(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-8, Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình phát triển KTTT, HTX 6 tháng đầu năm; bàn giải pháp phát triển KTTT, HTX 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục hạn chế, khẳng định vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng chuỗi giá trị sản xuất

Sáng 15-8, Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình phát triển KTTT, HTX 6 tháng đầu năm; bàn giải pháp phát triển KTTT, HTX 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển KTTT được quan tâm đặc biệt. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai các kế hoạch phát triển KTTT, như: Kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về công tác tại HTX; kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và các thành viên HTX giai đoạn 2018-2020; thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh... các ngành thành viên thuộc Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh theo chức năng được giao đã triển khai các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Đến nay, toàn tỉnh có 954 HTX và 1 liên hiệp HTX, trong đó có 842 HTX đã thực hiện chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX 2012, đạt tỷ lệ 88,3%. Nhiều HTX đã phát triển thêm thành viên, huy động thêm vốn góp, tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực, phát triển sản xuất, kinh doanh và làm tốt các khâu dịch vụ.

Những tháng cuối năm 2018, Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án về phát triển KTTT do Chính phủ ban hành nhằm duy trì, củng cố hoạt động của các HTX. Đồng thời triển khai các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; phát triển các HTX gắn liền với thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm”; thúc đẩy hình thành các HTX liên kết chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản tập trung...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những mặt tồn tại trong hoạt động KTTT trên địa bàn tỉnh và nguyên nhân của những vấn đề trên, đó là: Mặc dù số HTX tăng so với năm 2017 nhưng đa số HTX có vốn ít, quy mô sản xuất nhỏ, việc xây dựng chuỗi liên kết và huy động vốn của các thành viên, hộ thành viên còn hạn chế. Số HTX chưa hoàn thành chuyển đổi còn cao (11,7%). Sau chuyển đổi, nhiều HTX vẫn chưa thực sự đổi mới về chất. Công tác tài chính, kế toán của các HTX chưa được thực hiện bài bản. Việc xây dựng phương án kinh doanh chưa đáp ứng được nhu cầu nên khó tiếp cận vốn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã khẳng định vai trò quan trọng của KTTT đối với phát triển kinh tế tại địa phương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, chỉ rõ những mặt tồn tại, yếu kém khiến hoạt động KTTT chưa phát huy được vai trò như kỳ vọng, đó là: Hiệu quả hoạt động của các HTX còn rất hạn chế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, chưa thực sự là điểm tựa cho kinh tế hộ; nhiều xã chưa thành lập được HTX nông nghiệp để làm “bà đỡ” cho sản xuất; công tác chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012 chưa đạt yêu cầu; công tác quản lý Nhà nước, hỗ trợ phát triển KTTT còn nhiều bất cập, chưa tập trung, chưa làm hết trách nhiệm dẫn đến các HTX còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các ngành thành viên trong ban chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt những nhiệm được giao trong 6 tháng cuối năm. Với các HTX chưa hoàn thành chuyển đổi, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, các địa phương thực hiện rà soát, hoàn thành chuyển đổi theo Luật HTX trước ngày 30-10. Các HTX không có nhu cầu chuyển đổi thì tiến hành thủ tục giải thể. Các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của KTTT; đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, người lao động trong HTX về các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, các quy định của pháp luật để tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đơn giản thủ tục vay vốn để các HTX có điều kiện tiếp cận. Các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để các HTX xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm theo hướng giá trị gia tăng cao.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]