhỏ... Sau một thời gian, các sản phẩm của cơ sở Ngọc làm ra đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều khách hàng bắt đầu ưa chuộng. “Tiếng lành đồn xa”, Ngọc nhận thêm được những đơn hàng tốt, có giá trị, như: thiết kế, thi công phòng karaoke, spa, salon... Ngọc tâm sự: “Để gắn bó với nghề, điều quan trọng là phải có niềm đam mê, đức tính kiên trì, chỉn chu trong công việc; đặc biệt là thường xuyên học hỏi, nghiên cứu, thiết kế được những mẫu mã đẹp, lạ, phù hợp với thị yếu của khách hàng. Nhiều khi có những mẫu sản phẩm khó, mình phải dành vài ngày để vẽ thiết kế, tỉ mỉ đến từng những chi tiết nhỏ nhất để tạo được sự hài lòng từ phía khách hàng”.

Từ lúc không ủng hộ hướng đi của con, sau khi thấy con làm bài bản, bố mẹ Ngọc thấy thương và luôn sát cánh cùng con. Kể từ đó, công việc kinh doanh của Ngọc ngày càng tấn tới, các đơn hàng ngày càng nhiều và đều đặn đã tạo cho Ngọc nguồn lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm. Hiện tại, xưởng của Ngọc đang tạo việc làm cho 10 - 15 lao động, thu nhập từ 9 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói rằng, “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” và ý chí của những người trẻ như Đức, Ngọc... biết vượt lên khó khăn để đạt được thành công luôn đáng trân trọng. Tin tưởng rằng, các chàng trai dám nghĩ, dám làm sẽ ngày càng tiến xa và thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn để khởi nghiệp và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]