(Baothanhhoa.vn) - Chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang có hiệu quả tích cực trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Bằng nguồn vốn được vay đã giúp cho hàng nghìn lượt hộ cận nghèo trên địa bàn huyện có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân phát huy hiệu quả tín dụng chính sách cho hộ cận nghèo

Chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang có hiệu quả tích cực trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Bằng nguồn vốn được vay đã giúp cho hàng nghìn lượt hộ cận nghèo trên địa bàn huyện có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Huyện Thọ Xuân phát huy hiệu quả tín dụng chính sách cho hộ cận nghèoĐược vay vốn của NHCSXH, nhiều hộ dân xã Xuân Khánh đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Bà Hà Thị Hạnh ở tổ 7, xã Xuân Lai, cho biết: Năm 2018, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo, thiếu vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi, được chính quyền, hội nông dân xã nhận ủy thác, bà được NHCSXH Thọ Xuân cho vay 50 triệu đồng để mua 2 con bò sinh sản. Đến nay, gia đình đã có 5 con bò và đã thoát nghèo bền vững, có điều kiện sắm sửa các vật dụng thiết yếu cho gia đình.

Chương trình cho vay hộ cận nghèo ngay từ khi mới triển khai đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện. NHCSXH Thọ Xuân đã có sẵn các điểm giao dịch ở cấp xã nên khâu khảo sát, giải ngân cho vay thuận lợi, qua kiểm tra các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Cùng đó, công tác triển khai cho vay được tiến hành chặt chẽ, NHCSXH Thọ Xuân đã khảo sát số hộ cận nghèo trên địa bàn, nắm bắt nhu cầu vay của người dân để xây dựng kế hoạch tín dụng phù hợp. Thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn các tổ chức hội, đoàn thể để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại xã; bảo đảm các chỉ số giải ngân, thu nợ, thu lãi tại điểm giao dịch xã, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân. Ngoài ra, ngân hàng còn phối hợp với các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, ban giảm nghèo xã, thị trấn, tổ tiết kiệm và vay vốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng hộ cận nghèo, tham gia bình xét kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Tính đến ngày 28-10-2020, tổng dư nợ chương trình tín dụng hộ cận nghèo của NHCSXH Thọ Xuân đạt 250 tỷ 323 triệu đồng, với 4.689 hộ đang vay vốn.

Để đồng vốn chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan cần tiếp tục định hướng, hướng dẫn hộ vay cách phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp với địa phương và nhu cầu thị trường. Các hội, đoàn thể, ban giảm nghèo, tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn; kịp thời bình xét cho những hộ khó khăn có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, NHCSXH Thọ Xuân cũng tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, tình hình hoạt động tín dụng chính sách tại địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các đối tượng thụ hưởng hiểu rõ chính sách tín dụng ưu đãi.

Ông Đặng Ngọc Hoàn, Giám đốc NHCSXH Thọ Xuân, cho biết: Nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ cận nghèo tại huyện Thọ Xuân tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống. Việc cho hộ cận nghèo vay vốn của NHCSXH đã mang lại cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng cho nhiều hộ gia đình đang gặp khó khăn về vốn. Thời gian tới, để nguồn vốn chương trình phát huy hiệu quả, NHCSXH Thọ Xuân tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm sử dụng vốn, đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn. Đồng thời, tiến hành rà soát, nắm danh sách đối tượng có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn, tạo điều kiện cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ cận nghèo.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]