(Baothanhhoa.vn) - Hai dự án mở rộng, xây dựng mới đường giao thông trong nội Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), gồm: Mở rộng đường từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn và đường Bắc Nam 2 (đoạn từ Quốc lộ 1A xã Xuân Lâm đến đường Đông Tây 1) đều có vai trò quan trọng góp phần phát triển KKTNS.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ì ạch hai dự án giao thông quan trọng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Ì ạch hai dự án giao thông quan trọng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Sau hơn 2 năm thi công dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn vẫn dang dở.

Hai dự án mở rộng, xây dựng mới đường giao thông trong nội Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), gồm: Mở rộng đường từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn và đường Bắc Nam 2 (đoạn từ Quốc lộ 1A xã Xuân Lâm đến đường Đông Tây 1) đều có vai trò quan trọng góp phần phát triển KKTNS.

Tuy nhiên, việc triển khai thi công hạng mục các dự án đều kéo dài nhiều năm bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do giải phóng mặt bằng chậm. Một dự án không còn nhiều thời gian thi công theo kế hoạch, dự án còn lại đã quá thời gian đề ra trong hợp đồng ban đầu, song đến nay đều chưa xác định được thời gian hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Dự án đường từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 là tuyến giao thông chính, trung tâm của KKTNS; là cửa ngõ nối các tuyến đường nhánh nội vùng cũng như cảng biển Nghi Sơn ra Quốc lộ 1A để vận tải hàng hóa, lưu thông từ KKT ra ngoài và ngược lại. Nhiều năm trước, đoạn đường dài 7,4 km này còn nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được sự phát triển của KKTNS. Hơn nữa, nhiều đoạn trên cung đường này bị trũng thấp, thường xuyên ngập lụt khi có đợt mưa lớn, mà đoạn trước cửa Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc xã Mai Lâm là ví dụ điển hình nhất. Do đó, ngày 29–9–2016, được sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, Ban Quản lý (BQL) KKTNS và các Khu công nghiệp (CKCN) tỉnh đã có Quyết định số 352/QĐ-BQLKKTNS&CKCN phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Đến cuối tháng 8–2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh, đi qua địa phận 3 xã: Mai Lâm, Tĩnh Hải và Hải Thượng (Tĩnh Gia) với tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng; trong đó, 924 tỷ đồng xây lắp và thiết bị, 300 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại là các chi phí khác và dự phòng. Liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thịnh Phát và Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú là các đơn vị thực hiện hợp đồng EC theo Hợp đồng kinh tế số 79/2006/HĐ-EC, ngày 22–12–2016 với chủ đầu tư là BQLKKTNS&CKCN tỉnh. Theo các điều khoản của hợp đồng này, thời gian thi công dự án 36 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, thời gian kết thúc hợp đồng là tháng 12–2019.

Hơn 2 năm qua, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án có nhiều vướng mắc, nhiều hộ dân có nguồn gốc đất không rõ ràng khiến việc xác định kéo dài. Việc bàn giao mặt bằng của chính quyền địa phương “nhỏ giọt” từng đoạn một, nhà thầu thì chờ bàn giao mặt bằng sạch nên cũng có lúc, có đoạn chưa quyết liệt trong triển khai máy móc thi công. Nhiều đoạn đường theo đó cũng được thi công nâng cấp dở dang, nhếch nhác kéo dài. Điển hình nhất là tại xã Mai Lâm, nhiều đoạn đã bị đào xới từ giữa năm 2018 đến nay vẫn chưa hoàn thành, ven đường là những đống vật liệu chất cao, những hố công trình vẫn hiện hữu. Tính đến đầu tháng 3 – 2019, huyện Tĩnh Gia và các bên liên quan đã tiến hành 10 đợt bàn giao mặt bằng với 6,41 km trong tổng số 7,4 km cho các nhà thầu, nhưng trong đó mới có 2,17 km là bàn giao toàn bộ mặt cắt, còn hơn 4 km mới bàn giao 1/2 mặt cắt. Hiện nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 7 cống hộp trên tuyến, cơ bản đắp xong đất k95 đoạn KM4+00 đến KM4+100, thảm một số đoạn... Với đoạn qua dốc Chuông và qua núi Xước, nhà thầu đang triển khai hạ nền đường bằng phương pháp nổ mìn kết hợp búa căn. Riêng hạng mục vượt cầu băng tải của Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, hiện đã xong phần mố M4, bệ và thân trụ T3 phải và xong phần tường chắn. Chỉ còn 9 tháng nữa là hết thời gian thi công theo hợp đồng, xong việc giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn chưa hoàn thành. Tổng giá trị xây lắp mà các nhà thầu đã triển khai mới đạt 19% của toàn dự án, chưa ai dám chắc tuyến đường quan trọng này sẽ được hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ đề ra.

Tuyến đường khác cũng không kém phần quan trọng là Dự án đường Bắc Nam 2, đoạn từ Quốc lộ 1A xã Xuân Lâm đến đường Đông Tây 1. Ngày 3–10–2012, chủ đầu tư là BQLKKTNS&CKCN tỉnh đã có Quyết định số 256/QĐ-BQLKKTNS&CKCN phê duyệt dự án. Theo đó, tuyến giao thông dài 2,3 km này sẽ đi qua địa bàn 2 xã: Mai Lâm và Hải Bình, với tổng mức đầu tư 605 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu, gồm: Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – công ty CP, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường – công ty CP và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - công ty CP cùng thực hiện thi công dự án theo Hợp đồng kinh tế số 45/2013/HĐ-XD được ký ngày 12–8–2013 với thời gian thi công 20 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Trên thực tế, đến tháng 8–2018, hợp đồng xây dựng đã kết thúc, song công trình vẫn dở dang, bừa bộn và đã được tiếp tục ra hạn hợp đồng. Tính đến đầu tháng 3-2019, huyện Tĩnh Gia cũng mới bàn giao được 2,2km trong tổng số 2,3 km mặt bằng của dự án này, trong đó có 246m mới bàn giao 1/2 mặt cắt. Các đơn vị thi công cũng đã hoàn thiện đoạn đầu dài 674 m, hoàn thành thi công các cống ngang qua đường, nhiều đoạn đang được thảm bê tông nhựa, tuy nhiên phần an toàn giao thông hai bên đường nhiều đoạn chưa được thi công.

Gần đây, các nhà thầu và các bên liên quan của cả 2 dự án nói trên đã có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, song vẫn còn chậm. Để đẩy nhanh tiến độ, cũng như yêu cầu các bên liên quan phải có trách nhiệm hơn nữa trong thực hiện thi công công trình, ngày 4–3 vừa qua, BQLKKTNS&CKCN tỉnh đã tổ chức hội nghị, mời các nhà thầu và UBND huyện Tĩnh Gia (đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho các dự án) đến thảo luận, bàn bạc các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng tại đây. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia cam kết các mốc thời gian cụ thể bàn giao mặt bằng; yêu cầu các nhà thầu lập biểu thời gian thi công cụ thể cho từng nhóm hạng mục theo tháng, theo quý để các dự án sớm về đích.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]