(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc phát triển kinh tế trang trại đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Trang trại trồng trọt đạt tiêu chí theo Thông tư 27 tại xã Thọ Diên (Thọ Xuân).

Những năm qua, việc phát triển kinh tế trang trại đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ trang trại tiếp cận với những chính sách ưu đãi, từ đó phát triển quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại, tăng hiệu quả kinh tế của trang trại, năm 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại (GCNKTTT).

Thông tư 27 quy định khá cụ thể về các tiêu chí, thủ tục để được cấp hoặc thu hồi GCNKTTT, quyền và nghĩa vụ của chủ trang trại khi được cấp GCNKTTT. Theo đó, để được cấp GCNKTTT, trang trại phải bảo đảm 2 yếu tố về diện tích và giá trị sản lượng hàng hóa. Trong đó, đối với cơ sở trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất tổng hợp phải đạt diện tích trên mức hạn điền tối thiểu là 2,1 ha; giá trị sản lượng hàng hóa đạt 700 triệu đồng/năm. Đối với cơ sở chăn nuôi phải đạt giá trị sản lượng hàng hóa từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Đối với cơ sở sản xuất lâm nghiệp phải có diện tích tối thiểu 31 ha và giá trị sản lượng hàng hóa bình quân đạt 500 triệu đồng/năm trở lên. Cũng theo thông tư này, khi được cấp GCNKTTT chủ trang trại sẽ được hưởng các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định hiện hành.

Bám vào quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, thì việc cấp GCNKTTT theo Thông tư 27 có ý nghĩa quan trọng đối với các chủ trang trại trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay để duy trì và mở rộng quy mô sản xuất. Bởi, nếu chủ trang trại có GCNKTTT khi đến vay vốn tại ngân hàng sẽ được xem xét cho vay không cần thế chấp tài sản với hạn mức cho vay tối đa. Bên cạnh đó, khi được cấp GCNKTTT, chủ trang trại còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, lao động, giống, khoa học kỹ thuật, điện 3 pha... Nhận thức được điều đó, nên ngay từ khi Thông tư 27 có hiệu lực, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị và phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cấp GCNKTTT. Theo đó, các địa phương đã tuyên truyền để người dân thấy được quyền và lợi ích khi được cấp GCNKTTT; đồng thời, hướng dẫn các chủ trang trại về giấy tờ, thủ tục xin cấp GCNKTTT, trên cơ sở đó tiến hành thẩm định để cấp GCNKTTT cho các trang trại đủ tiêu chí.

Mặc dù đã tập trung thực hiện các giải pháp nhưng đến nay, việc cấp GCNKTTT theo Thông tư 27 tại nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, chưa đạt được kết quả như mong muốn, do gặp phải nhiều khó khăn, bất cập. Điển hình như tại huyện Nông Cống, việc cấp GCNKTTT theo Thông tư 27 đã được huyện triển khai thực hiện gần 6 năm nay, tuy nhiên số lượng trang trại đạt tiêu chí được cấp GCNKTTT còn khá hạn chế. Hiện, trên địa bàn huyện mới cấp GCNKTTT được cho 38/80 trang trại đạt tiêu chí, chiếm 47,5%, còn lại 42 trang trại đến nay vẫn chưa được cấp GCNKTTT.

Lý giải về nguyên nhân chính khiến nhiều trang trại đạt tiêu chí không được cấp GCNKTTT, ông Đồng Minh Quân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Nông Cống, cho biết: Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ nhận thức của các chủ trang trại. Nhiều chủ trang trại chưa thấy rõ được quyền lợi của việc cấp GCNKTTT, nên chưa tích cực làm hồ sơ để được cấp GCNKTTT và do vướng mắc một số nội dung theo quy định. Cụ thể như, theo quy định, muốn được cấp GCNKTTT, tiêu chí bắt buộc là trang trại đó phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất lâu năm đối với huyện. Song, nhiều trang trại đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa có hợp đồng thuê đất do được xây dựng trên đất công ích, đất khoán thầu của các xã, trong khi nhiều chủ trang trại lại không muốn nộp tiền thuê đất một lần cho huyện để làm hợp đồng thuê đất, nên huyện không thể tiến hành cấp GCNKTTT cho những trang trại này.

Ở huyện Thọ Xuân, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp GCNKTTT, huyện đã thành lập hẳn một hội đồng thẩm định các trang trại đạt tiêu chí; đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích của việc được cấp GCNKTTT. Thế nhưng hiện trên địa bàn huyện vẫn còn 17 trang trại đạt và vượt tiêu chí, nhưng huyện chưa thể tiến hành cấp GCNKTTT. Do hầu hết các trang trại này đều được xây dựng trên diện tích đất công ích của các xã với hình thức đấu thầu, thuê đất ngắn hạn, không có hợp đồng thuê đất với huyện, nên không đủ điều kiện, cơ sở để được cấp GCNKTTT. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng một số trang trại trên địa bàn huyện đã được cấp GCNKTTT từ nhiều năm trước, hiện đã đến thời gian cấp đổi lại, nhưng các chủ trang trại lại khá thờ ơ với việc cấp đổi để có được GCNKTTT mới. Bởi, họ cho rằng, GCNKTTT thực tế không phát huy được hiệu quả trong việc vay vốn.

Những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCNKTTT nói trên hiện đang xảy ra ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, tính đến tháng 10-2019, toàn tỉnh mới có 405/958 trang trại đạt tiêu chí được cấp GCNKTTT, chỉ chiếm 42,2% tổng số trang trại đạt tiêu chí hiện có trên địa bàn tỉnh. Cũng theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, sở dĩ số trang trại đạt tiêu chí được cấp GCNKTTT chiếm tỷ lệ thấp là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là việc triển khai cấp GCNKTTT ở nhiều địa phương còn chưa thực sự quyết liệt, còn khó khăn vướng mắc trong khâu thành lập hội đồng thẩm định và hoàn chỉnh hồ sơ; việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các chủ trang trại về quyền và lợi ích khi được cấp GCNKTTT còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, ở nhiều địa phương, GCNKTTT không mang lại lợi ích thiết thực trong giao dịch, nhất là tại các tổ chức tín dụng, khiến các chủ trang trại không mặn mà làm hồ sơ xin cấp. Theo quy định, muốn được cấp GCNKTTT, tiêu chí bắt buộc là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất, song hiện vẫn còn nhiều hộ trang trại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa có hợp đồng thuê đất.

Tập trung thực hiện các nhóm giải pháp đẩy mạnh cấp GCNKTTT

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Việc cấp GCNKTTT tại các địa phương chưa đạt được kết quả cao xuất phát từ nhận thức của người dân, một phần do vướng mắc một số quy định về điều kiện cấp GCNKTTT tại Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng chưa tin tưởng, tạo điều kiện để các chủ trang trại có GCNKTTT được vay vốn, khiến nhiều chủ trang trại không mặn mà. Vì vậy để đẩy mạnh việc cấp GCNKTTT, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt trong việc thực hiện các nhóm giải pháp, cụ thể như: Triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các trang trại; có cơ chế, chính sách giao đất ổn định, lâu dài để các chủ trang trại yên tâm đầu tư phát triển trang trại. Tạo điều kiện cho các chủ trang trại được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, có thể tín chấp bằng các công trình đầu tư trên đất; đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm của các trang trại. Ngoài ra, cần hình thành các vùng phát triển kinh tế trang trại tập trung gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh để kinh tế trang trại phát triển theo hướng bền vững.

Nguyễn Viết Thái

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp

và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều chủ trang trại chưa làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Trên địa bàn xã Tân Khang, huyện Nông Cống hiện có 6 trang trại đạt theo tiêu chí của Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao dịch vay vốn cho các chủ trang trại duy trì và mở rộng quy mô sản xuất, từ năm 2013, UBND xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ trang trại làm hồ sơ xin cấp GCNKTTT. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 trang trại tổng hợp được cấp GCNKTTT, còn lại 4 trang trại chưa được cấp GCNKTTT. Nguyên nhân là do, tất cả các trang trại này đều được xây dựng trên diện tích đất được xã bố trí xây dựng khu phát triển kinh tế trang trại của xã. Do đó, muốn đủ điều kiện để được cấp GCNKTTT, các chủ trang trại buộc phải đóng lệ phí thuê đất trong thời gian 30 năm cho huyện để được làm hợp đồng thuê đất, tương đương với số tiền từ 150 đến 170 triệu đồng/ha/30 năm. Đối với các chủ trang trại, số tiền phải đóng một lần như trên là tương đối lớn, trong khi trên thực tế muốn sử dụng GCNKTTT để giao dịch vay vốn ngân hàng thì buộc phải kèm theo tài sản thế chấp. Vì vậy, nên nhiều chủ trang trại vẫn chưa làm hồ sơ xin cấp GCNKTTT.

Cao Bá Trịnh

Chủ tịch UBND xã Tân Khang,

huyện Nông Cống

Thực hiện có hiệu quả việccấp GCNKTTT

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Huyện Yên Định có 117 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhằm bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm cho các trang trại đạt tiêu chí, huyện luôn chú trọng đẩy mạnh việc cấp GCNKTTT. Theo đó, huyện đã và đang tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp, như: Chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ chấp nhận tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế trang trại trên những diện tích đã được định hướng để phát triển kinh tế trang trại. Trên cơ sở đó, huyện thực hiện chính sách giao đất ổn định, lâu dài thông qua hợp đồng cho thuê đất đối với các chủ trang trại, để các trang trại đạt tiêu chí có đủ điều kiện được cấp GCNKTTT. Việc đóng thuế thuê đất sẽ được huyện thực hiện theo 2 hình thức: Thu theo từng năm hoặc thu một lần. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ trang trại hoàn thiện hồ sơ, thủ tục ưu tiên, tạo điều kiện để các chủ trang trại có GCNKTTT được vay vốn để đầu tư mở rộng quy mô, phát triển sản xuất theo quy định.

Trịnh Xuân Quý

Trưởng Phòng Nông nghiệp và

Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định

Cần tạo điều kiện để các chủ trang trại được vay vốn ngân hàng

Khó khăn trong cấp giấy chứng nhận cho các trang trại đạt tiêu chí

Mục tiêu Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc cấp GCNKTTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ trang trại khi giao dịch với ngân hàng mà không phải thế chấp tài sản. Tuy nhiên, khi thẩm định hồ sơ vay vốn, các ngân hàng lại có cách đánh giá riêng để bảo đảm an toàn tín dụng. Vì vậy, các ngân hàng thường chọn giải pháp thỏa thuận với các chủ trang trại vay có thế chấp tài sản cùng với GCNKTTT, còn chỉ có GCNKTTT mà không có tài sản thế chấp thì chỉ được vay với mức thấp. Điều này cho thấy, GCNKTTT trên thực tế chưa phát huy hiệu lực trong việc giao dịch vay vốn, nên các chủ trang trại không mấy mặn mà với việc làm hồ sơ để được cấp mới và cấp lại. Vì thế, các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện để các chủ trang trại được vay vốn mà không cần kèm theo các điều kiện thế chấp.

Nguyễn Đình Thọ

Chủ trang trại trồng trọt tại

xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]