(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc được đặc biệt quan tâm và đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều hành vi vi phạm, qua đó nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc được đặc biệt quan tâm và đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều hành vi vi phạm, qua đó nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Sản xuất gạch tuynel tại Nhà máy Gạch tuynel Phú Thịnh, xã Vĩnh Thịnh.

Huyện Vĩnh Lộc hiện có 27 điểm mỏ TNKS đang được cấp phép khai thác. Trong đó, có 14 mỏ khai thác đá, 2 mỏ khai thác cát, 6 mỏ đất san lấp và 3 mỏ khai thác đất sét làm gạch tuynel. Nguồn TNKS của huyện chủ yếu là khoáng sản làm vật liệu xây dựng và mỏ đất san lấp. Các mỏ khai thác khoáng sản và các cơ sở kinh doanh, chế tác đá mỹ nghệ trên địa bàn đang hoạt động khá ổn định, tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình xây dựng tại địa phương

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về TNKS, huyện Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tham gia khai thác khoáng sản trái phép, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong việc khai thác khoáng sản. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý TNKS theo chức năng, nhiệm vụ được quy định của Luật Khoáng sản năm 2010; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản. Giai đoạn 2014 - 2018, UBND huyện phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tiến hành hàng chục cuộc thanh tra đối với các đơn vị khai thác khoáng sản và đã phát hiện, uốn nắn, hướng dẫn các tổ chức khắc phục những tồn tại trong việc chấp hành Luật Khoáng sản năm 2010. Xác minh và đình chỉ hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tự phát của người dân, giúp công tác quản lý về tài nguyên, môi trường từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Riêng năm 2018, qua thanh, kiểm tra huyện đã phát hiện 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty CP Đầu tư Hà Thanh; Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Kim; Công ty CP Xây dựng Tân Sơn khai thác đá không bảo đảm an toàn lao động, để xảy ra tình trạng đá om, đá treo... UBND huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp ngừng hoạt động, đưa mỏ về trạng thái an toàn. Đến nay, các doanh nghiệp đã thực hiện đúng các quy trình đưa mỏ về trạng thái an toàn và được UBND tỉnh cho phép hoạt động trở lại.

Nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp tham gia hoạt động khai thác TNKS trên địa bàn huyện có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động, tiết kiệm tài nguyên, tạo việc làm, thu nhập ổn định hơn cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế huyện. Hầu hết các doanh nghiệp khai thác mỏ có đầy đủ giấy tờ pháp lý về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và hoàn thiện các hồ sơ thủ tục pháp lý về đất đai đối với khu vực khai thác chế biến. Về bảo đảm khoảng cách an toàn đối với người dân và các công trình xung quanh, huyện yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản; thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng nơi khai thác khoáng sản; tạm dừng việc khai thác tại các vị trí có bán kính đến nhà ở của các hộ dân nhỏ hơn 200m... Căn cứ công tác điều tra, khảo sát địa chất, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh tiến hành lập và trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch thăm dò khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu nhằm quy hoạch các khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ, lẻ; khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ở 3 lĩnh vực thăm dò, khai thác, sử dụng. Đối với những mỏ đã cấp phép khai thác nhưng chưa thăm dò mà khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, sau khi rà soát các quy định của Nhà nước, huyện đề xuất UBND tỉnh thực hiện thu hồi và đóng cửa mỏ khi giấy phép hết hạn.

Công tác quản lý Nhà nước về TNKS trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc sử dụng tài nguyên ngày càng tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được tăng cường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch khoáng sản đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật, nhờ đó đã giải quyết được nhiều tồn tại trong quản lý sử dụng tài nguyên, giải quyết được cơ bản các điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường tại địa phương. Ở những nơi khai thác khoáng sản, hầu hết các doanh nghiệp được cấp phép và giao đất đã thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Các đơn vị khai thác sử dụng 60 - 70% công nhân, lao động địa phương với thu nhập bình quân 50 đến 60 triệu đồng/người/năm; tích cực phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, hỗ trợ duy tu bảo dưỡng các tuyến đường liên thôn mà đơn vị tham gia vận chuyển khoáng sản; quan tâm đầu tư các hạng mục bảo vệ môi trường, nộp ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, trong hoạt động khai thác TNKS trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Một số mỏ chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, tình trạng xe ô tô chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra và làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông, khai thác chưa tuân thủ theo thiết kế đã được phê duyệt, vấn đề an toàn lao động chưa được quan tâm đúng mức.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục yêu cầu các phòng, ngành, UBND các xã, thị trấn, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm Luật Khoáng sản, các quy định của tỉnh; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]