(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng, tạo thêm việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện Quan Sơn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn: Thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng

Huyện Quan Sơn: Thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng

Lực lượng BVR thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Na Mèo tuần tra rừng (tại xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn).

Nhận thức rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng, tạo thêm việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện Quan Sơn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã phân công kiểm lâm viên (KLV) về cơ sở chủ động tham mưu cho UBND các xã xây dựng, triển khai thực hiện phương án BVR, phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như: Công an, quân sự, biên phòng và các khối đoàn thể... tham gia BVR, PCCCR có hiệu quả. Các xã trên địa bàn đã tăng cường thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để BVR, PCCCR, quản lý lâm sản. Tổ chức cho các hộ ký cam kết BVR, PCCCR. UBND các xã đã tập trung quản lý chặt chẽ 1.258,15 ha đất canh tác nương rẫy cũ. Các cơ quan chức năng đã phối hợp quy hoạch khu vực sản xuất nương rẫy cố định cho 3 bản người Mông tại 2 xã Na Mèo và Sơn Thủy với diện tích 504,55 ha.

Công tác chống chặt phá, khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép được tăng cường thực hiện. Ngoài đưa KLV về địa bàn tham mưu cho chính quyền trong BVR tận gốc, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra an ninh rừng tại các vùng rừng còn giàu tài nguyên. Chú trọng công tác tuyên truyền đến tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Đổi mới công tác trinh sát, phương thức hoạt động tuần tra các vùng rừng còn giàu tài nguyên và dựa vào chính quyền, nhân dân để phát hiện và ngăn chặn các đối tượng xấu lén lút vào rừng khai thác gỗ trái phép. Công tác quản lý lâm sản, tang vật sau khi xử lý cũng được quan tâm bảo vệ tốt, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt. Kiểm tra, giám sát khai thác lâm sản của các đơn vị, người dân trên địa bàn đúng quy định của pháp luật.

Huyện Quan Sơn có trên 82.000 ha rừng. Sức ép về nhu cầu gỗ cho mục đích gia dụng, làm nhà ở và tập quán canh tác nông nghiệp trên đất dốc của người dân bản địa... đang là những nguyên nhân cơ bản đe dọa đến an ninh rừng trên địa bàn. Điển hình như Trạm kiểm lâm Na Mèo (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn) có 4 cán bộ, KLV được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 28.633,74 ha rừng trên địa bàn 3 xã của huyện. Vừa hướng dẫn chúng tôi đi thăm những cánh rừng phòng hộ trên địa bàn, các anh KLV trạm kiểm lâm Na Mèo cho biết: Địa bàn 3 xã (Na Mèo, Mường Mìn, Sơn Điện) do trạm quản lý có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào rừng... Để làm tốt nhiệm vụ được giao, ngoài bố trí KLV về phụ trách địa bàn tham mưu cho chính quyền các xã chủ động BVR tận gốc, trạm đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác tuyên truyền đến kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiệp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quan Sơn, cho biết: Từ đầu năm 2019, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống xã ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR). Triển khai thực hiện các giải pháp chủ động trong công tác BVR, PCCCR. Xác định rõ nguyên nhân chính, đề ra các giải pháp trọng tâm, cụ thể để thực hiện. Trong đó, tham mưu cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã, xây dựng kế hoạch, phương án BVR, PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Ngoài lực lượng nòng cốt và các phương tiện phục vụ BVR, PCCCR ở cấp huyện, ở cấp xã và các chủ rừng có 98 tổ, đội với trên 980 người tham gia PCCCR.

Hạt kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hai hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp gắn với phát động cộng đồng dân cư xây dựng mô hình quản lý nguồn lửa đảm bảo an toàn trong và ven rừng; diễn tập thực binh chữa cháy rừng cho lực lượng nòng cốt PCCCR. Tiếp tục triển khai đề án tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị, đề nghị của nhân dân về công tác kiểm lâm; tổ chức đối thoại với nhân dân về công tác BVR, hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở. Tham mưu cho chính quyền các xã kiện toàn, xây dựng các tổ liên gia tự quản BVR ở cơ sở, đặc biệt chú trọng vùng trọng điểm có nguy cơ mất an ninh rừng. Công tác theo dõi, quản lý cưa xăng, súng săn; quản lý gỗ làm nhà có hiệu quả. Hiện tại 226 cưa xăng trên địa bàn 12 xã đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng và quản lý tập trung tại UBND xã, các ban quản lý bản.

Trong 7 tháng vừa qua, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã tổ chức 151 hội nghị tuyên truyền công tác BVR ở thôn, bản với 5.963 lượt người tham gia; 12 hội nghị đối thoại nhân dân ở các thôn trọng điểm về an ninh rừng; 138 lượt phát sóng của đài truyền thanh huyện, xã. KLV tăng cường xuống xã phối hợp với dân quân tự vệ, công an xã, chủ rừng và nhân dân tổ chức 345 lần kiểm tra an ninh rừng tại gốc. 7 tháng đầu năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 33 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu nộp ngân sách 427,55 triệu đồng. Kết quả nổi bật là toàn bộ diện tích rừng của Quan Sơn đã được chăm sóc, bảo vệ an toàn, hiệu quả, độ che phủ của rừng trên 88%. Công tác BV&PTR từng bước được xã hội hóa, cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung vai gánh vác.

Thùy Dương


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]