(Baothanhhoa.vn) - Với 3 dòng sông lớn, gồm: Sông Mã, sông Chu và sông Cầu Chày chảy qua, huyện Thiệu Hóa trở thành địa phương chịu nhiều ảnh hưởng và nguy cơ thiệt hại khi có mưa bão lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa triển khai các phương án phòng, chống thiên tai

Huyện Thiệu Hóa triển khai các phương án phòng, chống thiên tai

Đê tả sông Chu đoạn qua xã Thiệu Vận đang được đẩy nhanh tiến độ gia cố để phòng chống lụt bão.

Với 3 dòng sông lớn, gồm: Sông Mã, sông Chu và sông Cầu Chày chảy qua, huyện Thiệu Hóa trở thành địa phương chịu nhiều ảnh hưởng và nguy cơ thiệt hại khi có mưa bão lớn.

Toàn huyện có tới 23/28 xã, thị trấn có đê với nhiều khu vực dân cư phân bố ngoài đê. Thống kê mới nhất từ UBND huyện Thiệu Hóa, hiện nay trên địa bàn có 1.025 hộ và 4.230 nhân khẩu cùng gần 750 ha đất thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ, ngập úng từ sông Chu, sông Mã.

Phía nội đồng, vùng tiêu của trạm bơm tiêu Thiệu Duy, Thiệu Thịnh (phía tả sông Chu) với diện tích gần 3.600 ha và vùng ven sông Dừa (phía hữu sông Chu) tiêu bằng tự chảy với diện tích gần 300 ha, đây đều là các vùng trũng thấp nên thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa lũ.

Nhận thức được những hiểm nguy tiềm ẩn này, huyện Thiệu Hóa đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng chống thiệt hại của bão lũ, nhất là mùa mưa bão năm 2019 đã đến gần. UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện, Văn phòng thường trực ban chỉ huy và điều động 26 đồng chí là trưởng, phó phòng, ban cấp huyện trực tiếp chỉ đạo công tác PCTT&TKCN ở những xã có đê. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn ban Chỉ huy PCTT&TKCN, xây dựng phương án PCTT&TKCN, tổ chức tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2018 để đúc rút kinh nghiệm, đồng thời triển khai nhiệm vụ cụ thể cho mùa mưa lũ năm 2019.

Từ tháng 3–2019, UBND huyện đã phối hợp với Hạt Quản lý đê Thiệu Hóa và các công ty thủy nông, tiến hành kiểm tra hiện trạng và đánh giá lại các công trình PCTT. Từ đó, huyện xây dựng phương án khắc phục, bảo vệ công trình hồ đập, đê điều trong mùa mưa bão. Trong tháng 5, UBND huyện tổ chức tập huấn cho các lực lượng canh đê, TKCN; xung kích cơ động và cứu thương. Cuối tháng 6 vừa qua, huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2018, triển khai những nhiệm vụ căn cơ cho mùa mưa bão năm 2019. Qua đó, những tồn tại, hạn chế của năm trước được nêu ra để có những biện pháp khắc phục. Nhiều giải pháp mới được đề ra để tất cả các xã và nhân dân trong huyện triển khai thực hiện. Từng phòng, ban, đơn vị của huyện được giao những việc làm cụ thể liên quan đến chuyên môn phụ trách. Các bộ phận: Y tế, thông tin, quân sự, công an, đội quản lý đường bộ huyện, điện lực huyện... đều phải xây dựng được phương án PCTT&TKCN riêng để chi viện, ứng cứu khi có lệnh.

Với những công trình xung yếu, huyện cũng đã cho củng cố, tu bổ để bảo đảm chống lũ. Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đê sông Mậu Khê, đê hữu Cầu Chày đoạn xã Thiệu Ngọc. Vừa qua, UBND huyện đã giao cho UBND các xã Thiệu Tâm và Thiệu Giang, tổ chức diễn tập xử lý giờ đầu sự cố đê điều, di dời dân ngoài bãi sông. Các buổi diễn tập là cơ hội để các lực lượng ứng phó thiên tai cũng như chính quyền địa phương tập dượt. Đây cũng là giải pháp nâng cao tinh thần chủ động ứng phó của chính nhân dân trong việc phòng, tránh thiệt hại do thiên tai, lũ lụt. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành các phương án hộ đê, trọng điểm hộ đê, sơ tán dân sinh sống ngoài bãi sông, ứng phó với bão mạnh và siêu bão.

Việc chuẩn bị về vật tư, phương tiện, các trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN được huyện đặc biệt chú trọng. Từng xã, thị trấn được giao chuẩn bị vật tư tại chỗ, sẵn sàng huy động khi cần thiết, nhất là đối phó nếu xảy ra sự cố đê. Đến thời điểm hiện tại, 28 xã, thị trấn trên địa bàn đã chuẩn bị được gần 3.300m3 đất đắp, hơn 200m3 đá hộc và đá dăm, 75m3 cát, 12.500 cây tre, hơn 3.600 cọc tre, 410 rọ tre và rọ thép cũng được chuẩn bị tại các kho dự trữ. Hơn 4.000m2 bạt, gần 20.000 bao tải, cùng nhiều rơm rạ, phên liếp, bó rồng được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh giao chuẩn bị, đã được các địa phương trong huyện bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra, huyện Thiệu Hóa còn nhận diện được những “rào cản” hiện tại để sớm khắc phục, nhất là việc, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, nhân dân có tư tưởng chủ quan trong công tác PCTT&TKCN. Huyện đang tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng trong chuẩn bị, ứng phó phòng chống lụt bão và kiến thức về PCTT trên địa bàn huyện.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]