(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25 - 10, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công ty TNHH Quang Trung đã tổ chức Lễ Khởi công Cảng Tổng hợp Quang Trung.

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Chiều 25 - 10, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công ty TNHH Quang Trung đã tổ chức Lễ Khởi công Cảng Tổng hợp Quang Trung.

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án.

Dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, thị xã Nghi Sơn…

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Các đại biểu tham dự buổi lễ khởi công dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung.

Với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng, Công ty TNHH Quang Trung sẽ đầu tư xây dựng bến số 11 tại khu bến tổng hợp Cảng biển Nam Nghi Sơn thành Cảng Tổng hợp Quang Trung dài 250 m cùng các hạng mục, công trình đồng bộ liên quan khác. Theo thiết kế, cảng sẽ bảo đảm khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT, tương lai tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 70.000 DWT. Năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng này (cả hàng rời và hàng tổng hợp) được thiết kế 1,5 triệu tấn mỗi năm.

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Đại diện chủ đầu tư dự án phát biểu.

Dự án sẽ được đầu tư thành 2 phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 (năm 2020 – 2021) xây dựng bến 11 cho tàu 50.000 DWT ra vào, và các hạng mục phía sau bến, như: Kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, hệ thống đường bãi, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện. Khu trước bến gồm khu quay trở tàu và luồng nhánh cũng được nạo vét trong giai đoạn này. Giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2021 nhằm nạo vét luồng tàu và khu nước trước bến đến độ sâu bảo đảm cho tàu có tải trọng đến 70.000 DWT vào bến neo đậu bốc xếp hàng hóa khi tuyến hàng hải vào khu cảng biển Nam Nghi Sơn đủ điều kiện cho tàu hàng cỡ lớn ra vào.

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

Được biết, theo các quy hoạch của Bộ Giao thông – Vận tải, khu cảng Nam Nghi Sơn được quy hoạch phát triển cảng tổng hợp, container, có bến chuyên dùng, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 DWT, trong đó có khu bến số 11 này. Mục đích hướng tới của dự án là để chủ động bốc xếp hàng hóa nhập khẩu của công ty và các đối tác; mở rộng và nâng cao năng lực dịch vụ bốc xếp, trung chuyển hàng hóa của hệ thống cảng biển Nghi Sơn trong tương lai. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhờ tạo thêm nhiều việc làm, nộp thuế không nhỏ cho ngân sách tỉnh, đưa hoạt động kinh tế biển của tỉnh phát triển mạnh hơn…

Khởi công Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung

Đồng chí Phó Chu tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu chào mừng.

Phát biểu chào mừng tại lễ khởi công, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi bày tỏ vui mừng trước sự kiện khởi công công trình quan trọng này, đồng thời khẳng định, đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng chí chúc mừng chủ đầu tư là Công ty TNHH Quang Trung – doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đầu tư xây dựng cảng biển.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay, hệ thống cảng biển Nghi Sơn đang có đóng góp lớn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng ghi rõ: Xây dựng Cảng Nghi Sơn thành cảng 1A (đạt tiêu chuẩn quốc tế), trở thành một trong những cảng biển lớn nhất cả nước. Mặt khác, thời gian tới sẽ có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn là rất lớn. Do vậy, việc Công ty TNHH Quang Trung đầu tư xây dựng cảng biển là hợp lý với xu thế phát triển chung của tỉnh.

Trong quá trình triển khai xây dựng và vận hành cảng sau này, tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoạt động hiệu quả.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]