(Baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 7 – 12, UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, giai đoạn 2015-2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế

Sáng ngày 7 – 12, UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, giai đoạn 2015-2018.

Các đại biểu thăm quan mô hình trồng ngô ngọt hiệu quả kinh tế trên địa bàn xã Ngọc Lĩnh.

Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới huyện Tĩnh Gia đến năm 2020, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng có liên quan xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp để làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn. Triển khai thực hiện giai đoạn 2015-2018, bao gồm các mô hình, như: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thực tế cho thấy, đa số các mô hình sản xuất đều mang lại năng suất, sản lượng, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho các hộ dân tham gia. Các mô hình cho thu nhập cao trong trồng trọt có khả năng duy trì và mở rộng diện tích liên kết sản xuất là dưa lê Kim Hoàng Hậu, thanh long ruột đỏ, khoai tây đông xuân, hoa và cây cảnh phục vụ tết... Từ thành công chung của các mô hình, các biện pháp kỹ thuật canh tác đã được áp dụng rộng rãi tại các xã giúp người dân từng bước nắm được các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và khả năng nhân rộng mô hình là rất cao.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn một số mô hình chưa thành công, như mô hình trồng gấc nguyên liệu tại các xã Triêu Dương, Tân Trường, Phú Sơn; mô hình rau an toàn tại xã Ngọc Lĩnh. Một số mô hình thành công, có hiệu quả kinh tế cao cần vốn đầu tư lớn để đầu tư hạ tầng và vật tư đầu vào, đồng thời phải áp dụng khoa học kỹ thuật đồng bộ, như: các mô hình dưa lê Kim Hoàng Hậu, thanh long ruột đỏ, măng tây tím, nuôi gà liên kết, do đó khó khăn cho việc mở rộng mô hình.

Để nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế, thời gian tới, UBND huyện Tĩnh Gia yêu cầu các xã rà soát thực tế sản xuất nông nghiệp, đánh giá sát điều kiện kinh tế, đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu để lựa chọn các đối tượng sản xuất phù hợp. Khuyến khích các hộ tích tụ đất đai thông qua chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê, mượn có thời hạn diện tích các hộ không sản xuất để đầu tư sản xuất nông sản hàng hóa. Thực hiện tốt việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân có đầy đủ thông tin và kỹ thuật liên quan đến đối tượng sản xuất từ gieo trồng đến tiêu thụ sản phẩm. Huyện tiếp tục ban hành cơ chế hỗ trợ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, nhất là máy làm đất, chăm sóc và thu hoạch để tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế... Mở rộng diện tích liên kết sản xuất trên nhiều loại đối tượng cây trồng như lúa thảo dược, rau, hoa, quả, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]