(Baothanhhoa.vn) - Về xã Hải Ninh (Tĩnh Gia) hỏi “cơ sở sản xuất tranh kính” nhà chị Tú ai cũng biết, vì đây là sản phẩm đã bước đầu tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Để thoát nghèo và xây dựng được thương hiệu tranh kính đầu tiên ở Thanh Hóa, chị Lò Thị Tú đã vay vốn của Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa để phát triển sản xuất và trở thành nữ doanh nhân thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi nghiệp thành công nhờ vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô

Về xã Hải Ninh (Tĩnh Gia) hỏi “cơ sở sản xuất tranh kính” nhà chị Tú ai cũng biết, vì đây là sản phẩm đã bước đầu tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Để thoát nghèo và xây dựng được thương hiệu tranh kính đầu tiên ở Thanh Hóa, chị Lò Thị Tú đã vay vốn của Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa để phát triển sản xuất và trở thành nữ doanh nhân thành công.

Chị Lò Thị Tú ở xã Hải Ninh (huyện Tĩnh Gia) hướng dẫn công nhân sản xuất tranh kính.

Chị Lò Thị Tú sinh năm 1989, ở xã Hiền Kiệt (Quan Hóa). Sau khi học xong THPT, do kinh tế gia đình khó khăn, chị quyết định đi làm thuê ở TP Thanh Hóa trong một cửa hàng bán tranh ảnh. Sau đó chị lấy chồng, cuộc sống hai vợ chồng ban đầu gặp muôn vàn khó khăn do công ăn việc làm không ổn định. Gia đình chị rơi vào hộ nghèo của xã.

Năm 2015, trong quá trình đi lắp đặt cửa nhôm, kính, thấy nhu cầu về các sản phẩm tranh trang trí trong nhà rất cao, nhưng sản phẩm trên thị trường lại không thực sự đa dạng, thẩm mỹ không phù hợp với bà con nông thôn, giá thành đắt và thời gian sử dụng không dài do hay bị mốc, ố màu, vỡ, cong vênh, chị chủ động bàn bạc với chồng chuyển hướng sang sản xuất tranh kính. Tuy nhiên, gia đình chị lại không có vốn để làm ăn. Qua những lần đi sinh hoạt phụ nữ thôn, chị Tú được cán bộ tín dụng Tổ chức TCVM Thanh Hóa tư vấn vay vốn và được vay 30.000.000 đồng.

Ngoài nguồn vốn vay trên, chị vay thêm vốn của người thân, bạn bè. Có vốn, chị Tú bàn với chồng rồi ra tận tỉnh Hưng Yên để học nghề làm tranh kính 3D và trở về Tĩnh Gia để triển khai sản xuất thử. Tuy nhiên, vợ chồng chị Tú sớm nhận ra nhược điểm của tranh kính 3D là loại công nghệ phun màu lên tấm kính, nên khi lắp đặt cho khách hàng, sau một thời gian, sản phẩm bị mất màu và mất giá trị, chưa kể việc sử dụng sơn công nghiệp khá độc hại và không thân thiện với môi trường. Để khắc phục được nhược điểm này, vợ chồng chị Tú tiếp tục tìm các giải pháp trong sản xuất để tăng tính thẩm mỹ, độ bền của sản phẩm. Không phụ công anh chị, một máy ép tranh mới thay vì phun sơn lên tấm kính, anh in ảnh lên giấy ảnh, sau đó dùng máy ép 2 mảnh kính để cho ra đời một sản phẩm tranh kính hoàn toàn khác biệt trên thị trường. Sản phẩm làm ra thực sự đạt yêu cầu về thẩm mỹ, màu sắc và độ bền, ngoài ra còn có ưu điểm về kích thước sản phẩm có thể đáp ứng tranh to cho những công trình lớn. Đơn đặt hàng đến với chị Tú ngày càng nhiều, thu nhập cao đã đưa gia đình chị Tú từ hộ nghèo thành hộ kinh tế khá trong vùng.

Công việc kinh doanh của gia đình chị ngày càng phát triển, đến nay cơ sở sản xuất của vợ chồng chị Tú có 12 lao động thường xuyên, lương ổn định từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng/người/tháng. Sau gần 4 năm trải nghiệm nhiều gian nan, thử thách, hiện giá trị nhà xưởng, máy móc, phương tiện của gia đình chị Tú lên tới 5 tỷ đồng, thu nhập hàng tháng đạt 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài cơ sở sản xuất tại xã Ninh Hải (Tĩnh Gia), gia đình chị còn có 3 cửa hàng lớn: Tại thị trấn Còng (Tĩnh Gia); số 75 đường Quang Trung, TP Thanh Hóa và một cửa hàng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Là tấm gương điển hình trong làm ăn kinh tế của địa phương, đầu tháng 12-2018, chị Tú trở thành người duy nhất của tỉnh Thanh Hóa giành giải thưởng Nữ doanh nhân vi mô trẻ tiêu biểu tại Lễ trao giải cá nhân và tổ chức TCVM tiêu biểu CMA do Ngân hàng Nhà nước, Quỹ Citi Bank và Nhóm công tác TCVM Việt Nam tổ chức.


Bài và ảnh: Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]