(Baothanhhoa.vn) - Xác định tình hình biến đổi khí hậu và thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, huyện Quảng Xương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn (PCTT&TKCN) mùa mưa, bão năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương chủ động triển khai các giải pháp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Xác định tình hình biến đổi khí hậu và thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, huyện Quảng Xương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn (PCTT&TKCN) mùa mưa, bão năm 2018.

Cống thôn 6 trên đê bao Quảng Phúc - Quảng Vọng (Quảng Xương) bị xuống cấp, UBND xã Quảng Vọng đã xây dựng riêng phương án phòng chống thiên tai cho trọng điểm này.

Nhiều nhiệm vụ đã và đang được huyện triển khai đồng thời, hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn về con người, hạn chế đến mức thấp nhất về tài sản Nhà nước và nhân dân.

Ngay từ tháng 5-2018, huyện Quảng Xương đã tổ chức hội nghị triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2018, thành lập ban chỉ huy (BCH) PCTT&TKCN, thành lập 4 cụm chỉ đạo, điều hành cho 4 vùng đặc thù của huyện. Các cụm trưởng chịu trách nhiệm trước BCH PCTT&TKCN huyện về công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện phương án PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”. Từng phòng, ban, đơn vị của huyện được giao nhiệm vụ cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, do các phòng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế - Hạ tầng và Văn phòng HĐND, UBND huyện làm cơ quan thường trực.

Từ sự chỉ đạo của cấp huyện, đến cuối tháng 5, toàn bộ 30 xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã kiện toàn đội tuần tra, canh gác đê; các lực lượng xung kích, cứu thương; đồng thời, giao trách nhiệm và gắn nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, các bộ phận của địa phương. Cùng với đó, các địa phương trong huyện đã tổ chức khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc, vật cản lòng sông, kênh mương để tạo sự thông thoáng cho việc tiêu úng. Các xã, thị trấn trên địa bàn cũng tích cực chuẩn bị số lượng lớn các loại vật tư tại chỗ theo chỉ tiêu được huyện giao trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã chuẩn bị được gần 10.000 m3 đất, đá, cát các loại; 10.000 cọc tre; 900 rọ tre, rọ thép; hàng nghìn m2 bạt và phên nứa; hàng chục nghìn bao tải...

Là huyện có diện tích lớn ở đồng bằng ven biển, có tới 12,5 km bờ biển, 1 cửa lạch, 6 xã ven biển, 11 xã ven sông và cửa sông nên các phương án sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa bão lớn luôn được huyện quan tâm. Một phương án chi tiết để sẵn sàng di dời dân ở vùng ven biển đã được huyện triển khai cho các xã: Quảng Hải, Quảng Thái, Quảng Thạch, Quảng Nham, Quảng Lợi, Quảng Lưu. Theo đó, sẽ có 727 hộ dân với 3.007 nhân khẩu sinh sống trong phạm vi cách bờ biển 200m sẽ được di dời khi có bão mạnh. Khi có bão rất mạnh hoặc siêu bão, cư dân sinh sống cách bờ biển từ 200 đến 500m tiếp tục được di dời với tổng số gần 4.000 nhân khẩu của 952 hộ dân. Với các khu vực dân cư ở bãi sông, ven sông, huyện cũng lên phương án di dời khi có lũ lớn với tổng số 1.080 nhân khẩu của 289 hộ gia đình. Các loại phương tiện, lực lượng phục vụ công tác di dời dân đến nơi an toàn như nhà văn hóa, trụ sở UBND xã, các trường học... đã được xây dựng cụ thể.

Một nhiệm vụ tối quan trọng trong công tác PCTT&TKCN là phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá khai thác trong mùa mưa bão cũng được huyện Quảng Xương triển khai. 100% phương tiện tàu cá của huyện đã được trang bị phao cứu sinh, kiểm tra kỹ thuật và có giấy phép hoạt động. Hiện tại, toàn huyện có 884 tàu thuyền với 3.867 lao động thường xuyên khai thác trên biển. Thời gian gần đây, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Thanh Hóa đã phối hợp với các xã có phương tiện công suất trên 20 CV trên địa bàn tiến hành công tác đăng ký, đăng kiểm nhằm bảo đảm an toàn khi ra khơi. Với các phương tiện của các xã không có nơi trú ẩn khi có bão, huyện đã chỉ đạo hai xã Quảng Nham và Quảng Thạch tạo điều kiện neo đậu khi nào tình hình thời tiết phức tạp.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]